Nhật thử thành công "tàu viên đạn" siêu tốc
(GD&TĐ) – Những con tàu lướt đi với vận tốc lên tới 500 km/h ở Nhật Bản đang được tiến hành thử nghiệm. Đây là những con tàu dùng sức đẩy của từ trường (Maglev) thay vì dùng bánh như những tàu bình thường khác.
Tàu chạy bằng từ trường của Nhật được thiết kế để đạt vận tốc 500km/h
Nhóm kỹ sư thiết kế Maglev hy vọng sẽ thiết lập một đường tàu nối Tokyo đến Osaka vào năm 2045 để nối 2 miền Nam - Bắc Nhật Bản với chi phí 64 tỉ USD.
Những con tàu lướt trên đệm từ trường, không dùng bánh do đó sẽ chạy nhanh hơn và ít tiếng ồn hơn. Đây là những con tàu chạy nhanh nhất từng được chế tạo.
Nhật Bản vốn đi đầu thế giới về tàu tốc độ cao và đã chế tạo ra “tàu viên đạn” đầu tiên vào năm 1964.
Trung Quốc là nước đầu tiên đưa dịch vụ tàu Maglev vào kinh doanh. Tàu Maglev của Thượng Hải đã hoạt động vào tháng 1 năm 2004 và chỉ đạt vận tốc tối đa là 428 km/h do đường ray ngắn. Chi phí để dựng con tàu này là 1,3 tỉ USD.
Các nhà sản xuất cho rằng công nghệ Maglev ít ô nhiễm hơn so với các chuyến bay.
GD&TĐ - Hệ thống đo lường nước thông minh là giải pháp cải tiến công nghệ do các nhà khoa học Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) phát triển.
GD&TĐ - Trở về từ Đại học James Cook, Townsville (Australia), chuyên gia bảo tồn Hoàng Văn Chương chọn cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn thiên nhiên Việt Nam.
GD&TĐ - Nhóm gồm các nhà sinh vật học và nhà tiến hóa từ Trường Đại học Mỹ báo cáo vì sao dơi mang virus gây tỷ lệ tử vong cao hơn khi nhảy sang người.
GD&TĐ - Nhật Bản nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực có các hoạt động địa chấn mạnh trải dài qua Đông Nam Á và vùng lòng chảo Thái Bình Dương.