Đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT đánh giá ngoài một trường trung học theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GDĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Về khảo sát chính thức tại Trường THPT Gia Viễn A, đoàn đánh giá ngoài bao gồm 7 thành viên do ông Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình làm trưởng đoàn.
Căn cứ hướng dẫn tại Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT về quy trình đánh giá ngoài, đoàn công tác đã nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá của nhà trường, khảo sát sơ bộ và tiến hành khảo sát chính thức.
Trong 2 ngày làm việc, đoàn công tác đã nghe lãnh đạo nhà trường giới thiệu ngắn gọn về đặc điểm tình hình nhà trường, Hội đồng tự đánh giá và quá trình tự đánh giá của nhà trường.
Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn công tác. |
Sau quá trình làm việc, đoàn công tác đã báo cáo kết quả nghiên cứu hồ sơ, tiến hành xem xét, kiểm tra minh chứng và các tài liệu có liên quan; gặp gỡ trao đổi, phỏng vấn các thành viên hội đồng tự đánh giá; quan sát các hoạt động dạy và học của nhà trường; xem xét cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
Đồng thời, gặp gỡ, trao đổi phỏng vấn học sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường; trao đổi với lãnh đạo về những vấn đề cần bổ sung thông tin; viết báo cáo khảo sát chính thức và thông báo kết quả khảo sát chính thức cũng như kiến nghị với lãnh đạo nhà trường.
Đối với Trường THPT Gia Viễn A, mặc dù là cơ sở giáo dục trung học đầu tiên trong tỉnh thực hiện công tác tự đánh giá theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT, nhưng dưới sự hướng dẫn của các phòng ban chuyên môn của Sở GDĐT Ninh Bình, nhà trường đã thực hiện quy trình tự đánh giá đúng quy định, báo cáo tự đánh giá qua kiểm tra sơ bộ được đoàn đánh giá khá cao từ thể thức, cấu trúc trình bày cho đến nội dung tự đánh giá các tiêu chuẩn, tiêu chí, chỉ báo, theo đúng nội hàm và các mức độ tự đánh giá; kế hoạch cải tiến chất lượng, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu tương đối cụ thể, rõ ràng và có tính khả thi.
Đặc biệt công tác thu thập, xử lý, phân tích minh chứng được tiến hành đồng bộ và sắp xếp có tính khoa học.
Có thể nói việc kết hợp bộ tiêu chuẩn công nhận kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đã mang lại nhiều thuận lợi cho các nhà trường. Công tác tự đánh giá là việc làm vô cùng cần thiết đối với các cơ sở giáo dục trong bối cảnh hiện nay.
Qua công tác tự đánh giá, các nhà trường sẽ nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những việc đã làm, đang làm, những việc cần làm để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường nói riêng, cho địa phương và cho ngành giáo dục tỉnh nói chung.