Nỗi ám ảnh với… rốn ở điện ảnh Bollywood

GD&TĐ - Điện ảnh Bollywood, Ấn Độ tràn ngập các màn hở rốn. Chỉ cần nhập cụm “nữ hoàng rốn”, bạn liền thấy tên một loạt minh tinh nổi tiếng như Tamannah Bhatia, Katrina Kaif, Kirti Sanon… Họ thậm chí để đời với các cảnh quay chiên trứng, chơi con vụ, bổ dừa trên bụng.

Với điện ảnh Ấn Độ, hở rốn là cảnh không thể thiếu.
Với điện ảnh Ấn Độ, hở rốn là cảnh không thể thiếu.

“Cuồng” rốn

Không có ở đâu, nghệ thuật và phim ảnh “lạm dụng” rốn nhiều hơn Ấn Độ. “Từ các bộ phim đến quảng cáo, âm nhạc… chỗ nào cũng có rốn”, Vanrun (35 tuổi) thừa nhận. Không chỉ hiện tại, khi kiểm duyệt đã bớt khắt khe hơn mà từ thế kỷ trước, Bollywood đã đầy các cảnh quay hở rốn.

Cảnh quay hở rốn táo bạo nhất có lẽ nằm trong bộ phim Hot Shots (1991), với sự tham gia của tài tử Charlie Sheen (Mỹ). Sheen đã diễn cảnh chiên trứng trên bụng trần của bạn diễn là nữ minh tinh Valeria Golino (Ý). Ông cũng biến chiên trứng trên bụng thành cảnh quay kinh điển. Rất nhiều tác phẩm phim ảnh và nữ diễn viên Ấn Độ đã tái hiện cảnh quay này, ví dụ như nữ minh tinh Vidya Balan.

Cũng trong năm 1991, đạo diễn K Raghavendra Rao (Ấn Độ) ra mắt phim Chinna Gounder. Ông gây ấn tượng với cảnh quay nam diễn viên Vijaykanth chơi con vụ trên bụng nữ bạn diễn.

“Tôi nghĩ rằng, rốn chính là bộ phận quyến rũ nhất trên cơ thể phụ nữ”, Naren (25 tuổi) đưa ra lời giải thích cho niềm đam mê của bản thân đối với phim có cảnh hở rốn.

Ngoài yêu thích phim, “fan rốn” còn thành lập các cộng đồng yêu rốn trực tuyến. Nhóm yêu rốn nữ minh tinh Karisma Kapoor (1974) có 20 nghìn thành viên, nhóm yêu rốn nữ minh tinh Madhuri Dixit (1967) có đến 42 nghìn thành viên.

Thời gian gần đây, một công ty ở Ấn Độ còn giới thiệu sản phẩm “máy định hình rốn”. Họ quảng bá mặt hàng này giúp người dùng có “lỗ rốn sâu và tròn lý tưởng”.

Tượng Didarganj Yakshi (TCN) phô bày tiêu chuẩn thể hình phụ nữ Ấn Độ với cái rốn siêu sâu.

Tượng Didarganj Yakshi (TCN) phô bày tiêu chuẩn thể hình phụ nữ Ấn Độ với cái rốn siêu sâu.

Căn nguyên huyền thoại

Văn hóa sùng bái rốn xuất phát từ Nam Ấn Độ. Theo truyền thống, phụ nữ ở đây mặc saris lưng trần, hở khúc giữa. Như hầu hết các nền văn hóa phương Đông, Ấn Độ cũng tin rốn là dấu hiệu kết nối sự sống, đặc biệt đề cao “nơi chôn nhau cắt rốn”.

Rốn đóng vai trò biểu tượng, đại diện cho sự chào đời, liên kết giữa người với người, nhân loại với tự nhiên. Trong huyền thoại Ấn Độ giáo, rốn của thần Vishnu tối cao là trung tâm vũ trụ, nguồn gốc sự sống. Từ lỗ rốn của ngài, thế giới khai sinh.

Thời cổ đại, phụ nữ Ấn Độ mặc saris lưng trần nhưng không được phép để lộ rốn. Họ thường che lỗ rốn bằng tấm vải dài, rộng, vắt qua một bên vai, quấn kín bụng và phủ xuống tận mắt cá chân. Phụ nữ được phép hở rốn chỉ có vũ công, nghệ sĩ nhào lộn, giải trí.

Mặc dù bị cấm hở rốn, người Ấn Độ cổ đại vẫn say mê rốn. Trong tác phẩm “phòng the” lâu đời nhất, Kama Sutra (viết bằng tiếng Phạn), rốn được đánh giá là bộ phận cơ thể hấp dẫn nhất. Cuốn sách này để lại vô số lời khuyên về cách thức chăm sóc, làm đẹp rốn, khuyến khích xỏ khuyên và đeo trang sức cho lỗ rốn. Khám phá khảo cổ cũng cho thấy, Ấn Độ có nhiều loại hình trang sức dành riêng cho phần eo.

Điêu khắc Ấn Độ dành thiện cảm cho rốn. Ví dụ điển hình nhất là tượng Didarganj Yakshi, thời Mauryan (321 – 185 TCN). Nó được chạm khắc từ đá sa thạch, phơi bày lỗ rốn sâu.

Tướng thuật Ấn Độ xem xét chi tiết rốn phụ nữ. Chị em rốn sâu có số được chồng yêu. Chị em rốn rộng, nhiều thịt thì may mắn. Chị em rốn vừa sâu vừa xoáy sang phía phải vừa nhiều phúc phận, vừa sung túc suốt đời.

Chiên trứng trên bụng phụ nữ là cảnh quay kinh điển của Bollywood.

Chiên trứng trên bụng phụ nữ là cảnh quay kinh điển của Bollywood.

Nỗi khổ khó nói

Ấn Độ kiểm duyệt gay gắt đối với các cảnh hôn hít, âu yếm thể xác. Tuy nhiên, riêng với rốn, họ không đặt hạn chế nào. Nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội còn thu hút được lượt theo dõi bằng cách chỉ đăng tải các nội dung liên quan đến rốn.

Đối với các nhà làm phim Bollywood, quy định “nới lỏng cho rốn” là lợi thế hoàn hảo để thu hút khán giả. Thay vì các “cảnh nóng” dễ bị “cấm sóng”, họ chỉ cần “review” lỗ rốn xinh đẹp là đủ. Rất nhiều thước phim Bollywood đã chiếu hình ảnh lỗ rốn của nữ nhân vật trước khuôn mặt. Trong tác phẩm Avalude Ravukal phát hành từ năm 1978, nữ minh tinh Seema (1957) đã “chào sân” bằng lỗ rốn thay vì diện mạo đẹp như hoa.

Có điều, tận dụng thái quá sẽ thành ra lạm dụng. “Ngay cả khi không cần thiết, người ta vẫn cứ nhồi nhét cảnh quay hở rốn vào”, Naren nhận thấy. Khổ nhất là các nữ diễn viên.

“Tôi đã bị cả một quả dừa tương vào bụng”, Taapsee Pannu (1987) khổ sở chia sẻ. Sự việc xảy ra khi cô quay video một bài hát tiếng Telugu. Ngoài Pannu, còn một vài nữ diễn viên nữa tham gia và họ đều quay cảnh hở rốn. Nhân viên bên ngoài ném hoa và trái cây vào họ để hỗ trợ cảnh quay.

“Tôi biết đây là một phần của công việc, nhưng không bao giờ ngờ họ lại ném cả quả dừa vào người mình”, Pannu phàn nàn.

Ileana D’Cruz (1986) cũng gặp cảnh ngộ khốn khổ không kém. “Trong bộ phim đầu tay, tôi phải diễn cảnh bị mảnh sứ rơi trúng bụng. Mảnh sứ đấy khá to và nặng. Bụng tôi đau khủng khiếp. Lúc đó, tôi mới 18 tuổi và không hiểu tại sao phải chịu đựng quay cảnh này. Nó thì có cái gì quyến rũ?”.

Theo Vice và Wikipedia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ