Nhân rộng mô hình tự học, nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ

GD&TĐ - Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cùng đại biểu tại lễ phát động.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cùng đại biểu tại lễ phát động.

Chiều 30/12, tại Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), Bộ GD&ĐT tổ chức lễ phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ.

Dự lễ phát động có Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi; lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh; lãnh đạo một số Sở GDĐT; đại diện đơn vị đồng hành; cùng học sinh, giáo viên các trường tiểu học, THCS, THPT, trường phổ thông nhiều cấp học có cấp THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chú trọng dạy và học ngoại ngữ

Phát biểu phát động, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh tới những kết quả tích cực trong dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh của tỉnh Bắc Ninh những năm qua.

pd-9.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại lễ phát động.

Cụ thể, chất lượng môn tiếng Anh trong những năm học gần đây ở các cấp học của tỉnh đã có chuyển biến tiến bộ. Điểm bình quân môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT quốc gia ổn định và nằm trong tốp đầu cả nước.

Kết quả giáo dục mũi nhọn cũng tăng mạnh và giữ ổn định trong các năm gần đây. Số học sinh đạt giải nhất, nhì trong kì thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh 3 năm gần đây gấp 1,5 lần tổng số của 10 năm về trước. Với 98% giáo viên ngoại ngữ của tỉnh Bắc Ninh được tổ chức sát hạch, đánh giá năng lực để làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hằng năm.

Kết quả, ở cấp tiểu học, có 505/521 giáo viên đạt B2 trở lên (đạt tỷ lệ 96,9%); cấp THCS, có 554/578 giáo viên đạt B2 trở lên (đạt tỷ lệ 95,8%); cấp THPT, có 289/309 giáo viên đạt C1 (đạt tỷ lệ 93,5 %); cao đẳng sư phạm có 7/7 giáo viên đạt C1 (đạt tỷ lệ 100%); giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có 5/9 giáo viên đạt C1 (đạt tỷ lệ 55,6%).

pd-6.jpg
Quang cảnh buổi lễ phát động.

Đặc biệt, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, Bắc Ninh đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo như tổ chức mời giáo viên nước ngoài về giảng dạy Tiếng Anh, cử giáo viên dạy ngoại ngữ đi học tập, bồi dưỡng tại nước ngoài…

Để có được kết quả trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, có sự quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương trong đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng giáo viên… nhưng rất quan trọng là các thầy cô, học sinh đã tạo ra được phong trào, biết tự học và tạo ra môi trường tự học.

Cho rằng, học ngoại ngữ phải quan tâm tới tự học, học liên tục, thường xuyên, có môi trường sử dụng ngoại ngữ, có phương pháp thực hành, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhắc tới tấm gương tự học ngoại ngữ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và mong các em học sinh sẽ nỗ lực học tập theo tấm gương của Bác Hồ để học từ thực tiễn, học để làm, học để chung sống.

Thứ trưởng cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục quan tâm tới giáo dục nói chung, trong đó có dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Đồng thời triển khai có hiệu quả Kết luận số 91 của Bộ Chính trị và tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó có nhiệm vụ “từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Đối với các thầy cô, Thứ trưởng mong giáo viên dạy ngoại ngữ sẽ chủ động có chương trình, kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ, biến quá trình bồi dưỡng thành tự học, tự bồi dưỡng.

Nhấn mạnh rằng, Bắc Ninh đang có tốc độ phát triển nhanh, có nhiều khu công nghiệp, chuyên gia các nước đến làm việc, việc quan tâm, đầu tư công sức, tự học ngoại ngữ sẽ mang lại những giá trị tích cực, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chúc phong trào học ngoại ngữ của tỉnh Bắc Ninh ngày càng đạt được hiệu quả cao hơn nữa.

Sôi nổi các phong trào thi đua học tập

Phát biểu hướng ứng lễ phát động, em Nguyễn Khoa Đăng, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Bắc Ninh chia sẻ: Trong những năm gần đây, nhiều chương trình và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ được đổi mới. Các hoạt động ngoại khoá, cuộc thi hùng biện, câu lạc bộ tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật… ngày càng được tổ chức thường xuyên, tạo ra môi trường học tập sôi nổi, khơi dậy tinh thần ham học hỏi của các bạn học sinh.

pd-5.jpg
Em Nguyễn Khoa Đăng, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Bắc Ninh chia sẻ phong trào học ngoại ngữ tại nhà trường.

Phong trào thi đua học tập là một động lực lớn thúc đẩy các em không ngừng nỗ lực học tập và tiến bộ. Sau các giờ dạy của thầy cô trên lớp, em luôn tìm tòi thêm các tài liệu tham khảo và đặc biệt, em đã và đang xây dựng được mục tiêu cho riêng mình, xác định rõ kế hoạch cần phải làm trong thời gian ngắn hạn, dài hạn để đạt được các mục tiêu học tập.

pd-1.jpg
Ban tổ chức và nhà tài trợ đã trao tặng học bổng cho 10 học sinh xuất sắc của tỉnh Bắc Ninh.

Với tinh thần học hỏi và quyết tâm của thế hệ trẻ, Nguyễn Khoa Đăng tự tin cho biết, phong trào học ngoại ngữ của tỉnh Bắc Ninh và toàn quốc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Qua đó, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ tự tin nắm bắt cơ hội, khẳng định bản lĩnh trong môi trường hội nhập, góp phần đưa đất nước vươn tầm quốc tế.

pd-7.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi phát biểu.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi trong phát biểu hưởng ứng cũng khẳng định cam kết sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dạy và học ngoại ngữ trong các nhà trường.

Bắc Ninh sẽ cùng ngành giáo dục cả nước thực hiện tốt nhất phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ. Tại lễ phát động, đại diện Ban tổ chức và nhà tài trợ đã trao tặng học bổng cho 10 học sinh xuất sắc của tỉnh Bắc Ninh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ