Đến với những hoàn cảnh khó khăn sau giờ học cuối tuần

GD&TĐ - Sau giờ học vào thứ 7 hàng tuần, học sinh các chi đoàn thuộc Đoàn trường THPT Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) lại đến với những cụ bà có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trên tinh thần mỗi chi đoàn kết nối với một địa chỉ đặc biệt, mô hình này đang lan tỏa những việc làm tử tế của các em học sinh, đây cũng là cách hướng các em đến những bài học ý nghĩa sau giờ lên lớp.

Đại diện Đoàn trường và các em học sinh Chi đoàn 11A7 thăm, tặng quà cho bà Huệ
Đại diện Đoàn trường và các em học sinh Chi đoàn 11A7 thăm, tặng quà cho bà Huệ

Khác hẳn mọi khi, hôm nay căn nhà nhỏ của bà Lê Thị Huệ (phường Đông Thanh, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) rộn rã hơn hẳn. Bà Huệ là một trong những hoàn cảnh khó khăn, được Đoàn trường THPT Đông Hà kết nối để đến thăm hỏi, động viên vào mỗi dịp cuối tuần.

Căn nhà ấy thường ngày vắng vẻ, vì bà Huệ sống neo đơn, già yếu và thường xuyên đau ốm, nhưng thứ 7 hôm nay lại khác, đông vui, phấn khởi vì có những em học sinh của Chi đoàn 11A7, Trường THPT Đông Hà đến với bà.

Tiết sinh hoạt của Chi đoàn 11A7 hôm nay có thêm phần đặc biệt, khi các em học sinh có đề xuất với giáo viên chủ nhiệm, mong muốn được tự tay vào bếp nấu bữa cơm trưa ấm áp dành tặng cho bà Huệ. Đến với những hoàn cảnh khó khăn, ngoài những phần quà ủng hộ, các em còn góp sức trong việc dọn dẹp lại nhà cửa, chăm sóc vườn, giặt giũ chăn màn…

Bữa trưa hôm nay có món thịt kho, có canh cá… và đặc biệt là có những niềm vui mang đến ngôi nhà nhỏ của bà Huệ. Lâu lắm rồi bà mới có một bữa cơm trưa ấm áp như thế. Bữa trưa ấy do các em học sinh lớp 11A7 tự tay chuẩn bị, dưới sự giúp đỡ của giáo viên chủ nhiệm và đại diện Đoàn trường.

Mỗi người một việc, các bạn nam thì dọn dẹp lại khu bếp, quét nhà, nhổ cỏ…; một nhóm nữ tất bật chuẩn bị cơm trưa và cả những bạn ngồi trò chuyện với bà Huệ, hỏi thăm sức khỏe của bà. Mắc bệnh suy giảm về thị lực, tuy có thể không nhìn rõ các em, song chắc rằng, tiếng cười nói, tiếng hỏi thăm rộn rã cả căn nhà từ vườn đến khu bếp, bà Huệ hẳn là cảm nhận được những tình cảm mà các học sinh lớp 11A7 mang đến ngày hôm nay.

Không chỉ có Chi đoàn 11A7, mô hình này hiện đang được các lớp 11A10, 11A1 và nhiều chi đoàn khác đăng ký nhận chăm sóc các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện nay, Đoàn trường đã kết nối, nhận chăm sóc, hỗ trợ 3 cụ bà sống ở thành phố Đông Hà gồm: Hoàng Thị Thỏn (phường Đông Giang), Lê Thị Huệ (phường Đông Thanh), Trương Thị Tuyết (phường Đông Lễ) và sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình đến nhiều chi đoàn khác.

Trao đổi với thầy Lê Anh Phong, Bí thư Đoàn trường THPT Đông Hà cho biết: “Đoàn trường đã phát động chương trình “Mỗi chi đoàn gắn liền với một việc làm tốt, một địa chỉ nhân đạo” và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao.

Hoạt động nhận chăm sóc, hỗ trợ các cụ già có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của đoàn viên, thanh niên là một việc làm ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, cũng là cách để giáo dục kỹ năng sống cho các em ngoài những giờ trên lớp”.

Đến với những hoàn cảnh khó khăn và những hoạt động xã hội ý nghĩa, Đoàn trường còn có sự tham gia từ Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng, góp sức trong các hoạt động gây quỹ thiện nguyện, hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà. Trải qua 5 năm hoạt động từ khi thành lập, CLB không chỉ là sân chơi bổ ích, mới mẻ, năng động, mà còn là lực lượng nòng cốt trong phong trào Đoàn, trong các hoạt động ngoại khóa, thiện nguyện của nhà trường.

Em Trần Thùy Dung (học sinh lớp 12A1, Phó Chủ nhiệm CLB) cho biết: “Không chỉ trong các hoạt động thiện nguyện đến với những hoàn cảnh khó khăn, CLB với những thành viên phần đông đang học lớp 10 và 11 đã thực hiện nhiều chuyến đi tặng sách ở vùng cao, tặng áo trắng và nhiều hoạt động ý nghĩa khác nữa. Chúng em hy vọng rằng Đoàn trường, CLB và các bạn thành viên sẽ tiếp tục là cầu nối, lan tỏa những việc làm tử tế đến với cộng đồng”.

Tiếp tục nhân rộng mô hình, nhằm mục đích giúp đỡ, sẻ chia với những địa chỉ khó khăn: “Trong thời gian tới đây, Đoàn trường sẽ tiếp tục kết nối, lan tỏa hoạt động ý nghĩa này đến tất cả các chi đoàn trong nhà trường, cũng là cách để định hướng cho các em đến những việc làm tử tế” - thầy Lê Anh Phong nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.