Với cách làm bài bản như vậy, ngành Giáo dục tỉnh kỳ vọng sẽ trang bị kiến thức kỹ năng một cách đầy đủ, toàn diện nhất cho HS để các em đạt kết quả cao trong Kỳ thi THPT quốc gia năm nay.
Rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho HS theo đề tham khảo
Hiện các trường THPT, trường PTDTNT tỉnh và các trung tâm GDTX, GDHN – DN có HS lớp 12 của tỉnh đang tập trung cho công tác dạy - học, ôn tập cho HS đáp ứng yêu cầu đề ra trong Kỳ thi THPT quốc gia. Tại Trường THPT Công nghiệp Việt Trì hiện đang có 7 lớp học tăng cường cho 273 HS lớp 12 của trường sẽ dự thi năm nay. Trong số này, qua kết quả đăng kí nguyện vọng sơ bộ của nhà trường, có 66% HS chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội, 34% HS chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.
Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Toán, nhà trường đặc biệt chú ý đến năng lực của từng HS để bồi dưỡng những phần kiến thức bị thiếu hụt. Các lớp học tăng cường vào buổi chiều được duy trì trên cơ sở đăng kí tự nguyện theo nguyện vọng của HS. Trong đó, có 4 lớp học theo môn thường xuyên được duy trì cho các em có năng lực yếu kém theo học.
Những lớp học này được nhà trường phân công giáo viên giỏi, có kinh nghiệm ôn tập để kèm cặp những HS có năng lực yếu, kém. Đồng thời khuyến khích tinh thần tự học của các em, HS giỏi giúp đỡ HS yếu kém trong quá trình ôn tập. Đối với các em có học lực yếu, các thầy, cô giáo đặt mục tiêu cụ thể là đạt điểm trung bình để đạt yêu cầu xét tốt nghiệp.
Đặc biệt là, thầy Nguyễn Ngọc Toán cho biết: Nhà trường đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT xuyên suốt những năm gần đây là không để HS nào có hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học, bỏ thi. Những HS nghèo, HS thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được nhà trường giảm học phí hoặc miễn hoàn toàn, bao gồm cả học phí ôn tập; Trong số này có cả những HS khuyết tật cũng được nhà trường tạo các điều kiện để các em hòa nhập với môi trường học tập cùng các HS khác.
Nhiều phương pháp được giáo viên đưa ra để nâng cao chất lượng
Về việc nâng cao chất lượng dạy – học, ôn tập cho HS, cô Phạm Thị Bích Liên – Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn - cho biết thêm: Sau khi giáo viên nhà trường được Sở GD&ĐT tập huấn, phân tích đề tham khảo của Bộ, nhà trường đã giao cho các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy- học, ôn tập cho HS dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng cần đạt; Chú trọng đến tỷ lệ kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% và lớp 12 khoảng 70% để xây dựng ma trận đề.
Công tác xây dựng ma trận đề được giáo viên nhà trường thực hiện thuần thục nhiều năm nay, do vậy đã nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi trên này. Những đề như vậy đã được nhà trường dùng trong công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên và trong đợt kiểm tra, đánh giá cuối kỳ I vừa qua.
Theo ông Nguyễn Minh Tường: Qua đợt khảo sát chất lượng lần I nhằm giúp các nhà trường đánah giá được chất lượng dạy - học thực tế của đơn vị mình, từ đó đề ra giải pháp thích hợp, nhằm nâng cao chất lượng dạy học, chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2018; đồng thời qua đó có cơ sở để hướng nghiệp cho HS... Đợt khảo sát chất lượng lần thứ hai, Sở GD&ĐT dự kiến tổ chức vào giữa tháng 5/2018.
Trong quá trình đó, nhà trường kịp thời nắm được năng lực học tập của các nhóm đối tượng HS theo từng môn để có điều chỉnh phương pháp dạy học, ôn tập cho HS để nâng cao chất lượng. Ngoại ngữ là môn mà những năm trước nhiều em có kết quả thi thấp và năm nay nhóm HS có năng lực yếu môn này khá đông.
Cô Đặng Thị Minh Trang – Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ - Giáo dục thể chất cho biết: Các giáo viên ngoại ngữ của trường đã nghiên cứu kỹ từng chủ đề, qua đó khảo sát để nắm được các em yếu chủ đề nào nhằm kịp thời có phương pháp bồi dưỡng theo chủ đề đó. Đa phần HS yếu về kỹ năng đọc hiểu, sử dụng ngôn ngữ. Trên cơ sở đó, giáo viên chia lớp, rèn luyện kỹ năng làm bài, cho HS thực hành nhiều nhằm thành thạo những kỹ năng còn yếu, kém.
Theo ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT, Sở đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng ngân hàng đề thi theo định hướng đề thi tham khảo để giúp cho HS rèn luyện kỹ năng ôn tập và tăng cường hướng dẫn các em dành nhiều thời gian cho tự học, tránh học tủ, học lệch và học thêm tràn lan. Tổ chức khảo sát chất lượng cho 100% HS lớp 12 để rèn luyện cho các em kỹ thuật và phương pháp làm bài thi trắc nghiệm. Sở còn yêu cầu các nhà trường phân tích cấu trúc, các mức độ kiến thức, kĩ năng trong đề thi tham khảo... từ đó rút kinh nghiệm và căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị chủ động điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp.
Ông Nguyễn Minh Tường chia sẻ: Để chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức 2 đợt khảo sát chất lượng: Lần thứ nhất sẽ tổ chức vào ngày 23 - 24/3, khảo sát 5 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và bài thi tổ hợp Khoa học xã hội với hình thức như Kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Sở GD&ĐT tổ chức ra đề khảo sát, sao in đề và chi trả toàn bộ kinh phí tổ chức khảo sát chất lượng.