Theo đó tại các trường quy trình bốc thăm diễn ra theo hình thức: GV đọctên các HS, phụ huynh đem theo giấy hẹn để GV hướng dẫn tại hòm phiếu đối chiếu.HS nam thì bốc thăm tại hòm phiếu HS nam và ngược lại. Sau bốc thăm, phụ huynhgửi giấy thăm cho GV hướng dẫn tại hòm phiếu để đọc tên lớp mà phụ huynh bốcthăm được. Phụ huynh cầm phiếu hẹn và giấy thăm vừa bốc đến bàn có ghi tên lớpđể hoàn thiện các thông tin trong phiếu thăm và ký tên vào danh sách lớp theohướng dẫn của Tổ thư ký…
Nhà trường sẽ niêm yết danh sách HS các lớp vừa được bốc thăm tại bảngtin và bàn giao danh sách cho GV chủ nhiệm.
Đối với HS đã nộp hồ sơ mà không đi bốc thăm, vắng mặt, sẽ mời Ban đạidiện cha mẹ HS nhà trường lên bốc thăm hộ vào cuối buổi.
Với GV chủ nhiệm cũng thực hiện bốc thăm sau khi kết thúc bốc thăm HS.
Trao đổi cùng báo GD&TĐ, bà Lương Thị Thanh Vân – Trưởng phòngGD&ĐT thành phố Ninh Bình cho biết: Thành phố Ninh Bình có chủ trương đổi mớicách tuyển sinh qua 2 hình thức (cách xếp lớp, xếp GV chủ nhiệm). Đây là năm họcthứ 2, thành phố Ninh Bình thực hiện phương án tuyển sinh đối với lớp 1 và lớp6 theo hình thức tổ chức bốc thăm chọn lớp và chọn GV chủ nhiệm.
Trải qua một năm thực hiện phương án này cho thấy, nhân dân và dư luậnđồng tình ủng hộ bởi sự công khai, minh bạch, khách quan, công bằng. Vì vậy,PHHS đi bốc thăm khá đầy đủ.
Mặt khác, việc bốc thăm lớp, GV chủ nhiệm tại các trường cũng cho thấykết quả giáo dục cấp TH và THCS đạt được khá tốt. Chất lượng HS khối 9 dự thi vàotrường THPT chuyên và các trường THPT công lập tốt. Tỉ lệ HS trở thành thủ khoacác trường THPT chuyên được duy trì.
Tuy nhiên, lãnh đạo phòng GD&ĐT thành phố Ninh Bình cũng cho biết:Dù bốc thăm chọn lớp, chọn GV hay thi tuyển vào trường lớp thì các trường vẫnphải đảm bảo tính công khai minh bạch, khách quan. Việc thực hiện bốc thăm chọnlớp phải hạn chế và chống được tình trạng "chạy" những năm trước đây.
Hình thức nào cũng có những ưu điểm và hạn chế. Năm nay sau điều chỉnhtừ thành phố thì việc bốc thăm chỉ áp dụng với việc chọn lớp, còn bốc thăm chọnGV chủ nhiệm do Hiệu trưởng các nhà trường tự lựa chọn hình thức phân công saocho phù hợp, hiệu quả với thực tế (trong đó có bốc thăm).
"Trong quá trìnhthực hiện việc bốc thăm chọn lớp, chọn GV chủ nhiệm, vẫn lắng nghe ý kiến chungtừ dư luận, hiệu quả thực tế. Từ đó sẽ có sự điều chỉnh để đảm bảo hợp lý trong các năm tiếp theo …"- Bà Vân khẳng định,
Năm nay tại thành phố Ninh Bình, 12 trường THCS trên địa bàn thành phốNinh Bình đã thực hiện bốc thăm chọn lớp và chọn GV chủ nhiệm. 14 trường TH thựchiện việc bốc thăm chọn lớp song việc bốc thăm chọn GV chủ nhiệm hay không vẫngiao cho Hiệu trưởng các trường tự lựa chọn hình thức phân công.