Giáo viên và học sinh đều lạc quan
Do tác động của Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT được lùi đến tháng 8, chậm một tháng rưỡi so với mọi năm. Khoảng 900.000 thí sinh sẽ thi ba bài bắt buộc gồm Toán (90 phút), Ngữ văn (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút) và một bài tự chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (mỗi môn thành phần trong bài tự chọn thi trong 50 phút). Đến thời điểm này các nhà trường đang gấp rút cho HS ôn luyện, hệ thống hoá để đảm bảo dự thi đạt kết quả cao nhất.
Nhiều giáo viên và học sinh đều hết sức tự tin với quy định môn thi và thời gian thi, cũng như nội dung đề thi tham khảo được đưa ra hết sức phù hợp với nội dung tinh giản sau 3 tháng tạm dừng đến trường không dừng việc học vì Covid-19. NGND Lưu Xuân Giới, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, cho rằng: "Với những thông tin được đưa ra, tôi tin chắc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ đảm bảo an toàn, nghiêm túc đúng quy chế".
Cô giáo Vũ Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt, tỉnh Quảng Ninh, cho rằng: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn mang ý nghĩa hết sức quan trọng là dùng kết quả để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Tôi cho rằng Đề thi tham khảo công bố đã đảm bảo yếu tố đánh giá người học đầy đủ.
NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, nhận định: Dựa vào đề thi tham khảo Bộ GD&ĐT công bố, các nhà trường tại Nam Định đã và đang đang tập trung cao độ dạy học, ôn luyện cho HS khối 12. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giao cho địa phương tổ chức tôi cho là hoàn toàn phù hợp. Đây sẽ là trọng trách lớn, nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi địa phương trong việc chủ động tổ chức học và đánh giá năng lực học tập của học sinh. Tại Nam Định, nhìn chung cả GV và HS đều tự tin và lạc quan cho những ngày thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Đánh giá năng lực học tập
Chuyên gia tiếng Anh đến từ Trường Đại học Hà Nội, ông Lương Ngọc Minh cho rằng: Đề thi tham khảo các môn thi nhận được phản hồi hết sức tốt đẹp từ học sinh và giáo viên các bộ môn. Đề phân hoá tốt, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học xét tuyển. Như đề tiếng Anh, hết sức thú vị. Đề không quá khó, học sinh chỉ cần học tốt nội dung chương trình là có thể đạt 5-6 điểm. Nhưng nếu muốn điểm cao, phải có lực học xuất sắc. Để đạt được điểm 9 trở lên, điểm 10 thực sự là thách thức với thí sinh.
Đề thi như vậy hoàn toàn phù hợp với chương trình giảm tải sau dịch Covid-19. Số câu tiếng Anh thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao chiếm 25-30%, nằm rải rác trong đề, chủ yếu rơi vào phần từ vựng, đọc hiểu 2 và viết. Đề thực sự khó bắt đầu ở câu từ vựng 17, 18 và câu 19. Nội dung câu hỏi từ vựng, ngữ pháp đều nằm trong chương trình lớp 12 là chủ yếu. Một vài câu từ vựng khó, học sinh có kiến thức tốt sẽ làm được, đây cũng là cách phân hoá đánh giá năng lực thí sinh của đề thi, thuận cho các đại học xét tuyển sinh.
Nhiều giáo viên Toán cũng đồng quan điểm cho rằng, đề thi tham khảo có độ phân hoá đều từ dễ đến khó, đảm bảo vừa để xét công nhận tốt nghiệp, nhưng vẫn đánh giá năng lực thí sinh để xét tuyển sinh đại học. Thầy giáo Nguyễn Hoàng Cương, tổ trường tổ Toán, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, phân tích: "Số câu hỏi phân hóa trong đề tốt nghiệp THPT ít hơn đề thi THPT quốc gia, nhưng độ phân hoá cao, để có được điểm 10 không dễ. Đề thi hoàn toàn có thể đảm bảo để các trường đại học xét tuyển sinh. Với HS Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chúng tôi không đặt vấn đề khó dễ mà là có nhiều điểm tuyệt đối hay không".
Với môn Ngữ văn, cô giáo Trần Hương Giang, tổ trường chuyên môn Ngữ Văn, Trường THPT Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, cho rằng: So với đề thi THPT quốc gia, đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT giảm nhẹ độ khó. Các câu hỏi và yêu cầu rõ ràng không đánh đố học sinh. Cấu trúc đề tham khảo với hai phần: Đọc hiểu (3 điểm), Làm văn (7 điểm). Với cấu trúc này các em đã làm quen từ những năm học trước nên có thể chủ động ôn tập.