Những tấm gương “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”

GD&TĐ - Vinh dự được nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm 2018, còn thầy cô Nguyễn Thị Lan Anh, Trịnh Văn Hòa và Hoàng Minh Quân là những GV tiêu biểu của ngành GD Thủ đô. Họ đã có những sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng GD của nhà trường.

Thầy giáo Trịnh Văn Hòa
Thầy giáo Trịnh Văn Hòa

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh: Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh đang công tác tại Trường Tiểu học Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, HN) là gương mặt tiêu biểu của ngành GD Thủ đô. Trong quá trình công tác, cô Lan Anh luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong mỗi giờ lên lớp để mang lại hiệu quả cao. Cô tâm sự: Bài giảng điện tử có tác dụng hữu ích trong giảng dạy. GV không tận dụng công nghệ vào dạy học là một thiếu sót lớn. “Biện pháp tạo hứng thú học tập cho HS trong phân môn Lịch sử lớp 5 thông qua bài tập trắc nghiệm soạn thảo trên phần mềm Violet” là sản phẩm được ngành GD-ĐT Hà Nội đánh giá cao về tính hiệu quả. Bộ bài tập trắc nghiệm môn Lịch sử lớp 5 trên phần mềm Violet này có thể sử dụng để kiểm tra bài cũ, khởi động tiết học, củng cố từng phần hay ôn tập kiến thức trong tất cả các tiết học Lịch sử… tạo nên sự lôi cuốn, sinh động.

Với khả năng hiểu biết về công nghệ thông tin, cô Lan Anh thường xuyên hướng dẫn cho đồng nghiệp trong trường và trường bạn về cách soạn bài giảng E-learning, ứng dụng vào giảng dạy. Bên cạnh đó, với phương châm “Học suốt đời” cô luôn tự học hỏi thêm nhiều kiến thức mới để vận dụng vào giảng dạy và giới thiệu cho đồng nghiệp. Ở Trường Tiểu học Thị Lộc, cô Lan Anh được đồng nghiệp đánh giá cao không chỉ giỏi chuyên môn mà cả trong công tác chủ nhiệm, ứng xử với cha mẹ HS. Ngoài giờ lên lớp, cô còn phụ đạo miễn phí cho HS yếu, HS có hoàn cảnh khó khăn. Cô Lan Anh là tấm gương của nhà giáo mẫu mực, hết lòng vì HS.

Thầy giáo Trịnh Văn Hòa: Dạy học là một nghề sáng tạo

Là GV môn Vật lý, với 37 năm đứng trên bục giảng trong đó có 5 năm ở vùng núi khó khăn Hòa Bình, thầy Trịnh Văn Hòa - GV Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì HS thân yêu. Vừa giảng dạy, thầy Hòa vừa tham gia công tác đoàn thể của trường. Ở vị trí công tác nào thầy cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp cho sự phát triển và thành tích của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Trong quá trình giảng bài, thầy Hòa thường xuyên áp dụng, đưa ra nhiều cách học mới giúp HS hiểu bài nhanh hơn. Thầy tham gia sáng tạo đồ dùng dạy học, đưa đồ dùng dạy học tự làm vào bài giảng của mình. Thầy cho biết, sử dụng đồ dùng dạy học làm không khí lớp học rất vui và thoải mái. Mỗi giờ học là những bài thực hành qua các hoạt động tự học nên HS chủ động, tự giác và thật sự thầy đã khơi dậy được niềm đam mê học tập và tinh thần sáng tạo của HS chuyên Lý.

 GV giống như người truyền lửa. Muốn thắp sáng ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương trong trái tim học trò thì trái tim người thầy phải có lửa, nhất là với HS trường chuyên 
Thầy giáo Trịnh Văn Hòa 

Bản thân thầy luôn tích cực soạn giáo án theo phương pháp đổi mới. Không ngừng học tập nâng cao kiến thức và đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ vào dạy học để HS nắm bài học tốt và đạt kết quả cao trong học tập. Đặc biệt, thầy luôn chủ động, tích cực gắn thực nghiệm với giảng dạy, khai thác tối đa trang thiết bị dạy học.

Nói về tầm quan trọng của thiết bị dạy học, thầy Hòa chia sẻ: Dạy học là một nghề sáng tạo. Đối với HS trường chuyên, thiết bị dạy học lại càng đặc biệt quan trọng vì nó giúp các em quan sát sự vật, hiện tượng một cách trực quan, giúp HS nhận thức sâu hơn nội dung bài học, hình thành kỹ năng, kỹ xảo.

Khi sử dụng đồ dùng dạy học, nhiều câu hỏi về nội dung kiến thức và phương pháp dạy học được đặt ra từ thực tế trên lớp, đòi hỏi mỗi GV phải tìm lời giải đáp nhằm phục vụ cho yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy. Những đồ dùng dạy học tự làm của thầy thể hiện sự sáng tạo, góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học.

Thầy giáo Hoàng Minh Quân: Đổi mới trong từng bài giảng

Thầy Hoàng Minh Quân. Ảnh: NVCC
Thầy Hoàng Minh Quân. Ảnh: NVCC

13 năm công tác trong ngành sư phạm, thầy Hoàng Minh Quân - GV Trường THPT Ngọc Tảo luôn có tinh thần học hỏi, tìm tòi tri thức và tự học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ để đạt hiệu quả cao nhất trong giảng dạy.

Là GV giảng dạy môn Toán, thầy luôn trăn trở, tìm tòi các phương pháp mới, cách giải mới. Thầy chủ động tham dự các hội thảo Toán học ở Thành phố Hà Nội và các tỉnh bạn để học hỏi những phương pháp hay, hữu ích cho việc giảng dạy và bồi dưỡng HS giỏi.

Với mong muốn được nâng cao trình độ chuyên môn, thầy luôn chú ý tới công tác nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm và chia sẻ tri thức với đồng nghiệp. Nhiều bài báo khoa học về Toán phổ thông của thầy được đăng trên tạp chí Toán học & Tuổi trẻ. Thầy còn là đồng tác giả viết sách chuyên đề bồi dưỡng HS giỏi với PGS.TS Tạ Duy Phượng của Viện Toán học Việt Nam.

Thầy Quân luôn chú trọng đến việc đổi mới và linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại theo đặc thù của bộ môn, phù hợp với đối tượng HS từng lớp, nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực tự học của HS.

Bằng kinh nghiệm và năng lực chuyên môn của mình, thầy thường xuyên được giao nhiệm vụ bồi dưỡng HS giỏi nhằm phát huy tối ưu nhất khả năng của HS và thành tích mũi nhọn của nhà trường trong các kì thi HS giỏi do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức.

Vì vậy, các đội tuyển HS giỏi của nhà trường do thầy hướng dẫn và giảng dạy luôn đạt các giải cao trong các kì thi HS giỏi thành phố các năm gần đây. Năm học 2017 - 2018 vừa qua thầy cũng đã đào tạo được một HS đạt giải Nhất kỳ thi HS giỏi môn Toán thành phố Hà Nội với số điểm tuyệt đối 20/20 đồng thời cũng đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi HSG quốc gia.

Với những cống hiến trong đào tạo bồi dưỡng HS giỏi, năm học 2017 - 2018 thầy giáo Hoàng Minh Quân vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ