Những bộ phim võ thuật Hồng Kông kinh điển

GD&TĐ - Bộ phim Hoàng Phi Hồng năm 1991 của Từ Khắc đã mở đầu một làn sóng phim võ thuật mới ở Hồng Kông và cũng đưa nhà vô địch wushu Lý Liên Kiệt trở thành ngôi sao lớn trên khắp châu Á.

Hiệp nữ (A Touch of Zen), 1971

Hsu Feng trong bộ phim Hiệp nữ năm 1971 của King Hu, một tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới.
Hsu Feng trong bộ phim Hiệp nữ năm 1971 của King Hu, một tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới.

Kiệt tác vĩ đại nhất trong số các kiệt tác của đạo diễn võ thuật King Hu, Hiệp Nữ là tác phẩm kinh điển của điện ảnh thế giới vượt qua thể loại võ thuật.

Bộ phim đã đoạt giải thưởng kỹ thuật xuất sắc (Technical Grand Prize) tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes 1975.

Các cảnh võ thuật, liên quan đến việc đạo diễn sử dụng đặc trưng của xe trượt tuyết để mô phỏng “zen jump”, cho thấy phong cách biên tập sáng tạo của King Hu và vũ đạo duyên dáng của đạo diễn võ thuật Han Yingjie đã phối hợp ăn ý với nhau.

Đông Tà Tây Độc (Ashes of Time), 1994

Lương Triều Vỹ trong phim Đông Tà Tây Độc.
Lương Triều Vỹ trong phim Đông Tà Tây Độc.

Dựa trên các nhân vật trong tiểu thuyết của Jin Yong, Đông Tà Tây Độc ra mắt như một lời tri ân yêu thương đối với các tiểu thuyết võ thuật, chương trình radio và những bộ phim mà Wong đã yêu thích trong suốt cuộc đời mình.

Một trong những điều kỳ diệu của bộ phim là cách mà Wong và biên đạo múa Sammo Hung Kam Bo mô tả phong cách phim của các thời đại khác nhau, từ những ngày đầu của phim võ thuật ở Thượng Hải.

Băng đảng chết chóc (Killer Clans), 1976

Tsung Hua (trái) và Yueh Hua trong phim Băng đảng chết chóc.
Tsung Hua (trái) và Yueh Hua trong phim Băng đảng chết chóc.

Mặc dù khán giả Hồng Kông đã không còn hứng thú với các bộ phim võ hiệp vào giữa những năm 1970 nhưng Chor Yuen, một đạo diễn kỳ cựu của dòng phim wenyi (melodrama), đã thành công với 19 tác phẩm chuyển thể từ sách của tiểu thuyết gia Gu Long cho Shaw Brothers.

Nhưng bộ phim này lại mang đến sự tinh tế cho thể loại này, với cốt truyện chi tiết và bối cảnh không khí của rừng và suối, tất cả đều được xây dựng cẩn thận trong studio Shaw Brothers.

Các cảnh võ thuật do biên đạo múa nổi tiếng Tong Kai đảm nhận, người mà Chor nói rằng anh rất ngưỡng mộ, vì anh không được đào tạo chính thức về võ thuật.

Dự án A, 1983

Thành Long trong Dự án A (1983).
Thành Long trong Dự án A (1983).

Dự án A đã đưa Thành Long trở thành siêu sao ở Hồng Kông và khắp châu Á, đồng thời tạo nên sử bảo đảm cho một chuỗi thành công phòng vé trong những năm hoàng kim của thập niên 1980.

Bộ phim đã đưa khán giả tiếp cận gần hơn với thể loại võ thuật nhào lộn của anh ấy cùng với hài kịch và các pha nguy hiểm, bao gồm cả cú nhảy tự do cao 22 mét huyền thoại từ tháp đồng hồ.

Thành Long trong vai một cảnh sát biển đang cố gắng truy bắt một nhóm cướp biển, được hỗ trợ bởi những người bạn học cũ của mình là Yuen Biao và Sammo Hung.

Túy quyền (đạo diễn Yuen Woo Ping, 1978)

Những bộ phim võ thuật Hồng Kông kinh điển ảnh 5

Bộ phim hài Túy Quyền quy tụ tài năng của Thành Long, đạo diễn/biên đạo võ thuật Yuen Woo Ping, và cha của Yuen, nam diễn viên Simon Yuen Siu Tin.

Bộ phim không phải là bộ phim hài kung fu đầu tiên, nhưng sự thành công của nó đã khiến thể loại này trở nên phổ biến với những người xem phim Hồng Kông.

Trong phim, Hoàng Phi Hồng (Thành Long) vì quá nghịch ngợm nên bị cha gửi tới thọ giáo cùng Tô Khất Di, vị sư phụ tính tình quái gở nổi tiếng hay đánh què đồ đệ.

Anh bị hành hạ đến cùng cực mà không nhận ra là vị sư phụ đang luyện công cho mình theo một cách thức riêng. Những ngày rèn luyện gian khổ cũng qua, Hoàng Phi Hồng mình mang tuyệt học trở về nhà đúng lúc người cha Hoàng Kỳ Anh đang bị kẻ tử thù truy sát.

Hoàng Phi Hồng, 1991

Lý Liên Kiệt trong phim Hoàng Phi Hồng.
Lý Liên Kiệt trong phim Hoàng Phi Hồng.

Bộ phim Hoàng Phi Hồng năm 1991 của Từ Khắc đã mở đầu một làn sóng phim võ thuật mới ở Hồng Kông và cũng đưa nhà vô địch wushu Lý Liên Kiệt, người nổi tiếng vào thập niên 1980 với loạt phim Thiếu Lâm Tự, trở thành một ngôi sao lớn trên khắp châu Á.

Bộ phim có nội dung dựa theo cuộc đời của võ sư Trung Hoa Hoàng Phi Hồng. Đây là bộ phim đầu tiên trong loạt phim Hoàng Phi Hồng của Lý Liên Kiệt.

Bộ phim đã thể hiện các kỹ năng biểu diễn wushu tuyệt vời của Lý Liên Kiệt để tạo hiệu ứng, sử dụng các đoạn cắt và hiệu ứng nhanh để hiện đại hóa thể loại này.

Giữa các cảnh hành động, bộ phim cũng cố gắng thể hiện những suy ngẫm về hiện đại hóa, chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa thực dân và phân biệt chủng tộc của Trung Quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ