Nhảy dân vũ trong hoạt động thể dục giữa giờ

GD&TĐ - Với mong muốn được HS hào hứng đón nhận, Sở GD&ĐT Bắc Giang đã đổi mới nội dung, hình thức hoạt động thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ cho HS tiểu học và THCS. 

Hoạt động tập thể dục giữa giờ của HS Trường THCS Tự Lạn (Việt Yên, Bắc Giang).
Hoạt động tập thể dục giữa giờ của HS Trường THCS Tự Lạn (Việt Yên, Bắc Giang).

Giờ đây hoạt động này không còn nhàm chán, khô cứng với những động tác truyền thống theo tiếng trống mà trở thành khoảng thời gian mong đợi của nhiều em.

Khoảng thời gian mong đợi

Với chủ đề năm học 2018 - 2019 “Giữ vững kỷ cương, nền nếp trường, lớp học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho đội ngũ nhà giáo và HS, SV; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng GD”, ngành GD-ĐT Bắc Giang đã triển khai thực hiện tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp đã đề ra, trong đó công tác GD thể chất, hoạt động thể thao trường học cho HS được quan tâm đặc biệt.

Hiện nay, ngành GD-ĐT Bắc Giang có 732 giáo viên dạy thể dục (trong đó cấp tiểu học có 139 GV, cấp THCS có 419 GV và cấp THPT có 166 GV).

Trên 90% số trường có đội ngũ giáo viên thể dục đủ về số lượng và đạt tiêu chuẩn, trình độ đào tạo theo quy định. 100% số trường thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học GD thể chất trong chương trình GD.

Trên 98% số trường có từ 3 CLB thể thao trở lên và duy trì hoạt động. Các CLB đều có quyết định và kế hoạch hoạt động cụ thể. Công tác phòng, chống đuối nước được quan tâm khi toàn tỉnh hiện có 71 bể bơi trong trường học. Giải thể thao HS hằng năm thường tổ chức từ 8 - 12 môn thi đấu cho các cấp học (năm học 2018 - 2019 tổ chức 11 môn).

Một trong những điểm nhấn trong hoạt động thể thao trường học mà ngành GD-ĐT Bắc Giang nhận thấy phù hợp và hiệu quả là thể dục buổi sáng và giữa giờ cho HS tiểu học và THCS.

Điều đó được minh chứng bằng những kết quả cụ thể như: 100% các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều tổ chức cho học sinh tập thể dục buổi sáng thường xuyên hằng ngày trước các tiết học buổi sáng (5 buổi/tuần), các bài thể dục phù hợp với lứa tuổi trên nền nhạc.

Việc tập thể dục giữa giờ được thực hiện 100% tại các trường tiểu học và THCS (6 buổi/tuần) vào sau giờ ra chơi tiết 2 với với các hình thức phong phú như: Tập với trống, với nhạc, đan xen các bài dân vũ và võ cổ truyền...

Việc tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ được cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và các em HS đón nhận một cách tích cực và phấn khởi.

Cách làm sáng tạo, hiệu quả

Theo ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang, có được kết quả như trên là sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống từ Sở GD&ĐT đến các nhà trường, sự phối kết hợp với các ban ngành đặc biệt là Tỉnh đoàn Bắc Giang. Ngoài ra, Sở đã có các cách làm sáng tạo, hiệu quả và phù hợp.

Sở đã tập trung làm tốt công tác tập huấn cho giáo viên giảng dạy. Vào tháng 8 hằng năm, Sở GD&ĐT Bắc Giang tiến hành tập huấn cho 100% đội ngũ giáo viên thể dục và giáo viên làm Tổng phụ trách Đội về các bài thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ, việc tập huấn thường kéo dài 3 - 4 ngày. Sau các buổi tập huấn giáo viên thuần thục về phương pháp và động tác để đảm nhiệm giảng dạy cho đội ngũ giáo viên và HS trong trường.

Tại các buổi tập thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ, các em HS được luyện tập các bài khiêu vũ chachacha tập thể; bài nhảy dân vũ tập thể; bài thể dục nhịp điệu; các bài múa hát tập thể trong môn học tiếng Anh... Tất cả các hoạt động trên đều được các em HS hào hứng đón nhận. 

Công tác tuyên truyền, chỉ đạo, giám sát kiểm tra và đánh giá thi đua cũng được các đơn vị đặc biệt chú trọng. Trong năm học 2018, ngành GD Bắc Giang đã ban hành nhiều các văn bản liên quan đến nội dung thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ.

Các văn bản được bộ phận chuyên môn nghiên cứu kỹ, phù hợp trước khi ban hành nên được triển khai thuận lợi tại cơ sở.

Ngoài ra, Sở chỉ đạo tổ chức các sân chơi giao lưu thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ trong các cơ sở GD để đánh giá, rút kinh nghiệm và tạo các sân chơi bổ ích cho HS.

Một trong những nội dung quan trọng là công tác phối kết hợp với Tỉnh đoàn trong việc triển khai tổ chức và duy trì hoạt động thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ, cụ thể là đưa nội dung các bài dân vũ tập thể, võ cổ truyền đan xen các buổi thể dục giữa giờ.

Việc tập các bài thể dục hàng ngày với các bài thể dục truyền thống sẽ nhanh dẫn tới nhàm chán, không gây hứng thú cho HS. Tổ chức Đoàn, Đội với các tiết dân vũ tập thể trong chương trình phối hợp là một điểm nhấn trong thành công của việc triển khai thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.