“Ổ bánh mì biên giới”

GD&TĐ - Không kể nắng mưa hay giá rét, hơn hai năm nay, những chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay tuần 2 buổi đều đặn chở bánh mì tới các điểm trường thuộc Trường TH và THCS A Ngo (huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị) để phát cho học sinh (HS) nghèo. No dạ, ấm bụng HS đến trường đều đặn, chất lượng giáo dục tăng lên. Đường đến với con chữ của HS nơi vùng cao biên giới như bớt chênh vênh, gập ghềnh.

“Ổ bánh mì biên giới”

Dấu ấn người lính quân hàm xanh

Chương trình “Ổ bánh mì biên giới” được lên ý tưởng và đi vào thực hiện khi những chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay (thuộc Bộ Chi huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) trong nhiều lần xuống địa bàn nắm bắt tình hình, vào thăm các điểm trường, lớp học nhận thấy nhiều HS đến trường trong tình trạng bụng đói, không có gì ăn sáng. Điều đó không chỉ hạn chế tới sự tiếp thu của HS khi học tập mà tỉ lệ chuyên cần trên lớp không cao. Chất lượng giáo dục chung bị ảnh hưởng.

Thượng úy Nguyễn Văn Bằng – Đội trưởng Tham mưu hành chính Đồn BP La Lay cho biết thêm: Xã A Ngo – huyện ĐaKrông là một trong những xã khó khăn bậc nhất của huyện Quảng Trị. Bà con nơi đây 100% là người dân tộc (Pa Cô, Vân Kiều), quanh năm bám nương rẫy làm nông nghiệp, không có nghề phụ để tăng thêm thu nhập. Trong rất nhiều lần cùng thầy cô giáo xuống hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt vận động cho con em tới lớp, bà con đều nói không có bát cơm, cái bánh để con ăn sáng tới trường mà các em phải đi bộ nhiều km, tới lớp nhiều em mặt mày hốc hác, xanh xám. Thế nên HS ngại đi học, phụ huynh cũng xao nhãng, thiếu đôn đốc học tập.

“Nhìn hoàn cảnh HS như vậy, tôi thấy thương lắm. Sau nhiều suy nghĩ trăn trở, tôi báo cáo lên lãnh đạo Đồn La Lay để gây dựng quỹ tặng bánh mì sáng cho HS trên địa bàn. Ý tưởng được đưa ra, cán bộ chiến sĩ của đồn lập tức đồng tình ủng hộ. Và tới nay hoạt động này đã duy trì được hơn 2 năm…”. – Thượng úy Nguyễn Văn Bằng nói.

Được biết, ban đầu kinh phí hoạt động “Ổ bánh mỳ biên giới” được huy động chủ yếu từ cán bộ chiến sĩ một cách tự nguyện. Người đóng góp vài chục, người chia sẻ vài trăm nghìn. Thời gian sau, khi biết đến và thấy được ý nghĩa nhân văn của việc làm từ thiện một số cơ quan, tổ chức, bạn bè của chiến sĩ đã chung tay đóng góp. Có thêm kinh phí, bành mì phát ra không chỉ ổn định về số lượng mà các chiến sĩ còn mua nhiều sữa hơn để tăng cường dinh dưỡng cho HS.

Trường TH&THCS A Ngo hiện có 1 điểm trung tâm và 4 điểm lẻ. Để mọi HS đều được thụ hưởng hoạt động ý nghĩa này, các chiến sĩ Đồn La Lay luân phiên chở bánh mì tới các điểm trường vào buổi sáng. Có điểm trường xa đồn tới 10km, đường khó đi nhưng các chiến sĩ không quản ngại, đi đúng giờ, đảm bảo số lượng chất lượng bữa sáng cho HS. “Giờ mỗi sáng khi nghe tiếng xe máy quen thuộc của các chiến sĩ quân hàm xanh Đồn La Lay đỗ gần cổng trường là các em lại ùa vào hỗ trợ kê bàn ghế, đục sữa… Sau đó, tất cả lại nhanh chóng ổn định trật tự, đứng theo hàng ngay ngắn để đón nhận những ổ bánh mì sữa dành cho mình và ăn ngon lành trước khi vào lớp học” – Thượng úy Nguyễn Văn Bằng chia sẻ.

Lấy “thực” vực “đạo”

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo dạy lớp 7B tại điểm trường A Đeng xúc động cho biết: HS của cô thường xuyên nhịn đói tới trường; em nào khá hơn có chút cơm nguội lót dạ vào lớp. Nhìn các em thương vô cùng. Thầy cô đã chia sẻ phần ăn sáng của mình cho các em nhưng không thể đều đặn và có đủ. Nhiều em vì đói mà bỏ học để ở nhà gùi sắn, kiếm sống cùng bố mẹ.

Từ khi có hoạt động “Ổ bánh mì biên giới” lên tới từng điểm trường, HS đến lớp đều đặn. Được ăn no bụng các em cũng tập trung trong học tập. Những tiết học cuối gần trưa HS không còn mệt mỏi, thấp thỏm muốn bỏ về trước. Chất lượng giáo dục tiến bộ cả về số lượng và chất lượng.

Trường hợp điển hình minh chứng về ý nghĩa của chương trình “Ổ bánh mì biên giới” có thể kể tới hai HS Hồ Văn Thay và Hồ Văn Tho lớp 7B tại điểm trường A Đeng. Em Hồ Văn Thay thường xuyên đi học muộn bởi nhà cách xa điểm trường tới 8km mà em phải đi bộ. Từ khi được các chú bộ đội phát bánh mì buổi sáng em đi học đúng giờ, thậm chí đến sớm hơn để được ăn sáng rồi vào lớp. Còn với em Hồ Văn Tho, với cá tính khá khác biệt, thường tách mình khỏi bạn bè, hạn chế giao tiếp với thầy cô… được các chiến sĩ giáo dục, động viên nên Tho đã hòa đồng. Em đến trường đúng giờ đầy đủ và ăn sáng vui vẻ cùng các bạn trong lớp.

Thầy Hoàng Quang Cẩn – Hiệu trưởng Trường TH & THCS A Ngo - cho biết: Trường có hơn 500 HS; Điểm trường trung tâm A La có 65 HS; 4 điểm lẻ A Ngo, A Đeng, La Lay, A Rông mỗi điểm đều có từ 60 đến hơn 100 HS. Vì vậy hơn 2 năm nay chương trình “Ổ bánh mì biên giới” với hàng ngàn phần quà sáng dành cho HS toàn trường mang ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trước đây, khi chưa có chương trình, tình trạng HS bỏ học, trốn học xảy ra thường xuyên. Kể từ khi có bữa sáng được miễn phí tại các điểm trường HS đi học chăm chỉ đầy đủ, và phấn khởi. Được ăn sáng, học tới tiết 4 - 5 các em vẫn không mệt mỏi. Chất lượng giáo dục đại trà của trường đã tăng lên đáng kể. Nhà trường và các thầy cô giáo không còn vất vả trong việc vận động HS tới lớp, tình trạng HS bỏ trốn học như trước đây cơ bản được tháo gỡ.

Thầy Cẩn cũng chia sẻ: Mong muốn hiện nay của Ban giám hiệu, giáo viên, phụ huynh học sinh nhà trường đó là chương trình “Ổ bánh mì biên giới” của Đồn Biên phòng cửa khẩu La Lay sẽ được duy trì lâu dài và có sự chung tay đông đảo của cộng đồng, xã hội để những phần quà sáng tăng thêm chất lượng, số lượng HS được thụ hưởng cũng nhiều hơn.

Có thể khẳng định, bên cạnh những chế độ, chính sách hỗ trợ cho HS vùng khó khăn thì chương trình thiện nguyện ý nghĩa “Ổ bánh mì biên giới” đã góp phần đáng kể vào việc động viên, nâng bước những HS vùng biên giới A Ngo – huyện ĐaKrông – Quảng Trị tới trường một cách thiết thực hiệu quả. Đây là sáng kiến, sự quan tâm, tình thương của những chiến sĩ quân hàm xanh với HS vùng khó, đồng thời thể hiện trách nhiệm sự đồng hành với giáo dục dân tộc nói riêng và ngành Giáo dục nói chung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ