Phẫn nộ đàn con chụp ảnh tự sướng bên quan tài cha?

Hình ảnh những thanh niên tươi cười chụp ảnh tự sướng bên cạnh một chiếc quan tài được "giới thiệu" là người cha vừa qua đời khiến dân mạng rúng động.

Phẫn nộ đàn con chụp ảnh tự sướng bên quan tài cha?

Mới đây, hình ảnh những thanh niên chụp ảnh tự sướng với khuôn mặt tươi cười rạng rỡ bên cạnh một chiếc quan tài được cho là của người cha vừa qua đời được lan truyền đã làm rúng động cư dân mạng. 

Cư dân mạng không chỉ bất bình về thái độ dửng dưng, thậm chí có phần hả hê của những nhân vật trong bức ảnh khi người thân trong gia đình về với thế giới bên kia mà còn giật mình về hành động đưa điện thoại lên tự sướng cạnh quan tài - chuyện hiếm thấy ở một người có tâm lý bình thường.

Hai bức ảnh gây phẫn nộ đều được tài khoản C. C (nam) chia sẻ, một bức có 7 người, hầu hết đều nhỏ tuổi mặc quần áo trắng, đầu đội băng tang, gương mặt hớn hở làm dáng trước ống kính máy ảnh. 
Đáng nói hơn, để giải thích cho bức ảnh này, status của tài khoản C. C viết: "Chả là cha chết được chia tài sản. Chúng con vui và hạnh phúc lúc bố chết lắm. Yêu bố từ giây phút này. Hô...hô". C. C thậm chí còn tag tên hai tài khoản Facebook khác.

chụp ảnh tự sướng
Cha qua đời mà đàn con vẫn có thể "vui và hạnh phúc" như thế này ư?

Bức ảnh còn lại chụp nam nhân vật chính có mặt trong bức ảnh đông người cùng một nam thanh niên khác, cả hai đều rất trẻ. 

Cũng tương tự như bức ảnh kia, hai thanh niên này cũng xuất hiện với trang phục áo trắng, đầu chít khăn tang, cười tươi và làm dáng để chụp ảnh tự sướng bằng điện thoại. 

Bất nhẫn hơn, trong bức ảnh này còn có sự xuất hiện của một chiếc quan tài, có lẽ là của người cha quá cố được nhắc đến trong status trên. C. C còn thản nhiên viết: "Cười tươi lên".

chụp ảnh tự sướng
Bức ảnh tự sướng được chụp cùng quan tài khiến dân mạng sốc nặng.
Xem hai bức ảnh quái gở, chạm đến tận cùng của sự bất nhẫn này, không ít dân mạng đã sôi sục phẫn nộ. Những lời mắng nhiếc như "quái thai của xã hội", "tận cùng bất hiếu", "người bị chôn nên là lũ này mới đúng"... được bình luận dưới bức ảnh. 

Facebooker Mai Thanh Hải viết như thể đang rơi vào  hoang mang: "Xã hội ngày càng bất an và loạn lạc... Thực sự không hiểu nổi!". Nick Nguyễn Bình cũng nghẹn lời: "Nếu sự thật như vậy thì không lời nào có thể nói hết được!". 

Facebooker Tuấn Anh Tạ thì cảnh báo: "Suy thoái đạo đức ở lớp trẻ, lỗi lớn nhất là do người làm cha, làm mẹ. Các cụ có câu "sóng trước đổ đâu sóng sau đổ đấy". Cha mẹ đã ứng xử như thế nào với ông bà thì con cái sẽ coi đó là tấm gương để noi theo. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân...".

Tuy nhiên, không ít người cho rằng, đây có lẽ không phải sự thật, mà là một cảnh hậu trường trong một bộ phim nào đó, các diễn viên chụp ảnh và chia sẻ lên Facebook để gây chú ý. 

Nick Vo Thuan Son hy vọng: "Chắc đóng phim thôi. Mấy năm trước cũng có bạn đóng phim rồi post cái gần giống như thế này. Hy vọng là đóng phim chứ không thì chả biết nói gì" . 

Nick Nghiem Huyen Trang cũng cho rằng: "Chắc là ảnh hậu trường đóng phim, chứ làm gì có sự thật tàn nhẫn đến tận cùng như thế này. Nếu là thật thì đạo đức, nhân cách xuống hết cấp rồi".

Hiện tại, có lẽ phải chịu áp lực từ dư luận, chủ nhân trang Facebook C. C đã tháo gỡ haibức ảnh tự sướng bên quan tài gây phẫn nộ, nhưng những hình ảnh này đã được nhiều dân mạng nhanh tay lưu lại và lan truyền trên mạng xã hội.

Chưa rõ thực hư câu chuyện đằng sau hai bức ảnh này, nhưng cũng phải nói thêm, đây dường như không phải là của hiếm trong thời đại số ngày nay. 

Trước đó, dân mạng đã vô cùng bức xúc khi nhìn thấy những bức ảnh tự sướng trong đám tang của nhiều người trẻ. Năm ngoái, một cô gái có nick H. N đã chụp ảnh tự sướng khi đang đưa ma bà cùng dòng chú thích: “Thế là từ nay cháu không còn được nhìn thấy bà nữa rồi. Đau lòng quá”. 

Đằng sau cô gái, có thể thấy những thành viên khác trong gia đình vẫn đang mặc áo tang và lo liệu tang sự.

chụp ảnh tự sướng
Cháu gái thản nhiên chụp ảnh tự sướng trong đám tang bà.
Chưa dừng lại ở đó, vài ngày sau, cô gái này tiếp tục đăng ảnh bàn thờ của người bà quá cố cùng ảnh tự sướng... khóc lóc. 

Trong đoạn chia sẻ, cô gái còn nói mình hối hận vì đã không thể về kịp để gặp bà lần cuối cũng như bày tỏ tình yêu thương của mình với bà. Những hình ảnh và status này sau khi được đăng tải đã nhận không ít phản ứng dữ dội từ dân mạng. 

chụp ảnh tự sướng
Nhớ bà cũng phải post lên Facebook.

Cũng phản cảm không kém là bức ảnh hai cô gái trẻ chụp ảnh tự sướng trong đám tang của ông. 

Status viết: “Nụ cười có lẽ không vui. Đám tang đang diễn ra, hai con trốn trong phòng chụp hình. Còn 6 ngày nữa chôn ông rồi, ông yên nghỉ đi ạ. Cảm thấy xuống tinh thần khi ông ra đi", nhưng trái ngược hoàn toàn với nội dung chia sẻ, hai cô cháu “tươi không cần tưới” trước camera. 

chụp ảnh tự sướng
Với hai cô gái này, đám tang cũng chỉ là một cơ hội để chụp ảnh tự sướng?

Cũng trong năm 2014, loạt ảnh tự sướng chụp ngay cạnh quan tài ông của một cô gái cũng khiến dân mạng nổi giận. 

Chuyện chụp ảnh bên quan tài đã là hy hữu, nếu có, đó thường là những bức ảnh ghi lại tang sự, được gia đình lưu lại xem riêng, đằng này, cô gái trẻ thản nhiên dùng quan tài của ông mình làm... phông nền để diễn những biểu cảm không phù hợp như chu môi, trợn mắt, lè lưỡi... 

chụp ảnh tự sướng
Cô gái trẻ nhận rất nhiều gạch đá sau khi loạt ảnh này bị "bóc".
Một loạt những ảnh người trẻ chụp kiểu tự sướng, cười cợt trong đám tang của người thân xuất hiện trên mạng có lẽ không chỉ gây phẫn nộ, bức xúc vì thái độ vô cảm, không tôn trọng người đã khuất, mà còn đặt ra trong chúng ta những nỗi băn khoăn, trăn trở về sự băng hoại đạo đức con người, về tình cảm gia đình cũng như cách người trẻ sống trong thế giới ảo.
chụp ảnh tự sướng
Hai cô gái trẻ chụp ảnh tươi cười trong đám tang bà.
chụp ảnh tự sướng
Chụp ảnh tươi cười trong đám tang đã trở thành trào lưu? 
Theo Trí thức trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.