Đó là vấn đề được Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh tại trong công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong các trường THCS.
Để thực hiện đúng chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương và của tỉnh về công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường cũng như công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở (THCS), đồng thời đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo phòng GD&ĐT thực hiện đúng công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong các trường THCS
Sở GD&ĐT yêu cầu, các đơn vị quán triệt cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa của công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường và công tác phân luồng học sinh sau THCS.
Chỉ đạo các trường THCS, Tiểu học & THCS, tổ chức giảng dạy có hiệu quả hoạt động giáo dục trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình giáo dục phổ thông; đánh giá, xếp loại học sinh, tổ chức xét công nhận tốt nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy chế, quy định.
Tổ chức công tác tư vấn khách quan để học sinh, cha mẹ học sinh tự quyết định hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS dựa trên nguyện vọng, nhu cầu, khả năng của học sinh và gia đình học sinh.
Nghiêm cấm cán bộ, giáo viên có hành động, lời nói có chủ đích nhằm gây khó khăn, ngăn cản học sinh có nguyện vọng tiếp tục học lên cấp trung học phổ thông (THPT) hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT.
Tổ chức ôn thi vào lớp 10 THPT cho học sinh đảm bảo hiệu quả; hỗ trợ cho học sinh trong việc đăng kí dự thi.
Thường xuyên nắm bắt tình hình tại các trường THCS cũng như tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của học sinh và cha mẹ học sinh, xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế, quy định (nếu có).