Mách nhỏ bí kíp “bỏ túi” cho sĩ tử
Đến thời điểm hiện tại, công tác ôn tập củng cố kiến thức cho học sinh 12 Hà Tĩnh đã hoàn tất. Nhiều trường THPT đã cho học sinh nghỉ ôn tập tại trường để chuẩn bị tâm lý tốt nhất bước vào kỳ thi. Tuy nhiên, các giáo viên vẫn thường xuyên liên lạc hỗ trợ giải đáp cho em trong quá trình tự ôn luyện.
Cô giáo Trần Thị Thanh Nga (GV Ngữ văn – Trường THPT Nghèn, huyện Can Lộc) cho biết, từ đầu tuần này nhà trường đã kết thúc ôn tập tại trường. Hiện nay, giáo viên Trường THPT Nghèn chủ yếu ôn tập online qua các phần mềm cho học sinh. Thời gian cuối này, chủ yếu GV giúp các em hệ thống lại kiến thức học, bổ trợ những phần còn hổng.
Thầy giáo Hoàng Văn Điện (GV môn Toán - THPT Hà Huy Tập) lưu ý thí sinh không nên chủ quan với các câu dễ. |
Giúp học sinh làm quen với cách thức làm bài, đối với bộ môn Ngữ văn, cô Thanh Nga thường xây dựng phòng thi mô phỏng theo thời gian của Bộ GD&ĐT. Trong quá trình làm bài, GV luôn nhắc nhở các em chú ý phân lượng thời gian hợp lý hoàn thành bài thi.
“Cấu trúc đề thi thường có 2 phần gồm: đọc hiểu và làm văn. Nhiều học sinh thường sa đà vào phần đọc hiểu nhưng bỏ quên mất phần làm văn mới là phần vận dụng giúp học sinh lấy điểm cao. Vì vậy, phân lượng thời gian hợp lý ở môn Ngữ văn giúp các em hoàn thành tốt các yêu cầu đề ra, tránh bỏ sót ý đáng tiếc”, cô Nga lưu ý.
Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hà Tĩnh có hơn 10.000 thí sinh đăng ký thi môn GDCD. Theo đánh giá của nhiều giáo viên đây là môn dễ "ăn" điểm cao nếu sĩ tử biết cách học. Đặc trưng của bộ môn khá nhiều kiến thức lý thuyết yêu cầu học trò nắm vững, thuộc lòng những kiến thức nền tảng. Với những bài học sẽ có kiến thức trọng tâm, điểm nhấn học sinh cần nhớ.
Một tiết ôn tập môn GDCD của học sinh Trường THPT Hương Khê (Hà Tĩnh). |
Để HS đạt điểm cao trong môn học này, cô Nguyễn Thị Hóa Việt - GV môn GDCD (Trường THPT Hương Khê) cho rằng, phương pháp dạy học của GV rất quan trọng. Bởi, với những môn học nhiều kiến thức lý thuyết, HS dễ học, dễ hiểu nhưng cũng khó nhớ nếu không có phương pháp học hiệu quả. Trong quá trình ôn tập, cô Việt thường có những mẹo nhỏ giúp học sinh nhận biết đáp án nhanh, tận dụng thời gian.
“Phần lớn kiến thức môn GDCD đều nằm trong SGK, vì vậy để đạt điểm từ 8-9 điểm nếu các em cần nắm vững kiến thức. Trong quá trình làm bài các em nên ưu tiên câu thông hiểu và nhận biết làm trước. Khi các em hệ thống kiến thức thông qua các câu này sẽ dễ dàng hoàn thành các câu vận dụng. Ngoài ra, môn GDCD cũng là môn gần với đời sống các em có thể dùng phương pháp loại trừ ở những câu còn phân vân”, cô Hòa Việt chia sẻ.
Cô trò Trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) "chạy nước rút" ôn luyện những ngày cuối cùng cho kỳ thi lớp 12. |
Còn ở bộ môn Toán, thầy giáo Hoàng Văn Điện (GV Trường THPT Hà Huy Tập, huyện Cẩm Xuyên) cho rằng, học sinh cũng cần bố trí thời gian phù hợp để làm các câu hỏi trong đề thi.
“Một số lỗi các em thường gặp trong quá trình làm bài là sai sót ở những câu dễ. Đối với các em học sinh trung bình, yếu những câu đầu sẽ giúp các em dễ lấy điểm do vậy cần tập trung làm thật chắc chắn. Sau khi làm xong các em nên kiểm tra lại trước khi chuyển sang những câu khó hơn. Còn học sinh khá giỏi thường có tâm lý chủ quan, đọc lướt qua dễ khoanh sai đáp án, bỏ lỡ cơ hội lấy điểm đáng tiếc. Vì vậy, khi làm bài HS cần đọc kỹ để, làm tới đâu chắc tới đó. Việc dồn quá nhiều thời gian vào các câu hỏi khó, không làm các câu hỏi dễ trước sẽ dẫn tới tình trạng học sinh bị mất điểm oan uổng”, thầy Điện lưu ý.
Tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh trước giờ G
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Trường THPT Đồng Lộc (huyện Can Lộc) có 474 học sinh lớp 12 đăng ký dự thi. Trong đó có 85% học sinh đăng ký vào các trường Đại học, Cao đẳng. Thầy giáo Trần Đức Tài – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, cùng với việc ôn tập, nhà trường còn đôn đốc giáo viên phối hợp phụ huynh thường xuyên quan tâm, theo sát, ổn định tâm lý cho học sinh.
“Việc tổ chức ôn tập cho các em đã kết thúc từ thứ 7 tuần trước để học sinh có thời gian nghỉ ngơi và do thời tiết nắng nóng. Trong thời gian này, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cũng thường xuyên tổ chức các nhóm để hỗ trợ giải đáp kiến thức và tư vấn tâm lý cho các em”, thầy Tài thông tin.
Cùng với ôn tập kiến thức, GV thường xuyên quan tâm ổn định tâm lý cho HS trước giờ G. |
Đồng hành với học sinh trong những ngày cuối của đợt ôn tập, ngoài kiến thức, các thầy, cô giáo Trường THPT Nghèn (Can Lộc) cũng đặc biệt quan tâm động viên, giúp các em giảm áp lực về tâm lý, chuẩn bị tốt sức khỏe.
Để tạo tâm lý thoải mái cho các em, giáo viên đã có những cách làm hay vừa nâng cao hiệu quả ôn tập vừa tạo không khí thoải mái như tặng thưởng các học sinh có kết quả tốt, tiến bộ. Chỉ là những cuốn sổ tay, bút hay giấy nhớ… nhưng giúp tâm lý các em rất phấn chấn. Đối với những học sinh khó khăn, giáo viên cũng phối hợp nhà trường có những phần quà nhỏ động viên các em trong quá trình ôn tập và trước kỳ thi.
“Ngoài ra, thông qua các nhóm online, giáo viên thường xuyên kết nối nhắc nhở học sinh giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt, những ngày sát ngày thi các em không nên thức quá khuya. Việc lệch múi giờ sinh học với thời gian thi khiến cơ thể các em dễ mệt mỏi, ảnh hưởng quá trình làm bài ”, cô Nga nói.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, hội đồng thi Hà Tĩnh có 35 điểm thi với hơn 17.000 thí sinh đăng ký tham gia; trong đó: giáo dục phổ thông 14.175 thí sinh, giáo dục thường xuyên 3.074 thí sinh.