Những vụ tai nạn thương tâm
Khoảng 9h20 ngày 17/4 tại giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình, TP.HCM cũng xảy ra vụ tai nạn khiến một người phụ nữ tử vong.
Thời điểm này, người phụ nữ điều khiển xe đạp điện băng qua ngã tư thì bị chiếc xe bồn lưu thông trên đường Trường Chinh hướng về ngã tư An Sương cán phải. Cú tông mạnh khiến nạn nhân ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Thi thể người phụ nữ và phương tiện nằm ngay dưới bánh xe bồn.
Xe đạp điện vẫn "ngoài vòng pháp luật "
![]() |
Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong thương tâm tại ngã tư Trần Phú - Điện Biên Phủ, Hà Nội. Ảnh: VOV |
Luật pháp hiện nay chưa có quy định giới hạn độ tuổi với người đi xe đạp điện. Người điều khiển loại phương tiện này cũng không cần phải có bằng lái. Các hành vi vi phạm của người đi xe đạp điện khi tham gia giao thông cũng rất hiếm khi bị lực lượng chức năng xử phạt.
![]() |
![]() |
Không đội mũ bảo hiểm, vô tư kẹp 3 lượn phố. |
Hình ảnh những thanh niên, thiếu niên đi xe đạp điện kẹp 3, kẹp 4, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ... xuất hiện nhan nhản trên đường. Nhiều người đi xe đạp điện tự coi mình nằm ngoài phạm vi xử lý của pháp luật.
Anh Nguyễn Xuân Nam, ở quận Nam Từ Liêm, lái xe của một hãng taxi lớn tại Hà Nội cho biết, mỗi khi chạy xe trên đường, anh "rất sợ" khi gặp học sinh đi xe đạp điện. Theo anh Nam, xe đạp điện có tốc độ chạy rất cao. Trong khi đó, người sử dụng lại đa số là học sinh cấp 2, cấp 3. Ở lứa tuổi này các em chưa ý thức về luật lệ giao thông, cũng chưa có kinh nghiệm điều khiển xe, xử lý các sự cố gặp trên đường. Chính vì thế nguy cơ gây tai nạn là rất lớn.
"Tôi rất sợ khi gặp học sinh đi xe đạp điện. Tôi thấy học sinh đi xe đạp điện hiện nay không có mấy em đội mũ bảo hiểm, đi trên đường thì không ít em lạng lách, đánh võng, tạt đầu ô tô, vượt đèn đỏ, rẽ trái rẽ phải mà không chịu quan sát trước sau...
Trong khi đó, nếu chạy trong các đường đô thị thì tốc độ của xe đạp điện không thua kém gì xe máy. Xe đạp điện không có đèn chuyển hướng, không có tiếng động cơ nên nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao," anh Nam nói.
![]() |
Hiện trường vụ tàu hỏa đâm nữ sinh đi xe đạp điện tại Quảng Bình. Ảnh: Vietnamnet |
Là người thường xuyên lái ô tô trên đường, anh Trần Văn Long, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng tỏ ra lo ngại với tình trạng gia tăng đột biến của xe đạp điện hiện nay.
"Theo tôi được biết, pháp luật quy định xe đạp điện chỉ có thiết kế tối đa tốc độ là 25km/h. Tuy nhiên, hiện nay một số loại xe đạp điện được thiết kế tốc độ chạy lên tới 40 - 50km/h.
Xe đạp điện không có gương chiếu hậu, không có đèn báo , trong khi người đi xe đạp điện thường không quan sát mà bất ngờ rẽ, tạt đầu xe máy hoặc ô tô...", anh Nam cho biết thêm.
"Tôi có con gái học lớp 10 nhưng vẫn chưa dám mua xe đạp điện cho con. Con tôi vẫn đi xe đạp thông thường, vừa có cơ hội rèn luyện sức khỏe , vừa đảm bảo an toàn. Theo tôi, việc điều khiển những chiếc xe có vận tốc tới 50km/h mà luật pháp không yêu cầu có bằng lái là một thiếu sót.
Các cơ quan chức năng cần xem xét bổ sung quy định này, hoặc ít nhất là phải giới hạn độ tuổi đối với người điều khiển xe đạp điện. Việc đi xe đạp điện không phải cứ ngồi lên rồi kéo ga là được. Lứa tuổi dưới 16 là quá nhỏ để điều khiển những chiếc xe có vận tốc cao như vậy", chị Nguyễn Thúy Loan, ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) bày tỏ quan điểm.