Đưa thám hiểm vào chương trình chính khoá
Trong chương trình quốc gia dã ngoại ngoài trời, toàn bộ học sinh sẽ được tham gia tại 3 khu trại trong niên học – theo Bộ Giáo dục.
Hiện tại, học sinh tham gia ở ít nhất 2 trại như vậy – một dành cho học sinh những năm cuối tiểu học và một dành cho trường THCS. Tại đó, học sinh học cách nấu ăn, dựng lều và phán đoán những rủi ro có thể xảy đến.
Bên cạnh chương trình trên, một chương trình cắm trại, thám hiểm khác dài 5 ngày tại đảo Pulau Ubin và Coney cũng được đưa vào niên học dành cho toàn bộ học sinh năm thứ ba bậc THCS.
Điểm khác biệt của chương trình này là học sinh tại một số trường sẽ được thí điểm trộn lẫn từ năm tới. Đến năm 2020, các trường trên toàn quốc sẽ tham gia vào chương trình này thường niên. Bộ Giáo dục sẽ nghiên cứu thiết kế chương trình cắm trại tại các địa điểm để hỗ trợ chương trình học.
Theo chương trình GD thể chất năm 2014, giáo dục ngoài trời đã trở thành một phần bắt buộc của chương trình học tại các trường tiểu học và THCS.
Bên cạnh các khu cắm trại mạo hiểm, Bộ Giáo dục cũng thực hiện những chương trình khác để học sinh học từ không gian mở như các hoạt động tại công viên, cảnh quan ngoài trời…
Để giúp Bộ Giáo dục đánh giá chất lượng và sự an toàn của các chương trình này, một uỷ ban cố vấn – gồm đại diện phụ huynh và các chuyên gia về lĩnh vực thiên tai – được thành lập. Từ tư vấn của ủy ban này, năm ngoái, các cơ sở dã ngoại tại 4 trung tâm học kĩ năng thám hiểm ngoài trời của Bộ Giáo dục đã được cải tạo bảo đảm hấp dẫn mà an toàn. Ví dụ, có những hệ thống hang động nhân tạo để học sinh học cách xử trí tình huống trong không gian hẹp.
Mở rộng mạng lưới trung tâm chăm sóc học sinh
Bộ Giáo dục Singapore cho biết sẽ ưu tiên hỗ trợ phát triển các trung tâm chăm sóc học sinh tại các trường tiểu học, để đến cuối năm 2020 phủ kín tại các trường.
Những trung tâm trong nhà này cung cấp các dịch vụ như ăn uống, trông coi trẻ làm bài tập về nhà, chơi trò chơi; trong một số trường hợp có thể thu phí sau giờ học chính khoá.
Hiện tại, gần 70%, khoảng 130 trong 190 trường tiểu học đã có một trung tâm như vậy, tăng từ chưa tới 50 trường cách đây 4 năm. Trong cùng giai đoạn, các trung tâm loại này đã phục vụ tăng từ 3.000 lên 15.000 học sinh.
Bộ Giáo dục cho biết loại hình trung tâm này mang tới “sự hỗ trợ quan trọng ngoài giờ học chính khoá cho học sinh, đặc biệt là học sinh không có môi trường thuận lợi ngoài giờ học chính khoá”.
Nhu cầu dịch vụ chăm sóc sau giờ học chính khoá đã tăng trong những năm qua, tại nhiều trung tâm ở một số trường tiểu học, học sinh phải bốc thăm lấy suất. Mỗi trung tâm tiếp nhận từ 60 đến hơn 300 học sinh. Một số trung tâm, danh sách học sinh đăng kí xếp hàng dài. “Những nơi có nhu cầu cao, các trường học sẽ được hỗ trợ mở rộng năng lực các trung tâm” – theo Bộ Giáo dục.