Tôi ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của các cô trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Các cô là tấm gương sáng góp công giáo dục, hình thành nhân cách cho trẻ tuổi mầm non”
Đây là một trong những hoạt động của Liên hoan giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non toàn quốc lần thứ nhất do Bộ GD&ĐT tổ chức. Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cùng đại diện các đơn vị chức năng tham dự buổi gặp.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết: “Những năm vừa qua, giáo dục mầm non có những phát triển toàn diện về đội ngũ, cơ sở vật chất và chất lượng chăm sóc, nuôi dạy nhờ hàng loạt chính sách cho bậc học này (Nghị định về phụ cấp ưu đãi, thu hút, thâm niên, nhà công vụ…).
Hệ thống trường mầm non bao phủ từng xã, phường. Trên những đỉnh núi cao, trong bản làng heo hút, điện - đường có thể chưa có nhưng điểm trường mầm non đã được xây dựng để trẻ trong độ tuổi được đến lớp”.
Cũng theo Thứ trưởng Nghĩa, toàn ngành hiện có trên 260.000 giáo viên mầm non, 98,8% là nữ; gần 95% giáo viên mầm non có trình độ đạt chuẩn và trên 51% trình độ trên chuẩn.
“Quyết định 239 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi đã góp phần thay đổi diện mạo của bậc học mầm non. Trên 3.000 trường mầm non bán công chuyển sang công lập, cùng với đó là hàng chục nghìn giáo viên được tuyển vào biên chế đã giúp các cô ổn định đời sống, yên tâm công tác”, Thứ trưởng nhận định.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, giáo viên mầm non là những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa thầy cô giáo.
Đây là bậc học khó nhất, thời gian làm việc nhiều nhất, áp lực nhất, điều kiện làm việc chưa đầy đủ và việc giảng dạy của giáo viên chịu sự chi phối của tâm lý lứa tuổi, đòi hỏi đội ngũ giáo viên mầm non linh hoạt và không ngừng sáng tạo. Mỗi trò chơi của trẻ đều chứa đựng chất xám, sự tìm tòi công phu của giáo viên.
Phó Chủ tịch nước đề nghị, để giáo dục mầm non tiếp tục phát triển, đảm bảo chế độ cho đội ngũ giáo viên, thời gian tới Bộ GD&ĐT cần tuyên truyền tốt hơn nữa để nâng cao nhận thức của người dân cũng như chính quyền địa phương về tầm quan trọng của bậc học này.
Từ đó, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để không còn tình trạng trẻ phải học nhờ. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Với các Sở GD&ĐT, cần chỉ đạo các trường thực hiện tốt Chương trình giáo dục mầm non mới, thường xuyên kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện ở cơ sở.
Đội ngũ giáo viên mầm non khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình để trẻ em được chăm sóc, dạy dỗ, hình thành nhân cách ngay từ nhỏ, tạo nền tảng vững chắc cho bậc học sau này.