Nhân rộng mô hình giáo dục sức khoẻ sinh sản và tình dục cho sinh viên

GD&TĐ - Ngày 28/6, Chương trình tổng kết Dự án “Giáo dục sức khỏe sinh sản và tình dục cho sinh viên Đại học Thái Nguyên” đã được tổ chức.

Quang cảnh buổi tổng kết.
Quang cảnh buổi tổng kết.

Dự án do Đại học Thái Nguyên chủ trì với sự hỗ trợ chuyên môn của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên (CGFED) và Hội Hữu nghị Đan Mạch – Việt Nam (DVA) tài trợ, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên Đại học trực tiếp triển khai.

Sau 8 tháng dự án đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tạo dấu ấn trong công tác giáo dục sức khỏe sinh sản và tình dục (SKSS/TD) toàn diện cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên người dân tộc thiểu số.

img-5870.jpg
PGS.TS Trần Thanh Vân - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên.

Giai đoạn 2 của dự án đã mở rộng quy mô từ 5 lên 12 đơn vị thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên, bao gồm cả hai phân hiệu tại Hà Giang và Lào Cai.

Một trong những điểm nhấn của dự án là việc xây dựng và phát triển đội ngũ tuyên truyền viên trẻ năng động. 35 cán bộ nòng cốt (bao gồm cán bộ Đoàn – Hội, giảng viên, cán bộ y tế học đường) đã được tập huấn chuyên sâu về SKSS/TD và kỹ năng truyền thông. Đồng thời, 50 sinh viên nòng cốt từ 12 đơn vị được đào tạo để xây dựng và thực hiện các kế hoạch truyền thông đồng đẳng.

img-5873.jpg
Bà Nguyễn Kim Thuý - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên.

Từ đội ngũ này, hơn 360 sinh viên được tập huấn tiếp tục lan tỏa kiến thức đến hơn 6.186 sinh viên, một con số ấn tượng, vượt xa chỉ tiêu ban đầu là 500.

Bên cạnh đó, 12 sự kiện truyền thông cấp trường và 1 sự kiện toàn Đại học Thái Nguyên đã được tổ chức, thu hút hơn 4.321 sinh viên tham dự, trong đó hơn 51% là sinh viên dân tộc thiểu số.

Dự án cũng nổi bật với các hình thức truyền thông sáng tạo và gần gũi với giới trẻ như trạm kiến thức “6 trong 1”, các talkshow sinh viên, cuộc thi tranh biện về tình dục an toàn, quyền cá nhân, khoái cảm và định kiến giới.

Hơn 2.584 sản phẩm truyền thông (video clip, infographic, bài viết, poster…) đã được sản xuất và chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút hơn 1,1 triệu lượt tiếp cận.

img-5889.jpg
Sinh viên Đại học Thái Nguyên bên các ấn phẩm truyền thông về dự án.

Thành công của dự án không chỉ nằm ở các con số mà còn ở cách tiếp cận thân thiện, lấy người học làm trung tâm, tôn trọng đa dạng và thúc đẩy bình đẳng giới. Với sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia CGFED, các nội dung truyền thông được đảm bảo tính chính xác, khoa học và phù hợp với thanh niên.

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS Trần Thanh Vân - Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên ghi nhận và biểu dương và trân trọng cảm ơn các đơn vị đã tích cực đồng hành triển khai hiệu quả dự án. PGS.TS Trần Thanh Vân đề nghị Đoàn TNCS HCM, Hội Sinh viên tiếp tục xây dựng kế hoạch để duy trì thực hiện dự án trong năm nay và những năm tiếp theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ