Sẻ chia khó khăn với giáo viên, học sinh vùng hải đảo, biên giới

GD&TĐ - Nhân dịp đầu năm học mới 2018 - 2019, đoàn công tác Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ GD&ĐT do đồng chí Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn và học sinh tại 7 trường học thuộc các xã đảo và miền núi, biên giới thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Chung vui với học sinh trường mầm non
Chung vui với học sinh trường mầm non

Nỗi niềm giáo viên vùng biển - đảo

Dạy học vùng biển đảo, các thầy cô gặp không ít khó khăn. Do hơi nước biển mặn nên các thiết bị dạy học thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là màn hình tivi, máy vi tính. Vì thế tình trạng thiếu thiết bị dạy học để thực hiện các chương trình giáo dục mầm non mới vẫn xảy ra.

Điển hình như Trường Mầm non Quan Lạn (đảo Quan Lạn, Vân Đồn) không có màn chiếu để sử dụng trong quá trình bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên. Khoảng hơn nửa giáo viên đều ở đất liền ra đảo công tác nên các thầy cô mất hơn 2 tiếng đi tàu biển mới tới đảo. Nhiều cô cứ đầu tuần ra, cuối tuần mới được về thăm con.

Tại Trường Tiểu học - THCS Hải Sơn, vì nhiều học sinh đồng bào dân tộc lại ở địa bàn xa nhà vài chục km nên nhà trường tổ chức bán trú cho khoảng 50 em học sinh người dân tộc. Do không có biên chế nhân viên phục vụ nên nhà trường phân công giáo viên thay phiên nhau trực trường và trông nom học sinh.

Tuy nhiên, trường không có nhà công vụ nên giáo viên phải ở tạm tại phòng làm việc của hiệu trưởng. Một số giáo viên nhà cách trường vài chục km nhưng vẫn phải đi dạy học trong ngày. Đi lại vất vả, công việc nhiều nhưng giáo viên không có khoản nào khác ngoài lương và phụ cấp đứng lớp theo quy định của Nhà nước.

Hơn nữa, chế độ hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh bán trú cũng chỉ đủ tiền cơm cho các cháu. Nhà trường phải huy động các nguồn xã hội hoá, từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự tham gia tự nguyện của cán bộ giáo viên trong trường mới đủ kinh phí trang trải sinh hoạt cho các em.

Món quà ý nghĩa

Có đến và tận mắt chứng kiến mới hiểu hết được những khó khăn, vất vả mà thầy - trò vùng biên giới, hải đảo đang hàng ngày trải qua. Để động viên, sẻ chia khó khăn với các thầy cô, các em học sinh, đoàn công tác của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ GD&ĐT đã có những phần quà ý nghĩa để tiếp thêm động lực cho thầy trò vùng biển đảo.

Tại Trường Mầm non Quan Lạn, Mầm non Minh Châu thuộc đảo Quan Lạn, Trường Tiểu học Vĩnh Thực thuộc đảo Vĩnh Thực; 2 trường mầm non và tiểu học - THCS xã Hải Sơn, 2 trường mầm non, tiểu học xã Bắc Sơn thuộc vùng biên giới, đoàn công tác đã trao 30 triệu đồng hỗ trợ cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn và 200 thùng sữa Nestle, 1.000 cuốn vở cho các em học sinh.

Hy vọng, sự đồng hành, sẻ chia khó khăn của Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam với đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động và các em học sinh trên cả nước sẽ phần nào giúp thầy cô, các em vượt qua hoàn cảnh, tiếp tục bám trường, bám lớp, cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ