Coi thường quy định hàng không
Gần đây trên mạng xã hội xuất hiện một đoạn clip ghi lại sự việc một nữ hành khách chửi bới một nữ nhân viên ở quầy check-in của Vietnam Airlines, tại sân bay Tân Sơn Nhất, khiến nhiều người phẫn nộ. Nữ hành khách trên sau đó đã bị lực lượng an ninh bàn giao về Đồn công an Tân Sơn Nhất để xử lý.
Theo báo cáo của đại diện Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất (TOC), khoảng 13 giờ 21 phút ngày 11/8, hành khách Lê Thị Hiền cùng gia đình đến quầy làm thủ tục cho chuyến bay VN248. Tại quầy làm thủ tục, do không gửi thêm được hành lý nên hành khách trên đã la mắng to tiếng với nhân viên tại quầy. Mặc dù, nhân viên hàng không cố gắng giải thích nhưng chị Hiền vẫn có thái độ không hợp tác. Chỉ đến khi nhân viên an ninh đến quầy A7 thì nữ hành khách trên mới chịu xách tay kiện hành lý.
Tuy nhiên, trong quá trình nhóm khách di chuyển từ quầy đến khu vực kiểm tra an ninh, chị Hiền tiếp tục la mắng và dùng những từ ngữ thiếu lịch sự để phỉ báng nhân viên hàng không. Không dừng lại ở đó, lúc 13 giờ 54 phút, chị Hiền quay lại quầy B1A yêu cầu in lại thẻ lên máy bay vì không tìm thấy.
Tại đây, khách lại lớn tiếng chửi bới nhân viên. Nhận thấy khách không thể kiểm soát được hành vi và có thể gây mất an toàn bay nên TOC đã từ chối khách trên chuyến bay VN248. Khi biết thông tin bị từ chối thực hiện chuyến bay, hành khách Lê Thị Hiền tiếp tục la mắng, to tiếng với lời lẽ thô tục.
Căng thẳng được đẩy lên đỉnh điểm khi nhân viên an ninh mời chị Hiền về văn phòng Cảng vụ hàng không miền Nam để làm rõ sự việc. Đồng thời, yêu cầu TOC và Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) có mặt tại văn phòng Cảng vụ để phối hợp.
Tại văn phòng Cảng vụ hàng không miền Nam, chị Hiền tiếp tục la mắng, to tiếng và có hành động xô xát nhân viên an ninh. Nhân viên an ninh và cơ động thực hiện nghiệp vụ, tiến hành lập biên bản. Sau đó, Cảng vụ bàn giao khách cho Đồn công an Tân Sơn Nhất. Đến 18 giờ 21 phút cùng ngày, chị Hiền quay lại quầy làm thủ tục. TOC đã chấp nhận 3 khách làm thủ tục bổ sung chuyến bay VN272, khởi hành 19 giờ và không phải trả thêm phí cho việc chuyển đổi chuyến bay này.
Mức xử phạt không đủ sức răn đe
Theo báo cáo của Đồn công an Tân Sơn Nhất, ngày 17/8/2019, cơ quan này đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 200.000 đồng đối với nữ hành khách làm náo loạn sân bay. Quyết định xử phạt theo Điểm b, Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167 về hành vi “Gây mất trật tự ở khu vực Cảng”.
Liên quan đến vụ việc, Đại tá Võ Hồng Phương - Trưởng Công an quận Đống Đa đã xác định hình ảnh nữ hành khách trong clip là đại úy Lê Thị Hiền (SN 1983, quê quán Cẩm Thủy, Thanh Hóa) hiện là cán bộ của Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an quận Đống Đa. Đại tá Vũ Hồng Phương khẳng định, thái độ, lời nói, cử chỉ của đại úy Lê Thị Hiền trong các đoạn clip đã vi phạm quy định về việc ứng xử nơi công cộng của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân.
Đại tá Võ Hồng Phương đã đề xuất Giám đốc Công an TP Hà Nội tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với đại úy Lê Thị Hiền để tiến hành kiểm điểm và xác minh làm rõ sự việc, xử lý theo quy định. Đối với đề xuất của Công an quận Đống Đa, Trung Tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đã yêu cầu Công an quận Đống Đa đình chỉ công tác 30 ngày để đại uý Lê Thị Hiền kiểm điểm.
Về hành vi của nữ hành khách Lê Thị Hiền, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đây là hành vi gây mất an ninh trật tự, không tuân thủ quy định của nhà chức trách sân bay và hãng hàng không. Ông Thắng cho rằng, hành vi vi phạm của bà Hiền ở mức độ nghiêm trọng. Tất cả mọi người khi xem video đăng tải trên mạng xã hội đều bức xúc với những lời lẽ của bà Hiền.
Cần hình phạt thích đáng
Việc đại úy Lê Thị Hiền bị lập biên bản vi phạm hành chính và bị xử phạt 200.000 đồng dường như là rất khó chấp nhận đối với hành vi coi thường quy định hàng không. Giải thích về hành vi trên, đại úy Lê Thị Hiền khẳng định mình bị oan. Sự việc đang bị báo chí, mạng xã hội hiểu sai sự thật. Theo chị, khi vào check-in vé tại sân bay Tân Sơn Nhất, con chị thò đầu vào máy vi tính của nữ nhân viên hàng không đang làm thủ tục và 2 lần bị nhân viên này xúc phạm. Cũng theo lời nữ cán bộ Hiền, con chị bị ốm nên xin nhân viên cho cháu ghế phía trên của máy bay nhưng không được chấp thuận.
Đến khi gửi hành lý, chị cũng biết từ ngày 1/8, mỗi hành khách được gửi 23kg hành lý nhưng nữ nhân viên hàng không làm thủ tục check-in không hướng dẫn chị ra đóng lại hành lý, mà chỉ nói hành lý của gia đình chị thừa 3kg. Hiện chị Hiền đã giải trình với cơ quan và vẫn đi làm bình thường, chưa nhận được quyết định kỷ luật nào.Tuy nhiên, chị Hiền cho biết đang lo lắng việc thông tin cá nhân bị công khai trên mạng. “Tôi không dám mở máy điện thoại vì có hàng trăm tin nhắn chửi bới đe doạ, chỉ khi nào có việc gì cần liên lạc mới mở rồi lại tắt”, chị Hiền chia sẻ.
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất nhiều đoạn clip ghi nhận những hành vi thiếu chuẩn mực của một số người và ở nhiều tình huống khác nhau. Điển hình là vụ việc đại gia bất động sản Vũ Anh Cường có hành vi sàm sỡ nữ hành khách và tiếp viên hàng không. Hay vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh “nựng” bé gái trong thang máy. Tất cả những hành vi trên đều gây bức xúc trong xã hội nhưng các đối tượng trên chỉ bị nhận hình phạt quá nhẹ. Thiết nghĩ, cần có những khung hình phạt đủ răn đe để không xảy ra những hành vi phản cảm trên.