Chị Hoàng Thị Kiều, người dân thành phố Bắc Kạn lo lắng: "Các cháu học sinh dùng loại xe này rất nhiều. Xe gắn máy dưới 50 cm3 mà tôi thấy phóng nhanh lắm, tốc độ cũng khác gì xe thông thường đâu. Đôi khi buổi tối còn có kẹp 3 không đội mũ bảo hiểm nữa. Ngay khu phố này tôi cũng chứng kiến mấy vụ tai nạn do các cháu phóng nhanh rồi".
Theo quy định, người điều khiển xe gắn máy dung tích động cơ dưới 50cm3 không yêu cầu có bằng A2 mà chỉ cần đủ 16 tuổi. Chính vì vậy, hầu hết học sinh cấp THPT đều đủ điều kiện điều khiển loại xe này, trong khi các em đang ở độ tuổi khá hiếu động. Hậu quả là không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.
Theo thống kê của lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn: Toàn tỉnh hiện có hơn 6,6 nghìn chiếc xe gắn máy dưới 50cm3 và hơn 3,3 nghìn chiếc xe máy điện, chủ yếu là do học sinh THCS, THPT sử dụng. Mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp với các nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn an toàn cho các em nhưng các vụ vi phạm, tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này vẫn thường xuyên xảy ra.
Thượng tá Dương Ấu Bình, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Đối với xử lý các đối tượng học sinh điều khiển xe gắn máy dưới 50 cm3 gặp khá nhiều khó khăn, như với đối tượng chưa đủ 16 tuổi thì hiện luật quy định không xử phạt tiền, khi tuần tra phát hiện chỉ lập biên bản, cho các em cam kết không tái phạm nên chưa đủ sức răn đe. Còn trong tuyên truyền chúng tôi cũng chủ yếu phối hợp được với nhà trường, tuyên truyền đến các em, còn chưa thể tuyên truyền đến hết các bậc phụ huynh".