Nhạc sĩ Dương Thụ: “Tôi thương Bằng Kiều nhiều lắm“

"Bằng Kiều cũng có nhiều góc khuất, dù cậu ấy quá nổi tiếng và kiếm rất nhiều tiền", nhạc sĩ Dương Thụ nói.

Nhạc sĩ Dương Thụ: “Tôi thương Bằng Kiều nhiều lắm“

Là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của Hà Nội, đã khá lâu Dương Thụ không có sáng tác và hoạt động âm nhạc nào nổi bật sau liveshow Cửa sổ âm nhạc số 2 cách đây gần 2 năm.

Được sự “hối thúc” của Mỹ Linh, nhạc sĩ Dương Thụ quyết định quay trở lại với âm nhạc bằng liveshow Cửa sổ âm nhạc số 3, với chủ đề Bài hát ru mùa đông. Nhân dịp này, nhạc sĩ có một số chia sẻ về liveshow của mình, đặc biệt là việc tái ngộ với Bằng Kiều.

Bằng Kiều hát không lấy cát-sê

- Liveshow "Cửa sổ âm nhạc" số 3 của ông có tên "Bài hát ru mùa đông", cảm xúc nào thôi thúc ông trở lại với âm nhạc ở thời điểm cuối năm này?

Mùa đông trong âm nhạc của tôi mang ý nghĩa biểu tượng. Nó là miền Bắc, là Hà Nội, là nơi chốn mà tôi đã xa cách gần 40 năm. Nó cũng là quãng đời gian nan đau buồn nhưng cũng thật trong sáng, và nhờ nó mà chiều sâu trong nội tâm của tôi được tạo thành.

Ký ức nơi mùa đông thường đượm buồn nhưng vẫn man mác như những giấc mơ thuở thiếu thời. Đây cũng là mùa xuất hiện trong rất nhiều bài hát quen thuộc tôi đã viết như Bài hát ru mùa đông, Gửi mùa đông, Cửa sổ mùa đông, Bây giờ biển mùa đông, Bài ca dao mùa đông,…

Thực ra tôi cũng khá rụt rè khi tổ chức chương trình này, nhờ vợ chồng Mỹ Linh – Anh Quân động viên nên tôi mới vững tâm để làm. Chúng tôi xác định đây không phải là chương trình để kiếm tiền, để kinh doanh mà tôi muốn dàn dựng một chương trình dành cho khán giả đến nghe nhạc thực thụ, tức là không dàn dựng sân khấu cầu kỳ mà mộc mạc nhất có thể.

nhac si duong thu:

Nhạc sĩ Dương Thụ trong buổi họp báo giới thiệu liveshow "Bài hát ru mùa đông".

- Mời tới 8 cái tên nổi tiếng trong làng nhạc là Bằng Kiều, Nguyên Thảo, Mỹ Linh, Khánh Linh, Vũ Thắng Lợi, Nhật Thủy, Hà Linh và Trần Nguyễn Minh Đức vào liveshow, ông sẽ phân định “chính-phụ” ra sao để các khách mời không vì vậy mà tự ái?

Liveshow của tôi không có khách mời chính – phụ. Cả 8 khách mời tôi đều trân trọng như nhau.

Chính những cái tên trẻ như Nhật Thủy, Vũ Thắng Lợi, tôi lại có những buổi gặp gỡ riêng để có thể bàn bạc kĩ hơn về các tiết mục. Còn các tên tuổi gạo cội như Mỹ Linh, Khánh Linh,.. lại không được tôi "quan tâm" đến vậy, vì các bạn ấy quen quá rồi.

- Vậy còn Bằng Kiều thì sao khi anh ấy chính là cái tên hút khách nhất trong show?

Bằng Kiều là một giọng ca hiếm, hát rất hay. Sang hải ngoại, cậu ấy phải hát thể loại nhạc xưa vốn đã gắn liền với khán giả bên ấy từ những năm 1975, muốn hát thể loại khác cũng không được vì không có khán giả. Thế nên tôi thương cậu ấy rất nhiều.

Vợ cũ của Bằng Kiều từng bảo với cậu ấy “tặng đĩa cho chú Thụ đi” thì cậu ấy xua tay và nói “tặng chú ấy chửi chết”, vì Kiều biết tôi không thích cậu ấy hát dòng nhạc đó. Nói thế để thấy, Bằng Kiều cũng phải vượt lên nhiều điều lắm, cũng có nhiều góc khuất lắm dù cậu ấy quá nổi tiếng và kiếm được rất nhiều tiền.

Những liveshow trước đây, tôi từ chối Bằng Kiều vì sợ không đủ cát-sê trả thì Bằng Kiều bảo “cháu có lấy tiền của chú đâu”. Lần này nghe tin tôi làm liveshow, cậu ấy lại muốn về hát, còn nhất quyết không lấy cát-sê. Bằng Kiều đến chương trình không phải cái tên để bán vé. Kiều về để hát những bài của tôi từng xuất hiện trong album của cậu ấy. Đó là điều đáng quý.

- Trong liveshow này ông sẽ để Nhật Thủy hát "Tình biển" - một ca khúc được rất ít người biết. Ông có thể chia sẻ gì về ca khúc gắn liền với kỷ niệm của ông và bà xã - nhà báo Thu Thủy?

Nhật Thủy là ca sỹ trẻ, việc cho bạn ấy hát một ca khúc ít người hát sẽ mang lại hiệu ứng tốt hơn là hát lại hit của ca sỹ khác. Ca khúc này không có kỷ niệm của tôi và bà xã như mọi người nghĩ. Nếu có thì quá tốt nhưng thực tế là không.

nhac si duong thu:

Nhạc sĩ Dương Thụ và ca sĩ Nhật Thủy

Ngoài 70 tuổi vẫn đi chợ nấu cơm

- Gần đây ông làm những gì liên quan tới nghệ thuật?

Tôi không sáng tác được như xưa nữa. Không hẳn vì già mà bởi trước kia tôi không phải là người học trường nhạc nên giờ mắc nhiều hạn chế. Thị trường âm nhạc hiện thay đổi rất nhiều. Tôi không phải nhạc sĩ hot với thị trường nên không ông bầu nào đầu tư cho tôi cả.

Nếu tôi ở nước ngoài sẽ có người đầu tư, rót vốn. Năng lượng tôi còn nhưng tôi vốn không phải người sáng tác chuyên nghiệp, bài bản và được nhiều người thích đến mức săn đón.

- Ở showbiz hiện tại, nhiều người nhận xét nghệ sĩ thích được khen hơn chê, quan điểm của ông thế nào?

Tôi nghĩ chúng ta phải công bằng. Hay dở cũng tương đối thôi. Có người thích cô Khánh Linh hơn Mỹ Linh và ngược lại. Có nhiều người chê “nhạc anh dở lắm” và tôi thấy cũng đúng. Anh thấy không hay thì phải nói dở, nếu dở mà khen tuyệt vời thì mới là điều kinh khủng.

Có ngay thẳng thì mới công bằng được. Ví dụ như cô Hà Linh, rất nhiều người chê và bảo cô ấy ăn mặc dị ứng lắm, đưa vào để gây sốc trong chương trình. Nhưng tôi không quan tâm, tôi chỉ thấy cô ấy hát hay, hợp với bài hát của mình, thế là đủ. Tất nhiên, trong liveshow của tôi thì phải ăn mặc đứng đắn, kín đáo.

- Ông suy nghĩ thế nào về tính giải trí và nghệ thuật trong âm nhạc đương đại?

Có người nói với tôi là, nhạc sĩ Đức Trí từng bảo “nhạc nào mà được chú Thụ khen thì đĩa đó không bán được”. Người nghệ sĩ hay nhất là phải để khán giả tìm đến mình, chứ còn để khán giả chi phối, mua vé rồi bảo gì hát nấy thì tôi nghĩ chỉ làm “dịch vụ âm nhạc” thôi. Còn nghệ sĩ phải có nhân cách, tâm hồn và cái gu riêng. Ai thích anh thì họ mua vé, ai không thích thì thôi.

Như Trọng Tấn rất nhiều lần muốn làm đĩa với tôi nhưng tôi chịu. Cậu ấy là “ông hoàng nhạc đỏ” mà, còn nhạc tôi chả giống nhạc vàng, chả giống nhạc đỏ, chả giống nhạc gì cả nên không kết hợp được. Trọng Tấn mà hát nhạc của tôi thì hại cho cậu ấy lắm.

Tôi thấy buồn vì khán giả bây giờ thờ ơ với âm nhạc đương thời. Một số người chỉ thích tìm về những dòng nhạc xưa, nhạc đỏ. Những người khác lại chỉ chú ý tới nhạc thị trường hay những dòng nhạc ngoại có phần xa vời với cuộc sống. Trong khi đó, người sáng tác được những tác phẩm chất lượng và mang hơi thở đương đại không thiếu. Tôi nghĩ âm nhạc phải là tiếng nói của ngày hôm nay. Chúng ta không thể cứ mãi nhớ về ký ức xưa cũ, cần phải dành chỗ đứng âm nhạc đương đại.

Tôi nghĩ ca sĩ bây giờ nên hát nhạc của nhiều tác giả như Lê Minh Sơn, Giáng Son, Sa Huỳnh,… Ông Trịnh Công Sơn chết rồi mà bao nhiêu năm suốt ngày đêm nhạc Trịnh, Trịnh ca. Tôi không phản đối chuyện này vì âm nhạc của họ hay nhưng cần phải giành lại thị phần cho âm nhạc đương đại.

- Ở tuổi ngoài 70, cuộc sống của ông và bà xã Thu Thủy có gì khó khăn gì?

Chúng tôi không có con, nếu không kiếm tiền thì không ai nuôi mình cả. Ở tuổi ngoài 70 nhiều người như tôi có con trưởng thành rồi thì họ đi chơi, du lịch nước ngoài chứ việc gì phải khổ.

Tôi phải tự kiếm tiền, nhà cửa tự quét, cây cối tự chăm, phải tự đi chợ để nấu ăn. Vợ tôi làm báo, rất chăm chỉ nhưng cô ấy đi làm thì tôi phải làm việc nhà chứ. Có lần tôi đi chợ quên mang tiền nhưng bà bán hàng bảo tôi cứ mua chịu đi không sao cả, đấy là người ta tin mình.

Hoàn cảnh tôi như thế nên không thể suốt ngày ngồi cà phê được. Nửa ngày không làm gì tôi cứ lo mình có thất lỗi với ai không? Có ai hẹn làm gì mà mình chưa làm không? Nhiều nhạc sĩ ở tuổi như tôi họ có điều kiện rất tốt còn tôi giờ đã là một cụ ông ngoài 70 mà vẫn còn nhiều lắm những nỗi lo.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Tuy nhạc sĩ Dương Thụ nhận định đêm nhạc của mình không có điểm nhấn nhưng theo Mỹ Linh, cảm xúc chính điều đặc biệt ở liveshow Bài hát ru mùa đông: "Điểm nhấn của chương trình không phải là dàn dựng hoành tráng, ánh sáng siêu đẹp mà chính là cảm xúc: cảm xúc nghệ sĩ, cảm xúc của những bản phối, cảm xúc của những người trở về và cảm xúc của khán giả. Điều hay nhất của âm nhạc chính là dư âm để lại về nhiều tháng sau. Tôi nghĩ điều này liveshow của chú Thụ sẽ làm được".

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ