Thiếu nguồn nhân lực cho ngành hàng không
Khi thế giới thích nghi với đại dịch COVID, coi đây như một căn bệnh đặc hữu thông thường, ngành hàng không là một trong những dịch vụ kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ.
Báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) công bố tháng 3/2022 cho thấy những quan điểm đồng thuận. Theo dự đoán, thị trường hàng không sẽ sớm phục hồi hoàn toàn, triển vọng tiếp nhận 4 tỷ lượt khách vào năm 2024, vượt giai đoạn trước khi dịch COVID diễn biến căng thẳng.
Phía Hiệp hội cũng nhận định, năm 2022, thị trường hàng không nội địa sẽ phục hồi khoảng 93%. Trong đó, kế hoạch phục hồi thị trường nội địa Việt Nam là 96%, cao hơn mức trung bình dự đoán.
Về chiến lược phát triển ngành hàng không với tầm nhìn dài hạn, hướng đến năm 2030, Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy hoạch 28 sân bay. Trong đó, có 14 cảng quốc tế Nội bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương; 14 sân bay quốc nội gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải còn đang nghiên cứu, khảo sát để bổ sung quy hoạch sân bay tại các đảo Lý Sơn, Phú Quý...
Hiện nay, tổng số nhân lực ngành hàng không là khoảng 44.000 người và dự kiến đến 2025, ngành cần trên 60.000 nhân lực. Thế nhưng với số lượng người học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp hiện nay rất ít, sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu thực tế. Nếu không có sự chuẩn bị từ sớm, tình trạng khủng hoảng nguồn nhân lực sẽ xảy ra.
Tìm địa chỉ học uy tín, chất lượng quốc tế
Nhận thấy tiềm năng phát triển lớn của lĩnh vực hàng không và để góp phần giải quyết bài toán nhân lực, Nova College đã đưa vào đào tạo các ngành dịch vụ thương mại hàng không và quản trị kinh doanh vận tải hàng không.
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành - Phó Hiệu trưởng thường trực Nova College, cho biết: "Việc đào tạo nguồn nhân lực nhóm ngành hàng không giai đoạn này sẽ là bước đi không thể thiếu để ngành hàng không phục hồi và phát triển bền vững. Chúng tôi đã ký kết hợp tác chiến lược với Hãng hàng không Vietstar Airlines để xây dựng chương trình đào tạo tiên tiến với 50% chương trình sẽ thực hành tại các trung tâm của Vietstar Airlines".
Cụ thể, ở ngành dịch vụ thương mại hàng không, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức cơ bản về ngành hàng không, an ninh hàng không, các quy định hàng hóa. Bên cạnh đó là quy trình về nhận – trả hành khách, hành lý, hàng hóa và các chứng từ liên quan trong phục vụ hành khách, hành lý và hàng hóa hàng không. Người học cũng sẽ được trang bị cách sử dụng thành thạo các phần mềm trong dịch vụ thương mại hàng không như: hệ thống làm thủ tục hành khách, hàng hóa, thiết bị chất xếp hàng hóa, bưu kiện, bưu phẩm trong vận chuyển hàng không.
Đối với ngành quản trị kinh doanh vận tải hàng không, trường sẽ đào tạo kỹ năng quản lý vận hành, quy hoạch và thiết kế sân bay; quản lý năng suất hàng không, lập kế hoạch đội bay, quản lý tuyến đường, vận chuyển hành khách và hàng hóa. Ngoài ra, sinh viên được đào tạo kiến thức an toàn vận tải hàng không, lập kế hoạch an ninh và cho các tình huống khẩn cấp, phát triển vận tải hàng không bền vững, lập chiến lược cho các hãng hàng không và các nhà khai thác sân bay.
Ngoài ra, sinh viên Nova College sẽ được ưu tiên tuyển dụng việc làm tại Vietstar Airlines và các đơn vị thành viên. Các em hoàn toàn có cơ hội lựa chọn việc làm tại các hãng hàng không khác với mức thu nhập tốt tại nhiều vị trí như nhân viên làm việc tại nhà ga hàng không, công ty phục vụ mặt đất, đại lý giao nhận hàng hóa, nhân viên tại phòng Thương mại của các hãng hàng không,
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành chia sẻ thêm: "Nova College mong muốn cung cấp nguồn nhân lực hàng không chất lượng, giỏi tay nghề. Là một trong số ít trường có đào tạo nhóm ngành Hàng không, chúng tôi chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất với các trung tâm thực hành có thiết kế hiện đại, năng động, trẻ trung và đạt chuẩn quốc tế. Sinh viên được đào tạo kiến thức thực tiễn và nghiệp vụ chuyên môn với 350 giờ thực hành. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được truyền thụ kiến thức bởi đội ngũ giảng viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm thực tế".
Với thế mạnh sở hữu những bất động sản đô thị du lịch tầm vóc, quy mô hoàng tráng từ thương hiệu NovaWorld, NovaGroup đã và đang đóng góp vào việc phát triển du lịch, hợp lực cùng địa phương, từng bước nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ các điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới. Song song, NovaGroup cam kết mang lại việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm ngàn nhân viên, người lao động tại các tỉnh thành tập đoàn đầu tư và phát triển dự án, thúc đẩy kinh tế địa phương thăng hạng. Khi đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, NovaGroup hướng đến mục tiêu phát triển nguồn nhân lực bền vững, phục vụ quá trình mở rộng quy mô của Tập đoàn, nâng cao chất lượng nhân sự Việt Nam cận trình độ thế giới. |