Tại Atlantic Five-Star English, thầy giáo Zach Pinson cùng với các cộng sự đã xây dựng lên chương trình Tiếng Anh 5 sao giúp hàng ngàn học sinh Việt Nam chinh phục ước mơ công dân toàn cầu.
Giờ đây, thầy giáo Zach Pinson cùng với các cộng sự của mình tiếp tục kiến tạo chương trình học Tiếng Anh 5 sao online FSEL. Trong số những cộng sự đặc biệt ấy có thầy Brandon Sinkovic cũng đến từ nước Mỹ - Giám đốc học thuật, hay thường được gọi là “kiến trúc sư” của FSEL.
Anh có đánh giá như thế nào về việc học tiếng Anh của học sinh Việt Nam?
Zach Pinson: Người Việt Nam rất coi trọng giáo dục và đầu tư cho con em học tiếng Anh. Sau 15 năm sống tại Việt Nam, tôi cảm nhận được những thay đổi tích cực trong việc học tiếng Anh.
Song, vẫn có những rào cản trong việc học tiếng Anh như các bài kiểm tra vẫn tập trung nhiều vào việc để đạt điểm cao chứ không phải một ngôn ngữ, một công cụ để giao tiếp. Ngoài ra, khoảng cách giáo dục giữa thành thị và nông thôn vẫn khá cách biệt khi nhiều học sinh nông thôn chưa có điều kiện để tiếp cận việc học tiếng Anh một cách chuyên nghiệp.
Điều gì đã thôi thúc Atlantic xây dựng và phát triển ứng dụng học tiếng Anh trực tuyến FSEL?
Zach Pinson: Sự ra đời của FSEL là bước đi mạnh mẽ củng cố cho sứ mệnh giúp nhiều học sinh Việt Nam nhất có thể tiếp cận với việc học tiếng Anh chất lượng cao của Atlantic. Bởi tôi cũng như Atlantic tin rằng mọi học sinh đều xứng đáng có được cơ hội như nhau trong việc tiếp cận chương trình đào tạo tiếng Anh thật sự chất lượng.
Chúng tôi mong muốn mang lại cho mọi học sinh một nền tảng học tiếng Anh trực tuyến với chất lượng tương tự như tại trung tâm trong khi chi phí chỉ bằng một phần nhỏ. Bằng sự ra đời của FSEL, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong việc học tiếng Anh của hàng trăm nghìn học sinh trên cả nước.
Với nền tảng tiếng Anh trực tuyến FSEL, người học có những lựa chọn nào và việc học sẽ kéo dài trong bao lâu để đạt tới một trình độ nhất định?
Brandon Sinkovic: Hiện FSEL có 2 chương trình “Academic English" (Tiếng Anh học thuật) và “IELTS Pathway" (Luyện thi IELTS).
Với Tiếng Anh học thuật, có 6 trình độ từ A1 đến C1 theo khung CEFR. Mỗi trình độ có tổng cộng 72 bài học và người học sẽ mất khoảng 2 giờ để hoàn thành tất cả các cấu phần trong mỗi bài học. Với IELTS Pathway, học sinh cũng sẽ có 3 mức độ tương ứng với band điểm mong muốn: 5.0 +, 6.0 +, và 7.0 +. Tổng cộng có 96 bài học IELTS trong chương trình.
Vì không phụ thuộc vào lịch học cố định mà tùy vào mục tiêu và mức độ nỗ lực, học viên có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn cả khi học ở trung tâm.
Đâu là điểm khác biệt nổi bật của FSEL?
Brandon Sinkovic: Chúng tôi có một lộ trình học rõ ràng. Đây là một điểm khác biệt giữa FSEL với những ứng dụng khác.
Ngoài ra, FSEL không chỉ tập trung vào một kỹ năng mà giải quyết cả các kỹ năng tổng thể cho học viên qua các bài tập nghe, đọc, từ vựng và ngữ pháp được lồng ghép trong video bài học tương tác. Sau mỗi bài học, học viên sẽ được giao bài tập viết và nói trong Diễn đàn học tập và được chấm chữa bởi AI. Nền tảng sẽ đánh giá học viên đã đáp ứng yêu cầu đề bài hay chưa, phần nào làm tốt, phần nào cần cải thiện và cải thiện như thế nào.
Các anh có thể chia sẻ cụ thể hơn chất lượng của FSEL vượt trội như thế nào?
Zach Pinson: FSEL sử dụng giáo trình quốc tế chất lượng cao, cập nhật nhất của Nhà xuất bản Đại học Cambridge cùng nguồn tài liệu ngoại ngữ dồi dào, được thiết kế một cách khoa học và bài bản. Là một ứng dụng trực tuyến, học viên của FSEL có thể tham gia học dễ dàng với chi phí phù hợp, học tập mọi lúc mọi nơi với một lộ trình phù hợp cùng nhiều hoạt động tương tác online thú vị.
Brandon Sinkovic: Các bài giảng của FSEL được thiết kế theo hình thức video bài học tương tác (interactive video), cho phép học sinh có cơ hội tương tác, trả lời câu hỏi xen kẽ trong bài giảng, thường 2-3 phút sẽ có 1 câu hỏi. Một bài học như vậy trung bình mất khoảng 19 tiếng làm việc của cả đội ngũ khoảng 20 người. Để tạo ra 532 bài học hiện tại trên FSEL, chúng tôi đã tốn gần 10.000 giờ để đảm bảo chất lượng nội dung giảng dạy.
Bên cạnh đó là các hoạt động giúp duy trì hứng thú và động lực học tập cho học viên như tặng xu thưởng, đổi xu thưởng lấy quà hay games… đang được phát triển.
FSEL cókế hoạch gì sau khi ra mắt ứng dụng học tiếng Anh trực tuyến?
Zach Pinson: Tôi rất háo hức nhưng cũng hồi hộp trước sự ra mắt của FSEL. Hiện tại, FSEL đã chạy thử tại một số trường học trên địa bàn Hà Nội và nhận được những phản hồi tích cực của nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên.
Trong tương lai, chắc chắn chúng tôi sẽ tăng thêm số lượng nội dung học, triển khai thêm các tính năng mới cũng như mở thêm các lộ trình tiếng Anh khác như tiếng Anh cho người trưởng thành, tiếng Anh giao tiếp... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kỳ vọng có thể phát triển các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh như tiếng Nhật, Hàn, Trung... đặc biệt là tiếng Việt.