Nhiều công ty hào hứng tiếp nhận thực tế ảo

GD&TĐ - Từng là công nghệ chỉ dành cho các game thủ, thực tế ảo (VR) đang được khai thác để làm sống động công việc tại nhà cho nhân viên văn phòng, doanh nhân hay giám đốc điều hành...

Nhiều công ty hào hứng tiếp nhận thực tế ảo

Lãnh đạo công ty cung cấp dịch vụ quản lý đầu tư Fidelity International đã thử nghiệm tham gia một khán phòng VR, tiếp nhận các câu hỏi từ đồng nghiệp và thậm chí đi lên và xuống các lối đi.

Stuart Warner, người đứng đầu bộ phận công nghệ tại Fidelity International, công ty quản lý tài sản 3,3 nghìn tỷ USD cho biết: “Làm việc tại nhà đã thúc đẩy sự quan tâm đến không gian ảo / trực tuyến”.

Sau khi có trải nghiệm sâu sắc với công nghệ VR và thực tế tăng cường (AR) - công nghệ không hoàn toàn có tính nhập vai như VR và liên quan đến các yếu tố do máy tính tạo ra có thể nhìn thấy qua màn hình điện thoại thông minh, Fidelity hiện lên mục tiêu thử nghiệm VR cho các tương tác của nhóm bán hàng với khách hàng. “Nó làm mọi thứ trở nên sống động hơn”, Stuart Warner nói.

Đối với Ed Greig, Giám đốc điều hành Deloitte Digital có trụ sở tại London, VR đã khơi dậy các cuộc trò chuyện với các khách hàng tiềm năng và đồng nghiệp ở các thành phố xa xôi trong các buổi gặp mặt tại văn phòng ảo.

“Vào một ngày nọ, khi tôi mới kết thúc một cuộc họp VR với một người và đang bước ra khỏi văn phòng của họ, tôi tình cờ gặp một người sắp tới cho một cuộc họp khác và cuộc tương tác tình cờ trong vài phút với người đó đã trở thành một cuộc trò chuyện công việc thích hợp sau đó” - Greig cho biết.

VR có ích không chỉ cho các cuộc họp đã lên lịch mà còn giúp giảm bớt cảm giác bị cô lập và mang lại cho một số nhân viên văn phòng không khí mà họ quen thuộc và nhớ nhung.

Ngân hàng Thụy Sĩ UBS đã thử nghiệm phát hành cho các nhà giao dịch có trụ sở tại London của mình kính thông minh Microsoft HoloLens, cho phép nhân viên tái tạo trải nghiệm sàn giao dịch tại nhà.

Các giám đốc điều hành cho biết họ đang chống lại cái gọi là mệt mỏi do Zoom - tình trạng kiệt sức xảy ra do phải đối mặt với hàng tá hội nghị truyền hình, cuộc họp và nhắn tin thông qua các công cụ như Zoom hoặc Microsoft Teams mỗi ngày, những công cụ phổ biến trong mùa Covid-19 cho việc thay thế tương tác trực tiếp.

Họ hy vọng rằng không gian thực tế ảo sẽ vực dậy tinh thần đồng đội, đặc biệt là khi có thêm nhân viên mới.

Marc Bena, người đứng đầu bộ phận kinh doanh kiểm toán kỹ thuật số tại PricewaterhouseCoopers UK, cho biết: “Trong môi trường ảo, bạn có thể nghe thấy nhiều người nói chuyện cùng lúc, điều này khác với trong một cuộc họp Zoom... khi bạn đeo những chiếc tai nghe này, bạn được đưa vào một căn phòng khổng lồ với bảng trắng và đồ nội thất văn phòng và bạn có thể cùng động não ra các ý tưởng với đồng nghiệp khác của mình”.

Một nghiên cứu của Công ty Kiểm toán PwC vào tháng 6/2020 cho thấy những người tham gia hội thảo thực tế ảo tự tin hơn gấp ba lần về những gì họ đã học được so với những người học qua các lớp học truyền thống hoặc thậm chí qua các khóa học trực tuyến.

Nghiên cứu cho thấy, chi phí để đào tạo 13.000 chuyên viên trong một lớp học tại công ty đắt gấp 8 lần so với thông qua một khóa học thực tế ảo cho cùng một số lượng người.

Nhưng công nghệ VR phải vượt qua những hạn chế như kích thước màn hình, công suất xử lý và tuổi thọ pin. Zoom Video Communications cho biết họ hy vọng VR và AR sẽ trở thành một phần lớn hơn của giao tiếp trực tuyến trong tương lai.

Điều này có thể bao gồm các cải tiến mới để thay đổi ngoại hình của một người để phù hợp hơn với công việc, chẳng hạn như giấu quần áo tập thể dục và chuyển các chi tiết trong đời thực vào không gian ảo, chẳng hạn như khả năng bắt tay.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ