Nhật Bản muốn tổ chức cuộc gặp giữa ông Abe và ông Kim Jong Un

GD&TĐ - Các nhà chức trách Nhật Bản đã yêu cầu Hàn Quốc hỗ trợ tổ chức một cuộc họp cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – truyền thông Hàn Quốc cho biết hôm nay (19/3).

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Tờ báo Dong-Ailbo cho biết Tokyo đã yêu cầu Seoul làm người trung gian cho các cuộc đàm phán giữa ông Abe và ông Kim.

Động thái trên diễn ra khi chưa đầy một tuần trước, truyền thông Nhật Bản cho rằng Tokyo không loại trừ khả năng tổ chức cuộc họp cấp cao để thảo luận các vấn đề song phương. Hôm 17/3, hãng tin KCNA của Triều Tiên đã đưa ra lời kêu gọi Tokyo xem lại chính sách của mình với Bình Nhưỡng.

Nhật Bản đã có quyết định tham gia vào cuộc hội đàm với Triều Tiên giữa lúc mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng, Seoul và Washington đang có chiều hướng tốt đẹp.

Ngày 5 và 6/3, một đoàn đại biểu cấp cao Hàn Quốc đã thăm Triều Tiên để hội đàm với nhà lãnh đạo Kim Jong un. Sau khi đoàn đại biểu trở về, văn phòng Tổng thống đã tuyên bố rằng Seoul và Bình Nhưỡng đã đạt được một thỏa thuận lịch sử về việc tổ chức hội nghị lần thứ 3 giữa nhà lãnh đạo các nước vào cuối tháng 4. Các nhà ngoại giao Hàn Quốc sau đó đã chuyển một thông điệp của ông Kim tới Tổng thống Mỹ Trump, thể hiện sự sẵn sàng tổ chức các cuộc hội đàm trực tiếp. Ông Trump đã chấp nhận lời mời gặp ông Kim vào cuối tháng 5 tới.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).