LTS: Từ nhiều tuần trước khi học sinh nghỉ hè, những chương trình học hè, “trông trẻ” ngày hè... đã rầm rộ “chiêu sinh”. Hầu như học sinh sẽ chẳng được “nghỉ ngơi” gì nếu xem qua các lịch học, lịch nhập lớp, nhập nhóm sinh hoạt hè, học hè từ ngay đầu tháng 6. Thực tế cho thấy, các nhóm, lớp trông trẻ, học bán trú hè chiêu sinh sớm như vậy vì nhu cầu tìm chỗ “gửi trẻ” dịp hè của nhiều gia đình rất cấp bách.
Các khóa “trải nghiệm” mang tính chất vừa học vừa chơi giải quyết mối lo gửi trẻ trong dịp hè của các gia đình có vẻ thu hút đông phụ huynh đăng ký hơn cả. Không ít cơ sở tư nhân kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đã tung ra những chương trình học hè cho lứa tuổi học sinh từ 6 đến 14 tuổi, từ những chương trình “ngắn ngày” đến những khóa học “dài hơi” (1, 2, 3 tháng).
Từ những chương trình ngắn ngày
Một công ty kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo (có địa chỉ ở Thanh Xuân, Hà Nội) giới thiệu chương trình trải nghiệm hè chỉ trong 3 ngày cho tất cả trẻ em lứa tuổi tiểu học, THCS với mức giá công bố 1.200.000đ. Tuy nhiên, để “hút” khách, giá này chỉ là “công bố” chứ giá thật sự đăng ký là 270.000đ. “Chiêu” của công ty này là bán “voucher” trên mạng để phụ huynh có thể đăng ký nhiều theo nhóm.
Các chương trình “trải nghiệm” hè ngắn ngày đang quảng cáo, mời chào phụ huynh ở khắp nơi. Nào là tham gia khoá học trẻ sẽ được khám phá vẻ đẹp, những điều kỳ diệu của thiên nhiên, giá trị của lao động, yêu thương và quý trọng sản phẩm nông nghiệp, có kiến thức khoa học, sinh học. Rồi trẻ sẽ được trang bị các kỹ năng sống cần thiết trong quá trình tham quan khám phá thế giới và trải nghiệm nghề nghiệp, các giá trị cơ bản của con người. Nào là giúp trẻ tự tin, vui vẻ, giao tiếp, ứng xử tốt, có ước mơ và mục tiêu cho tương lai ngay từ hôm nay... Thực tế, qua những giới thiệu “lớn lao” về ý nghĩa và kết quả của khoá học hè ngắn ngày như vậy, xem chừng những người tổ chức chương trình đã “tham vọng” và hơi “quá” về những điều có thể mang lại cho trẻ khi tham gia chương trình.
Các lớp bán trú hè khá “hút” trẻ |
Những khóa học với các tên gọi “mĩ miều”, gây tò mò, cuốn hút như: “Bé học làm nông dân”; “Nhà sinh học nhỏ tuổi”; “Bé là nhà khoa học”, hay “MC kids”... cuối cùng cũng chỉ là một dịp ngắn ngày cho trẻ sinh hoạt, dã ngoại theo tập thể, nhóm, giúp các bố mẹ đỡ phải lo chốn đưa con đi chơi vào những ngày nghỉ hè.
Địa điểm tổ chức của các khoá học ngắn ngày như thế khá đa dạng, nhưng phần lớn là tại địa điểm của một cơ sở tư nhân nào đó có thể bố trí được việc ăn trưa và nghỉ trưa cho những trẻ em tham gia. Còn “đối tác” để thực hiện các tour dã ngoại cũng chỉ là một bảo tàng, một trường đại học hay một khu du lịch, khu sinh thái nào đó ở ngoại thành Hà Nội.
Nhiều trường học ngoài công lập (nhất là các trường tiểu học, mầm non) cũng không chịu “kém cạnh” hay bỏ lỡ cơ hội “kinh doanh” các chương trình trại hè ngắn ngày cho chính học sinh trong trường và thu hút học sinh các trường khác.
Một trường tiểu học có yếu tố nước ngoài (địa chỉ ở huyện Từ Liêm, Hà Nội) từ tháng 5 đã tung ra một số chương trình trại hè, bán trú “ngắn ngày” để thu hút phụ huynh. Sử dụng luôn cơ sở vật chất của nhà trường, chương trình “trại hè” kiểu này hứa hẹn một kỳ nghỉ hè bổ ích, với nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế... Nhưng ngay từ nội dung quảng cáo để hút khách phụ huynh đã “đọc” được đây thực tế là những buổi bán trú ngắn ngày, gồm cả bữa ăn và tham gia các hoạt động từ những môn học năng khiếu (nhạc họa, thể thao...).
...Đến những chương trình “dài hơi”
Đánh trúng tâm lý của các bậc cha mẹ bận rộn công việc, không thể ở nhà khi con nghỉ hè, các chương trình bán trú “dài hơi” kéo dài từ 1 đến 1,5 tháng được nhiều cơ sở giáo dục, đào tạo ngoài công lập coi là một điểm “hút” học sinh từ các trường công lập vào dịp hè.
Mỗi năm đến hè, một trung tâm đào tạo tại quận Ba Đình, Hà Nội lại tổ chức những lớp bán trú hè “dài hơi” cho học sinh tiểu học đến từ bất cứ trường học nào trên địa bàn Hà Nội.
Gọi là trung tâm “cao cấp” với chương trình “chất lượng”, nhưng thực tế nơi nhận trẻ học bán trú hè này chỉ là một nhà chia lô cao tầng, diện tích khiêm tốn, chia thành các phòng đón trẻ, phòng học, phòng ăn ngủ, chỉ khác nơi ăn chốn ở của những gia đình xung quanh là không bày đồ sinh hoạt gia đình trong phòng. Trẻ đến đây học bán trú hè được nhận từ 8h, trả gia đình từ 16h. Chương trình học bán trú được giới thiệu na ná chương trình của các trung tâm khác, bao gồm học mỹ thuật, kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, kỹ năng sống tự lập, cờ vua, âm nhạc, bơi lội, tham quan, ăn uống... Nổi bật nhất để giúp trung tâm thu tiền cao của phụ huynh đó là các tiết học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Bên cạnh đó, có thể thấy trung tâm này thuận lợi hơn một số trung tâm khác là có thể biến ngõ đi của các nhà chia lô trong khu dân cư thành chỗ cho phụ huynh chờ đón học sinh, hay cho học sinh chơi cầu lông, hoạt động nhóm mỗi sáng... vì ngõ vắng người xe qua lại. Thêm một thuận lợi nữa là bể bơi của một khách sạn ngay gần đó vài bước chân đã khiến học sinh của lớp bán trú không phải lên ô tô (taxi) để di chuyển mỗi khi đi bơi. Hè năm nay trung tâm này còn mở thêm lớp bán trú hè ở một khu chung cư cao cấp để tiện thu hút thêm học sinh.
Tuy nhiên, một điểm chung của nhiều lớp bán trú hè “dài hơi” là hầu hết thời gian mỗi ngày bán trú ở đây trẻ cũng chỉ bị “nhốt” trong không gian mấy bức tường là chính (ngoài một chút thời gian ra ngay ngoài cửa vận động hay thời gian bơi lội ở bể bơi mỗi tuần vài lần). Thực chất, những lớp học bán trú hè “dài hơi” này chỉ giống như một chỗ cho trẻ ăn uống, dạy trẻ học những môn học nhẹ nhàng, quan trọng nhất là “trông trẻ” cho phụ huynh yên tâm đi làm trong dịp hè.
Minh Thư