Nước hồ bơi sạch chưa chắc an toàn

GD&TĐ - Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Nam Carolina mới được công bố trên tờ Journal Environmental Science & Technology cho thấy nước hồ bơi dù sạch cũng chưa chắc an toàn.

Nước hồ bơi sạch chưa chắc an toàn
  • Theo đó, các chất khử trùng để giữ nước sạch có thể tạo ra những phó phẩm khử trùng nguy hiểm (DBP) khi kết hợp với mồ hôi, sản phẩm chăm sóc cá nhân và nước tiểu.

    Chất khử trùng trong nước có thể là tác nhân gây bệnh. Ảnh: CHICAGO TRIBUNE
    Chất khử trùng trong nước có thể là tác nhân gây bệnh.

    Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu nước tại tại nhiều hồ bơi, phát hiện trong hơn 100 DBP có một số chất gây đột biến hoặc có thể làm tổn hại tế bào hay biến đổi ADN, sau những khảo sát ở phòng thí nghiệm. Họ nhận thấy bình quân nước ở hồ bơi có nguy cơ gây đột biến gien cao gấp 2 lần và nước ở hồ tắm nước nóng cao gấp 4 lần so với vòi nước phòng tắm.

  • Trưởng nhóm nghiên cứu Susan Richardson cảnh báo: “Không khí các bạn hít vào ở hồ bơi là một trong các DBP. Nó có mùi chlorine nhưng thực tế không còn là chlorine mà là DBP - chủ yếu là trichloramine do kết hợp từ urine với chlorine ở nước bốc hơi lên. Đây là hóa chất kích thích hô hấp, có thể gây cảm lạnh và những biến chứng từ bệnh suyễn.

  • Nghiên cứu khác từng cho thấy những người quanh quẩn thường xuyên gần hồ bơi dễ bị bệnh đường hô hấp và tăng nguy cơ ung thư bàng quang. Đối với hồ bơi gia đình, nhóm nghiên cứu khuyến cáo nên dùng bộ lọc nước chứa bạc vì có thể tiêu diệt tác nhân gây bệnh mà không tạo ra DBP.

Theo Nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.