Mô hình hay, ý nghĩa
Trước mùa cao điểm du lịch, tại quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) hàng loạt nhà hàng khách sạn ở những tuyến đường trọng điểm như đường Hồ Nghinh, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Mai Hắc Đế, Trần Hưng Đạo… đã triển khai mô hình nhà vệ sinh công cộng với thông điệp “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”.
Cụ thể, các cơ sở khi đồng ý tham gia mô hình này sẽ dán biểu tượng hình mặt cười “free restroom” và dòng chữ “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” ngay trước mặt tiền, để người dân và du khách có thể nhận biết, sử dụng dịch vụ. Điều đặc biệt chính là người dân và du khách sử dụng nhà vệ sinh hoàn toàn miễn phí mà không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ của cơ sở.
Mô hình này đã được triển khai ở Đà Nẵng trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị” từ năm 2015. Quận Sơn Trà nhân rộng mô hình này đã được nhiều chủ cửa hàng hưởng ứng tích cực, bởi họ cho rằng đây là một cách quảng bá hình ảnh con người và môi trường Đà Nẵng thân thiện, mến khách.
Chị Nguyễn Mai Hương (trú tỉnh Hưng Yên), đi du lịch tại Đà Nẵng cùng gia đình cho biết, rất ấn tượng với cách thực hiện mô hình này của chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng, bởi đây là việc làm nhỏ nhưng thiết thực.
“Vấn đề tuy nhỏ nhưng nó thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách như chúng tôi”, chị Hương chia sẻ.
Tạo ấn tượng về “thành phố đáng sống”
Quán cà phê Bao Apartment thực hiện mô hình nhà vệ sinh công cộng 'Thoải mái như ở nhà - Comfort as home'. |
Chị Hương chủ quán cà phê Bao Apartment (đường Hồ Nghinh) cho hay, lúc đầu chỉ làm vậy để khách uống nước quán có thể sử dụng và khi cán bộ phường xuống tuyên truyền về chủ trương thực hiện mô hình nhà vệ sinh công cộng cho khách du lịch, thấy ý tưởng hay nên chị đồng ý.
“Mô hình nhà vệ sinh miễn phí vừa tạo ấn tượng đến với du khách và có thể quảng bá hình ảnh về cơ sở của mình cũng như thể hiện được sự mến khách, hiếu khách của người Đà Nẵng. Du khách khi đi ngang quán có thể vào sử dụng nhà vệ sinh mà không hề mất phí hay bắt buộc mua đồ dùng từ quán”, chị Hương nói.
Tương tự, chị Phan Thị Kiều Trang, chủ khách sạn NewSky, cho biết, do nằm ở vị trí có nhiều khách du lịch nên khách sạn của chị thường xuyên mở cửa nhà vệ sinh miễn phí để nếu khách sử dụng khi có nhu cầu. Khi quận Sơn Trà phát động, chị đã nhanh chóng dán logo để du khách nhận biết.
Người dân và du khách thoải mái đi vệ sinh mà không hề mất phí, đây là một trong những mô hình hay, thể hiện được sự mến khách, hiếu khách của người Đà Nẵng. |
“Đây là việc làm hợp lý, việc tạo mô hình nhà vệ sinh công cộng miễn phí như thế này đã nhận được phản hồi tích cực từ du khách. Hy vọng việc làm nhỏ này cũng sẽ góp phần xây dựng hình ảnh Đà Nẵng thân thiện, đáng sống”, chị Trang thông tin.
Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), cho hay, mô hình nhà vệ sinh công cộng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được triển khai trên toàn quận ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, cơ sở lưu trú… nhằm tạo điều kiện cho người dân và khách du lịch trong nước, quốc tế có thể tiện lợi sử dụng mà không hề mất phí. Mô hình này được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không tốn chi phí hay ràng buộc sử dụng dịch vụ tại cơ sở.