Chủ động cho học sinh chọn môn thi tổ hợp sớm
Theo thầy Phan Thế Thượng - Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, Thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre, nhà trường đã có những bước chuẩn bị quan trọng cho kỳ thi sắp tới như triển khai Quy chế thi THPT quốc gia cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Đặc biệt lưu ý những điểm mới trong Quy chế về cụm thi; lịch thi; môn (bài) thi; hình thức thi; thời gian làm bài thi; nội dung đề thi, đăng ký xét tuyển để giáo viên, học sinh và phụ huynh được an tâm.
Trường THPT Võ Trường Toản cũng đã tiến hành hướng dẫn cụ thể và rà soát lại việc học sinh lựa chọn đăng ký dự thi theo bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, hay chọn cả hai, dựa vào năng lực học tập của học sinh.
“Việc làm này dược tiến hành khi dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia được công bố ở học kì I” - thầy Phan Thế Thượng cho biết.
Tại Trường THPT Trần Trường Sinh, huyện Thạnh Phú (Bến Tre), chia sẻ của cô hiệu trưởng Phạm Thị Trinh, nhà trường sớm chủ động cho học sinh chọn môn thi theo tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội từ học kì I để tăng cường thời gian ôn luyện cho các em theo môn thi.
Bên cạnh đó, việc đảm bảo dạy đủ nội dung và thời lượng theo chương trình cũng được chú trọng, lưu ý tới từng giáo viên để học sinh hoàn thành chương trình học 12 đạt kết quả tốt ở tất cả các môn học.
Tiến hành việc này sớm hơn, ngay từ đầu năm, thầy Phạm Công Hiệt - Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Hưng (Thái Bình) - cho rằng: Việc cho học sinh đăng ký tổ hợp môn thi và phân lớp học theo tổ hợp thi sớm nhằm định hướng cho người học, để phân các thầy cô giáo có kinh nghiệm giảng dạy tốt trực tiếp giảng dạy lớp 12, nhân rộng kinh nghiệm cho các năm sau.
Xây dựng chương trình ôn tập, biên soạn câu hỏi trắc nghiệm
Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Ban giám hiệu Trường THPT Võ Trường Toản (Bến Tre) đã chỉ đạo và tổ chức để các tổ chuyên môn thực hiện công việc xây dựng ma trận đề kiểm tra trắc nghiệm và biên soạn câu hỏi trắc nghiệm cho các môn thi THPT quốc gia, kết hợp với các trường bạn để tạo ngân hàng đề dùng cho việc tham khảo và giảng dạy của giáo viên đối với các môn thi THPT quốc gia.
Chia sẻ của thầy Hiệu trưởng Phan Thế Thượng, nội dung, chương trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia đã được các tổ chuyên môn biên soạn, nghiệm thu từ đầu học kỳ I năm học 2016 – 2017 và được giáo viên thực hiện lồng ghép vào các tiết dạy chính khóa.
Việc kiểm tra đánh giá học sinh (thông qua kiểm tra thường xuyên, định kỳ) đối với khối lớp 12 đã được các tổ chuyên môn cho đề kiểm tra xen lẫn giữa tự luận và trắc nghiệm khách quan (đối với các môn dự kiến thi THPT quốc gia theo hình thức trắc nghiệm) đảm bảo học sinh vừa nắm được kiến thức vừa rèn luyện được kỹ năng làm bài trắc nghiệm.
Tại Trường THPT Tiên Hưng (Thái Bình), công tác phổ biến để giáo viên, học sinh, phụ huynh nắm vững những thay đổi trong phương thức thi năm nay được hết sức coi trọng. Nhà trường thực hiện tuyên truyền, phổ biến đến toàn bộ giáo viên và học sinh ngay khi có dự thảo quy chế thi mới; nêu những điểm mới trong thi cử năm nay; những thuận lợi, khó khăn của trường, của học sinh trong việc thực hiện quy chế.
Thầy hiệu trưởng Phạm Công Hiệt cho biết thêm, công tác giảng dạy và ôn tập được đề ra kế hoạch ngay từ đầu năm. Đặc biệt chú ý phân loại đối tượng yếu kém để bồi dưỡng kịp thời nâng cao chất lượng giảng dạy, phấn đấu không có học sinh yếu kém cuối kỳ, cuối năm. Đồng thời cũng tư vấn để học sinh chuyển tổ hợp thi khi cần thiết cho phù hợp năng lực các em.
“Công việc ôn tập được chúng tôi chú trọng thường xuyên "văn ôn, võ luyện" để học sinh không bị bất ngờ khi có quy chế thi chính thức.
Sắp tới, nhà trường còn nhiều việc phải làm để có kết quả thi THPT quốc gia cao nhất như: Tổ chức thi thử, tổ chức hội nghị ôn thi THPT quốc gia tốt, hội nghị học tốt, nhân rộng điển hình truyền bá kinh nghiệm dạy và học tốt trong giáo viên và học sinh toàn trường,... Chúng tôi tin tưởng sẽ có một mùa thi thành công về mọi mặt” - thầy Phạm Công Hiệt chia sẻ.