Ôn thi môn Lịch sử: Nắm chắc nội dung sách giáo khoa

Sau đây là một số phương pháp giúp các em học sinh ôn thi và làm bài thi hiệu quả môn Lịch sử:

Ôn thi môn Lịch sử: Nắm chắc nội dung sách giáo khoa

Khái quát và nắm chắc nội dung sách giáo khoa

Điều đặc biệt cần ghi nhớ là tất cả những nội dung đã được đưa vào sách giáo khoa đều quan trọng như nhau, cần phải nắm chắc. Bỏ bất kì một nội dung nào cũng đều làm kiến thức của các em bị thiếu hụt, dẫn đến nhận thức vấn đề không chắc.

Cần học cách khái quát các giai đoạn lịch sử theo “sơ đồ cây tư duy”. Tiếp theo, phân chia các giai đoạn lịch sử  với tên gọi và những đặc điểm riêng của từng giai đoạn. Tiếp đó, với mỗi giai đoạn lại đi sâu nắm những nội dung và sự kiện chính, có ý nghĩa quan trọng.

Để nhớ lâu, khi ôn thi Lịch sử cần phải viết ra giấy dưới dạng đề cương. Nếu học sinh hiểu bài, viết ra được các ý và nhớ các sự kiện theo trình tự,  logic, móc xích thì sẽ không bao giờ quên bài. Tránh học theo kiểu chỉ ôm sách đọc lơ mơ, gây cảm giác mệt mỏi, chán nản, không tập trung.

Học theo từng sự kiện cụ thể

Khi ôn thi môn Sử, cách tốt nhất để nhanh thuộc bài và lâu quên là học theo từng chủ đề cụ thể. Việc học một chuỗi những sự kiện lan man, vô định sẽ khiến bạn cảm thấy rối trí. 

Với mỗi nội dung học, học sinh phải nắm được những sự kiện chính và trả lời được các câu hỏi: diễn ra ở đâu, thời gian nào, diễn ra làm sao và ý nghĩa của sự kiện như thế nào? 

Ví dụ: đề thi hỏi về chiến dịch Biên giới năm 1950, các em phải bám sát và trả lời được các câu hỏi: âm mưu thủ đoạn của địch là gì? chủ trương kế hoạch của ta? diễn biến, kết quả và ý nghĩa?

Xâu chuỗi các sự kiện liên quan

Rất nhiều người nghĩ học Lịch sử chỉ đơn thuần là học thuộc, đó là một quan niệm sai lầm. 

Học thuộc nhưng phải trên cơ sở là phải hiểu, phải xâu chuỗi được các sự kiện thành một câu chuyện lịch sử, có trình tự, có nguyên nhân – kết quả và ảnh hưởng của nó. Các sự kiện lịch sử thường có liên quan logic với nhau, sự kiện này là nguyên nhân dẫn đến sự kiện kia. 

Do đó, nếu các bạn học cả một chuỗi sự kiện có liên hệ với nhau trong cùng một giai đoạn lịch sử, thì sẽ thấy hấp dẫn, thú vị và nhớ có hệ thống hơn. 

Còn nếu học kiểu nhảy cóc, học vẹt, thiếu sự liên kết thì rất khó nhớ. Ví dụ: Diễn biến của cách mạng Việt Nam từ 1939 đến 1945 xoay quanh 4 sự kiện lớn là: Hội nghị Trung ương 6 (11/1939), Hội nghị Trung ương 8 (5/1941), Hội nghị Ban thường vụ TW Đảng 12/3/1945 (ra chỉ thị Nhật – Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta) và cuối cùng là Hội nghị toàn quốc của Đảng (13-15/8/1945)….

Lưu ý khi làm bài:

- Đầu tiên, cần phải đọc thật kỹ đề bài, gạch chân những cụm từ quan trọng trong đề để xác định yêu cầu của câu hỏi. Từ đó, bám sát trả lời theo đúng nội dung đề bài đã yêu cầu, tránh viết dài, lan man, lạc đề.

- Sử dụng giấy nháp để lập đề cương cho bài làm của mình trước khi hoàn thiện vào giấy thi. Đề cương phần trả lời càng chi tiết thì kết quả đem lại càng cao. Ngoài ra, động tác này cũng giúp học sinh khi trả lời không bị sót ý.

- Cân đối thời gian làm bài, phân chia thời gian làm bài hợp lý theo thang điểm của từng câu.

- Khi làm bài đi thẳng vào vấn đề, tránh trường hợp trình bày lan man, dài dòng. Hỏi gì trả lời đúng nội dung ấy. Ví dụ: đề thi hỏi về ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam, không cần trình bày hoàn cảnh ra đi tìm đường cứu nước, vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với sự thành lập Đảng…

- Khi làm xong nên kiểm tra lại bài thi một lần cuối để chắc rằng các sự kiện, các con số được nêu trong bài là chính xác. Cần tuyệt đối chú ý, những gì không chắc chắn thì không nên đưa vào nội dung bài thi, đặc biệt là những con số, thời gian... 

Theo vtv.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ