Những cơn ác mộng Olympic

GD&TĐ - Ngày 24/5/1964, một trong những thảm họa sân vận động lớn nhất đã diễn ra ở Lima, Peru, khi một đám đông cổ động viên “máu lửa” đã trở nên kích động thái quá sau một quyết định sai lầm của trọng tài.

Những cơn ác mộng Olympic

Thảm họa Estadio Nacional

Trận đấu giữa đội bóng Peru và Argentina thi đấu trong vòng loại của Thế vận hội Tokyo Olympic; cơ hội gỡ hòa cho đội Peru đã đến nhưng không được trọng tài chấp nhận khiến người hâm mộ của đội Peru vô cùng phẫn nộ cho đội bóng yêu thích của mình bị đối xử bất công ngay trên sân nhà Estadio Nacional. Chỉ trong vài giây, sự bất bình đã bùng phát thành cơn cuồng nộ phi thể thao, gây nên cảnh xô xát giữa cảnh sát và đám đông khán giả.

Để dập tắt vụ lộn xộn, cảnh sát đã bơm khí gas gây cay mắt vào khán đài với 53.000 người xem. Những người có mặt trên khán đài đổ xô chạy trốn ra phố, nhưng họ bị những cánh cửa đóng chặt chặn lại. Đám đông tắc nghẽn trong đường hầm chật chội.

Sau thảm họa, cảnh sát thông báo số người tử vong là 328, tuy nhiên, con số này không phản ánh đúng số nạn nhân đã thiệt mạng do hành động tấn công của cảnh sát. Đấy là chưa kể đến những nạn nhân đã qua đời bên ngoài sân vận động hoặc trong bệnh viện. Trên thực tế, con số chính xác không bao giờ được đưa ra, vì có những xác chết với vết đạn trên thi thể đã biến mất không tăm tích. Tên của họ không bao giờ được ghi lại.

Tiếng nói từ 156 nạn nhân

Một ngày tháng Giêng năm 2018, tại một phiên tòa ở Michigan, thẩm phám Rosemarie Aquilina nói: “Tôi vừa ký bản án tử hình xong” sau khi tuyên án Tiến sĩ Larry Nassar từ 40 năm đến 175 năm tù giam.

Bị cáo, vốn là cựu bác sĩ thể thao Mỹ, bẽ bàng cúi đầu trong lúc tòa án thẩm vấn về các tội danh mà anh ta bị buộc tội, bao gồm tấn công tình dục hơn 150 cô gái và phụ nữ trẻ trong suốt 2 thập kỷ. 156 phụ nữ đã xuất hiện trước tòa để khai về những vụ lạm dụng mà họ phải chịu đựng khi được vị bác sĩ “râu xanh” điều trị.

Điều đáng nói là những tiếng nói phản kháng yếu ớt của các nạn nhân đã bị các tổ chức phớt lờ trong nhiều năm, trong đó có Hiệp hội Thể dục Thể thao Mỹ, ĐH Michigan và Hội đồng Olympic Mỹ.

Mặc dù đã nhận tội về hành vi 7 lần tấn công tình dục, nhưng trong một bức thư viết tay gửi tòa, Nassar đã cáo buộc các nạn nhân nói dối, chỉ trích truyền thông bôi nhọ danh tiếng của anh ta và tuyên bố rằng mình bị lừa dối. Vị bác sĩ biến chất 54 tuổi này cũng viết: “Sự khinh miệt của phụ nữ còn khủng khiếp hơn cả những cơn thịnh nộ đến từ địa ngục”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ