Ông Phúi “hâm” hiến đất xây trường

GD&TĐ - Ông Lò Văn Phúi ở bản Mường Luân 1, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên) là tấm gương sáng trong phong trào hiến đất xây trường. Có người thấy việc làm ấy, gọi ông là ông Phúi “hâm”, ông cũng chẳng quan tâm. Ông chỉ biết từ hành động đầy nhân văn của mình đã “chắp cánh” cho bao ước mơ của con em đồng bào dân tộc thiểu số ở đây được “bay xa”.

Gần 200 HS được học tập trong ngôi trường mới khang trang được xây dựng trên mảnh đất do ông Phúi hiến tặng
Gần 200 HS được học tập trong ngôi trường mới khang trang được xây dựng trên mảnh đất do ông Phúi hiến tặng

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Mường Luân, huyện Điện Biên Đông lúc nhà trường đang bộn bề chuẩn bị cho việc ôn luyện kì I của năm học 2018 - 2019. Nhờ sự nhiệt tình của thầy Đinh Quang Vinh, Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi mới tìm gặp được ông Lò Văn Phúi, nhất là thuyết phục được ông chịu “tiếp chuyện nhà báo”.

Bên chén trà nóng, thầy giáo Đinh Quang Vinh đưa chúng tôi trở lại câu chuyện hiến đất đầy nhân ái của ông Lò Văn Phúi hồi đó. “Điện Biên Đông là huyện nghèo, ở thời điểm mà giá đất lên cao, 5.000 m2 đất là một tài sản lớn. Thế nhưng sau nhiều lần Ban Giám hiệu chúng tôi vận động, thuyết phục thì ông cũng bỏ qua hết những “lời ong, tiếng ve” của những người không ủng hộ quan điểm này. Ông Phúi đã hiến số đất với diện tích đó thì con em ở đây mới có trường để học, chứ trước kia toàn học ghép trường, ghép lớp thôi!”, thầy giáo Đinh Quang Vinh tâm sự.

“Bản thân tôi nghĩ, đời cha ông tôi, đời tôi đã vất vả quá rồi, chẳng được học hành đến nơi đến chốn, nên cái đói, cái nghèo nó cứ theo đuổi mãi vì mình không có kiến thức. Bây giờ các cháu nó đỡ khổ, thế nhưng vẫn còn khó khăn nhiều so với thành phố, thị xã. Tôi nghĩ sự nghiệp giáo dục của huyện nhà là trên hết, tương lai thế hệ trẻ có giá trị hơn cả. Thế nên tôi cũng chẳng tiếc gì khi chia sẻ gánh nặng với ngành Giáo dục huyện”, ông Phúi xúc động nói.

Thầy Đinh Quang Vinh (thứ hai từ phải sang) và các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu nhà trường đang giới thiệu với ông Lò Văn Phúi những dự định phát triển về cơ sở vật chất nhà trường thời gian tới
  • Thầy Đinh Quang Vinh (thứ hai từ phải sang) và các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu nhà trường đang giới thiệu với ông Lò Văn Phúi những dự định phát triển về cơ sở vật chất nhà trường thời gian tới

Tạo sức lan tỏa...

Những năm trước đây, do điều kiện kinh tế - xã hội của xã còn khó khăn, việc huy động ngồn lực đầu tư cho giáo dục còn hạn chế, Trường Tiểu học Mường Luân phải học ghép nhờ với Trường THPT Mường Luân. Ban Giám hiệu nhà trường đã nhiều lần kiến nghị với Đảng ủy, UBND huyện, xã và Phòng GD&ĐT huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho trường tiểu học để các em HS có được nơi học tập khang trang, rộng rãi hơn, tuy nhiên không thể tìm được quỹ đất làm mặt bằng để xây trường mới.

Cần biết Mường Luân là xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Điện Biên Đông, tiêu chí về giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng cần phải hoàn thành. Bởi vậy, Ban Giám hiệu nhà trường đã cùng với chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền vận động tới nhân dân tham gia hiến đất để xây dựng trường học.

“Với tư cách là người đảng viên, nhận thấy sự cần thiết của việc xây một ngôi trường mới vì tương lai của thế hệ trẻ, tôi đã vận động vợ con, đồng ý tham gia hiến 3.600 m2 đất của gia đình cho xã để xây trường học”, ông Lò Văn Phúi chia sẻ.

Ông Lò Văn Phúi (người đứng giữa) trò chuyện với các cháu HS tại ngôi trường do ông hiến tặng đất để xây dựng
Ông Lò Văn Phúi (người đứng giữa) trò chuyện với các cháu HS tại ngôi trường do ông hiến tặng đất để xây dựng 

Nhờ có hành động cao đẹp này của ông Lò Văn Phúi mà giờ đây, Trường Tiểu học Mường Luân đã có khuôn viên mới rộng rãi, bước đầu giải quyết được những khó khăn về cơ sở vật chất của nhà trường. Sau thời gian đi vào hoạt động, nhận thấy phòng bán trú, nhà ăn, bếp ăn cho các cháu HS còn thiếu, ông Lò Văn Phúi đã tiếp tục vận động con trai là Lò Văn Tiệp hiến tặng thêm 1.500m2 đất cho trường tiểu học.

Ông Lò Văn Phúi tâm sự: “Giờ đây, gần 200 cháu là con em đồng bào các bản trong xã được học tập trong ngôi trường mới khang trang hơn. Hàng ngày nhìn các cháu cắp sách đến trường học, tôi cảm thấy vui và hạnh phúc lắm. Mong sao các cháu không phải khổ như thế hệ cha anh của các cháu nữa”.

Từ hành động đầy nhân văn của ông Lò Văn Phúi đã được cộng đồng ở huyện vùng cao nghèo Điện Biên Đông nhân rộng. Gần đây, nhiều hộ dân ở các bản trong xã đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản, tham gia đóng góp ngày công lao động để xây dựng trường, lớp học. “Làn sóng” xã hội hoá ở đây đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo đà cho xã Mường Luân “về đích” sớm với nhiều tiêu chí khó trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.