Những ngày này, Trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang rộn ràng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập.
Trong 50 năm ấy, nhà trường đã trải qua bao đổi thay và đạt được rất nhiều thành tích rực rỡ. Một trong những dấu son trong bảng vàng thành tích ấy chính là kết quả học tập của các em học sinh, mà minh chứng rõ nét nhất chính là số lượng các em học sinh lớp 5 thi đỗ vào các trường cấp 2 chất lượng cao trên toàn Thành phố.
Có một khối lớp rất quan trọng, vừa mang tính nền tảng, tiền đề, lại vừa mang tính bản lề, bước ngoặt… để góp phần tạo nên những thành tích ấy chính là khối lớp 3 - khối lớp với đầy những thách thức không chỉ đối với học sinh, phụ huynh mà còn với cả các thầy cô giáo.
Ở trường Tiểu học Dịch Vọng A, người đóng vai trò “nhạc trưởng” dẫn dắt khối 3 trong nhiều năm nay chính là cô giáo Kim Thị Hạnh.
Nếu ai đã từng có con theo học bậc tiểu học những năm gần đây thì sẽ đều nhận thấy ngày càng có sự thay đổi lớn khi các con từ lớp 2 chuyển lên lớp 3 bởi giai đoạn lớp 3 là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng để các con đi vào quỹ đạo, từ đó sẵn sàng cho việc “tăng tốc” trong năm lớp 4 và “về đích” khi lên đến lớp 5.
Nếu như ở lớp 1, lớp 2 các con tập trung rèn luyện thói quen học tập, thì lên lớp 3 là giai đoạn trau dồi kiến thức và năng lực học tập của học sinh. Nên các con đang từ cảm giác đi học như đi chơi, thật nhẹ nhàng và thoải mái… giờ đây phải từng bước đi vào khuôn khổ và bắt đầu có những áp lực vì yêu cầu về mặt kiến thức ngày một cao hơn.
Các con dần phải làm quen với lượng bài vở nhiều hơn nên không tránh khỏi những khó khăn. Tuy nhiên, với kinh nghiệm 32 năm đứng lớp, cùng bao thế hệ học sinh đã thi đỗ các trường chuyên, trường chất lượng cao, cô Hạnh luôn biết cách hỗ trợ nhằm giúp các con duy trì sự tự tin, hào hứng với việc học, để từ đó có thể đạt được những thành tích tốt nhất trong học tập và rèn luyện.
Cũng bởi vì đã có rất nhiều năm từng làm khối trưởng của cả khối lớp 3 và 4, nên cô hiểu rõ tầm quan trọng của khối lớp 3, từ đó có những phương pháp, hình thức dạy học cũng như tổ chức các hoạt động học tập kết hợp vui chơi phù hợp nhằm phát huy tối đa năng lực của mỗi học sinh.
Cô Kim Hạnh chia sẻ: “Giai đoạn lớp 3 là giai đoạn chuyển tiếp từ việc phụ thuộc rất nhiều vào cha mẹ sang tăng cường tính tự lập và cũng là giai đoạn rất quan trọng để trau dồi năng lực học tập của trẻ. Vì vậy, tôi luôn chú ý để giúp các con có thể tiếp thu, vận dụng kiến thức đã học vào thực hành đạt hiệu quả.
Tôi cũng có phương pháp giảng dạy phù hợp với tâm sinh lí của lứa tuổi này nhằm giúp các con phát huy hết năng lực của mình. Đồng thời đề cao tính tự lập, chủ động, sáng tạo của học sinh. Vì vậy, tôi luôn cố gắng vừa tập trung rèn nền nếp, vừa động viên, khích lệ để các con tự hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.”
Cô cũng cho biết khi dạy học sinh lớp 3, giáo viên sẽ cần nhiều sự tỉ mỉ, mềm mỏng và chậm rãi hơn các lớp trên. Ở lứa tuổi này, các con vẫn có nhu cầu được yêu thương, quan tâm và chia sẻ từ người lớn, nhu cầu được khẳng định bản thân và được người lớn tôn trọng.
Chính vì vậy, cô luôn gần gũi, quan tâm tới học sinh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các con cũng như linh hoạt sử dụng các phương pháp, hình thức dạy học nhằm phát huy năng lực học sinh.
Ngoài ra, cô còn luôn tạo cơ hội cho nhiều con được trải nghiệm các vị trí cán bộ lớp tùy theo năng lực, dù biết rằng với mỗi lần thay đổi cán bộ lớp, thì cô lại phải hướng dẫn lại từ đầu, vất vả hơn rất nhiều so với giữ nguyên trong cả năm học.
Nhờ những tâm huyết và công sức ấy, mà trong 22 năm công tác tại trường Tiểu học Dịch Vọng A, rất nhiều thế hệ học sinh của cô đạt được kết quả học tập và rèn luyện xuất sắc, lớp cô chủ nhiệm thường là lớp có thành tích học tập tốt nhất trường.
Cô Kim Hạnh, với 15 năm liên tục làm Trưởng khối, đã trở thành “thương hiệu” mà nhiều phụ huynh “có kinh nghiệm” đều muốn xin cô đón lớp con mình.
Chị Ngọc Dung, phụ huynh của bạn Thùy Linh - cựu học sinh lớp 3I năm học 2023 - chia sẻ một câu chuyện khá thú vị về “thương hiệu” của cô Kim Hạnh như sau:
Đầu năm học 2024, khi tôi đến đăng ký cho con học thêm môn Toán lớp 4 tại một Trung tâm bồi dưỡng kiến thức của một trường chuyên nổi tiếng ở quận Cầu Giấy thì được cán bộ tư vấn trả lời rằng: “Cô giáo không nhận con vì lớp đã đủ sĩ số từ đầu hè và cũng đã học được hơn 2 tháng rồi”.
Sau vài lần liên hệ lại vẫn không xin được cho con vào lớp học thêm đó, tôi đánh liều tìm gặp trực tiếp cô giáo để trình bày. Và khi biết con đang học tại trường Tiểu học Dịch Vọng A, lại mới vừa được cô Kim Hạnh dạy năm lớp 3 xong, thì cô giáo đã ngay lập tức đồng ý nhận con vào lớp, cùng với lời nhận xét “Học trò của cô Kim Hạnh thì thường là kiến thức chắc lắm rồi”!
Chị Như Quỳnh, phụ huynh của bạn Trần Đăng Nhật Minh, hiện đang học lớp 3I của cô Kim Hạnh, đã chia sẻ cảm nhận về cô như sau: “Cô Hạnh là một giáo viên rất giàu năng lượng tích cực. Cô dạy giỏi và nghiêm khắc nhưng lại cũng rất hài hước. Niềm vui mỗi ngày đến trường của con đã cho tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, yêu thương của cô dành cho học trò. Tôi nhìn thấy nụ cười, sự trưởng thành và tiến bộ từng ngày của con trai mình. Cho nên không chỉ riêng tôi cảm nhận được "mỗi ngày đến trường của con là một ngày vui" mà nhiều phụ huynh khác cũng rất yêu quý cô và yên tâm gửi gắm con cho cô”.
Bạn Nguyễn Ngọc Oanh, cựu học sinh của cô Hạnh và hiện đang học lớp 9 của Trường THCS Cầu Giấy đã nói về cô với những tình cảm thật ấm áp: “Đối với em, cô Hạnh không chỉ là người thầy mà cô còn là ánh sáng đã dìu dắt em qua bao ngày tháng học trò. Những bài giảng của cô không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn mang theo những bài học về nhân cách, về lòng nhân ái. Cô không chỉ để lại dấu ấn trong tâm hồn em, mà còn chạm đến sâu thẳm trái tim em, nơi mà tình cảm trân quý dành cho cô sẽ mãi không phai nhạt.“
Đối với các đồng nghiệp, cô Hạnh cũng luôn nhận được sự yêu quý và tin tưởng. Cô giáo Nguyễn Vinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 3C, chia sẻ: “Cô Kim Hạnh là người có chuyên môn vững vàng và luôn tràn đầy nhiệt huyết với nghề. Nhờ sự nỗ lực không ngừng, cùng với thái độ làm việc nghiêm túc, cô đã được Ban Giám hiệu tin tưởng và giao phó làm Tổ trưởng chuyên môn các khối 3 và 4. Cô đã xây dựng được một tổ khối luôn đoàn kết, vững mạnh và làm việc rất hiệu quả. Mọi vấn đề liên quan đến tổ khối đều được cô giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lí.
Cô cũng đặc biệt quan tâm đến chất lượng giáo dục và dạy học. Bởi vậy, trong các tiết dạy thi giáo viên giỏi hay các tiết chuyên đề, các buổi dự giờ rút kinh nghiệm, cô luôn thẳng thắn góp ý, hướng dẫn chỉ bảo tận tình cho đồng nghiệp từ phong cách lên lớp, cách xử lí các tình huống sư phạm cũng như việc lựa chọn các phương pháp dạy học cho phù hợp, phát huy được tính tích cực của học sinh. Sau mỗi lần làm việc với cô, các đồng nghiệp trưởng thành lên rất nhiều và mang về những thành tích rực rỡ cho nhà trường. Cô Hạnh thực sự là chỗ dựa vững chắc về chuyên môn và tinh thần cho cả khối.”
Sau 32 năm công tác, cô Kim Hạnh đã gieo những mầm xanh và gặt hái được rất nhiều vụ mùa bội thu. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua; Giải sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố; Giấy khen “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; Khen thưởng “Sáng kiến sáng tạo tiêu biểu” trong công nhân viên chức lao động...
Nhưng phần thưởng mà cô cảm thấy tự hào nhất chính là lớp lớp thế hệ học trò đã đạt được những thành tích rực rỡ trong học tập, bạn bè đồng nghiệp luôn cảm phục và quý mến, các bậc phụ huynh luôn yên tâm tin tưởng và phụ huynh cũ luôn nhớ về cô với sự trân trọng, tự hào… Đó cũng chính là điều mà cô cảm thấy hạnh phúc nhất mỗi sớm mai cùng các con vui bước đến trường.