Chiều 20/12, tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) số 2, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thi đồ dùng dạy học tự làm GDTX cấp THPT, năm học 2024-2025.
Hội thi lần đầu được tổ chức có sự tham gia của 18 trung tâm GDTX, GDNN - GDTX trên toàn tỉnh, với 38 sản phẩm của 8 môn học: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý.
Việc triển khai hội thi có ý nghĩa đặc biệt khi toàn ngành Giáo dục đang triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong khi đó, dù có nhiều nỗ lực nhưng hiện nay việc tổ chức dạy học ở các cơ sở GDTX, GDNN - GDTX còn gặp nhiều khó khăn, một phần do thiếu các thiết bị dạy học bổ trợ.
Thông qua hội thi, Sở GD&ĐT mục đích khuyến khích giáo viên sáng tạo và cải tiến đồ dùng dạy học phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Qua thống kê cho thấy, số trang thiết bị dạy học hiện có theo quy định ở các cơ sở GDTX, GDNN - GDTX chỉ mới đạt trên 20%. Hàng năm, kinh phí của các trung tâm phục vụ cho việc mua sắm trang thiết bị dạy học còn khiêm tốn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học ở các nhà trường…
Với tinh thần từng bước khắc phục những khó khăn về thiết bị dạy học, kiên quyết không dạy chay, tháng 9/2024, Sở GD&ĐT ban hành Công văn tiếp tục hướng dẫn việc thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT.
Trong đó, chú trọng việc hướng dẫn rà soát thiết bị dạy học sẵn có, xây dựng danh mục sử dụng đồ dùng dạy học, thực hành cho từng tiết dạy và giải pháp khắc phục trước mắt tình trạng thiếu thiết bị dạy học. Một trong những giải pháp đó là động viên cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tự làm đồ dùng dạy học.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, dù chỉ mới triển khai hội thi nhưng chất lượng các sản phẩm đồ dùng dạy học cao, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các thầy cô giáo.
Các sản phẩm cơ bản đều đạt được 6 tiêu chí mà ban giám khảo đưa ra, đó là tính sư phạm, tính thẩm mỹ, tính kinh tế, tính sáng tạo, phạm vi ứng dụng, tính khoa học thẩm mỹ.
Ngoài ra, sản phẩm đều đảm bảo phù hợp tâm lý lứa tuổi học sinh, phù hợp nội dung của môn học, bài dạy và điều kiện cụ thể của địa phương. Từ đó, giúp giáo viên truyền thụ kiến thức khoa học, chính xác; giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng và khắc sâu kiến thức, tạo hứng thú trong học tập.
Thầy Bùi Văn Thái, giáo viên Trung tâm GDNN – GDTX huyện Tân Kỳ cho biết, việc triển khai nội dung thi đồ dùng dạy học tự làm GDTX cấp THPT là một trong những hoạt động ý nghĩa để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn.
Theo thầy Thái, hội thi không chỉ nhằm mục đích đánh giá những sản phẩm mà còn tạo cơ hội cho giáo viên học hỏi lẫn nhau trong việc thiết kế, sử dụng đồ dùng dạy học tự làm.
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 1 giải Đặc biệt, 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 6 giải Khuyến khích. Giải Đặc biệt thuộc về sản phẩm Bản đồ Việt Nam (môn Địa lý) của Trung tâm GDTX số 2.
Các giải giải Nhất gồm: Mô hình cấu tạo tim và hoạt động của hệ tuần hoàn (môn Sinh học) của Trung tâm GDTX huyện Đô Lương; sản phẩm sóng dừng 2 đầu cố định (môn Vật lý) của Trung tâm GDTX huyện Nghi Lộc và mô hình ngôi nhà sử dụng năng lượng tái tạo (môn Vật lý) của Trung tâm GDTX TP Vinh.
Cũng trong dịp này, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn các nội dung cơ bản về kiểm tra, đánh giá định kì theo định hướng thi tốt nghiệp THPT cho học sinh học theo chương trình mới cho 350 giáo viên giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT trên toàn tỉnh.
Thông qua chương trình này, các giáo viên được trang bị thêm các kiến thức về biên soạn đề kiểm tra, đánh giá định kì theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Qua đó cũng giúp các giáo viên từng bước tiếp cận định hướng thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, xây dựng kế hoạch ôn thi; tổ chức ôn thi và thi thử tốt nghiệp theo cấu trúc đề thi năm 2025 phù hợp đối tượng học sinh GDTX.