Lào Cai: Nhiều giải pháp huy động học sinh đến trường
Ngay trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai đã tổ chức các đoàn kiểm tra tình hình học sinh đi học sau Tết. Là người trực tiếp dẫn đầu một trong các đoàn kiểm tra, bà Dương Bích Nguyệt - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - cho biết: Các trường học trong tỉnh đã tổ chức hoạt động dạy và học trở lại theo đúng lịch làm việc; tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần sau Tết tại thời điểm này của các cấp học toàn tỉnh cụ thể như sau: Mầm non đạt 86%; Tiểu học: 94,1%; THCS: 90%; THPT: 91,3%. Về phía khối các Phòng GD&ĐT, các huyện có tỷ lệ chuyên cần đạt cao (tính trung bình các cấp học) như: Bảo Yên đạt trên 95%; Bảo Thắng: 92%, Mường Khương 94%, Si Ma Cai 95%
Bà Nguyệt cho biết: Sở đã yêu cầu các đơn vị nhà trường thắt chặt nề nếp kỷ cương trường học để duy trì hoạt động dạy và học; phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh thực hiện các biện pháp để huy động học sinh ra lớp, nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần; đặc biệt chú ý các khu vực vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tại các thời điểm trước và sau Tết;
Đối với các lễ hội đặc thù của địa phương, các trường phải tham gia tập trung có hệ thống để cho học sinh được vui chơi, trải nghiệm mà nâng cao được ý thức học tập tạo nên một trường học đa văn hóa; Các trường khẩn trương nắm tình hình học sinh chưa ra lớp để có biện pháp huy động, vận động học sinh đi học chuyên cần hàng ngày ở mức cao nhất;
Đối với các trường vùng sâu, vùng xa, giáo viên phải xuống từng bản, rà từng nhà để đưa học sinh đến lớp sớm nhất. Tăng cường tổ chức kiểm tra để chỉ đạo, đôn đốc các trường (đặc biệt là các trường khó khăn) thực hiện các biện pháp đảm bảo tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, ổn định nền nếp dạy học và các hoạt động giáo dục theo thời gian, kế hoạch năm học.
Hà Giang: Ổn định sớm hoạt động dạy và học
Từ Cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh Hà Giang, cô Lương Thị Ngọc - Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Văn thông tin: Nhà trường đã đón học sinh đi học trở lại từ mùng 6 Tết âm lịch; Vào tuần đầu sau Tết, tỷ lệ đến trường của học sinh đạt trên 80%. Nhà trường đã sớm ổn định hoạt động dạy và học ngay trong tuần để các lớp học ổn định sĩ số, nền nếp học tập, nắm bắt những trường hợp học sinh chưa đến trường nhằm có kế hoạch liên hệ với gia đình đưa các em đến trường.
Cô Ngọc cho biết, đối với các trường học vùng cao, công tác vận động học sinh đi học sau Tết luôn là nhiệm vụ khó khăn đối với các nhà trường. Tuy nhiên, vẫn không tránh được những trường hợp học sinh nghỉ học giữa chừng sau dịp Tết hoặc các thời điểm khác trong năm học. Nguyên nhân thì có nhiều như: Học sinh mất kiến thức căn bản từ những lớp dưới, học lên cao, các em không theo kịp chương trình học nên nản chí mà bỏ học; Nguyên nhân khác là do hoàn cảnh kinh tế khó khăn của gia đình, học sinh nghỉ học cùng bố mẹ đi làm thuê để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Cũng có nguyên nhân nữa là do phong tục tập quán của các dân tộc vùng cao, có học sinh nghỉ học lấy chồng, lập gia đình sớm…
Ông Phạm Văn Khuông - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang - cho biết: Sau Tết học sinh tại tỉnh Hà Giang đã cơ bản trở lại trường đông đủ, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần đạt cao. Cụ thể: Thống kê ngay sau Tết, ngày 2/2 (tức mùng 6 Tết), tỷ lệ học sinh các trường, đơn vị trực thuộc Sở đi học sau kỳ nghỉ Tết đạt trên 91%. Học sinh các trường học khối Phòng GD&ĐT, các trường PTDTNT (có cấp THPT) đi học muộn hơn đo đặc thù địa phương. Tại thời điểm trao đổi với phóng viên (ngày 8/2), theo ông Khuông: Trên đây là thống kê chưa đầy đủ; Năm học này thời tiết khá thuận lợi do không phải học bù cho các ngày thời tiết khắc nghiệt như mọi năm, các trường học khối Phòng GD&ĐT có lịch nghỉ đến ngoài Rằm tháng Giêng mới đi học trở lại. Chỉ còn một tỷ lệ nhỏ học sinh đến trường muộn rơi vào các trường học ở các xã vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của các huyện như: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì, Xí Mần, Sở đã chỉ đạo các nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương, cán bộ thôn bản để vận động các cháu trở lại trường.
Lai Châu: Học sinh đi học sau Tết đạt tỷ lệ cao
Bà Nguyễn Thị Thái Giang - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu - cho biết: Là tỉnh miền núi nên Sở GD&ĐT đã có kế hoạch biên chế năm học khác với các địa phương khác là theo mùa vụ, theo phong tục, tập quán của người dân vùng dân tộc thiểu số. Cụ thể, ở vùng thuận lợi (ở 7 thị trấn của các huyện và TP Lai Châu), học sinh nghỉ Tết theo như quy định của Nhà nước. 80% học sinh còn lại ở các vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn ở 75 xã/108 xã phường của tỉnh, học sinh được nghỉ Tết đến hết Rằm tháng Giêng.
Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các trường đã thực hiện các giải pháp huy động học sinh đến trường đã được đề ra trong kế hoạch từ đầu năm học: Giáo viên các nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao theo phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống riêng của các dân tộc trên địa bàn, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh và giao tiếp với nhân dân để thu hút học sinh tới trường. Đã có nhiều các đơn vị làm tốt công tác dân vận: Phòng GD&ĐT huyện Tam Đường, Phong Thổ, Than Uyên... Đồng thời, thực hiện tốt các nội dung trong việc ký cam kết giữa UBND các xã với huyện trong việc duy trì tốt sĩ số học sinh, không để tình trạng học sinh bỏ học; Theo bà Giang, Sở GD&ĐT đặc biệt lưu ý các trường chú trọng công tác nuôi dưỡng bán trú, nội trú phải được đảm bảo về thực phẩm, nấu ăn cho các em. Những trường hợp đặc biệt học sinh ở xa, giáo viên cũng đã xuống từng thôn bản phối hợp với cán bộ, đảng viên của thôn, bản để vận động các gia đình đưa con em mình đến trường.