Người Việt chưa mặn mà với giao dịch điện tử

Người Việt chưa mặn mà với giao dịch điện tử
Bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh phát biểu ý kiến
Bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh phát biểu ý kiến

Mục đích của buổi hội thảo nhằm mang đến cho người tham dự cái nhìn tổng quát về hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như các giải pháp của các doanh nghiệp trong việc bảo vệ những quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch điện tử. Qua đó, nâng cao ý thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp đối với việc bảo vệ thông tin cá nhân trong các giao dịch điện tử, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng chính sách và quy chế bảo vệ thông tin cá nhân nhằm đảm bảo lợi ích.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Nguyễn Phương Nam cho biết: “Hiện nay, cùng sự phát triển mạnh mẽ của Internet tại Việt Nam, các hoạt động thương mại điện tử nói riêng và các giao dịch điện tử nói chung đang mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Người tiêu dùng trong thương mại điện tử có thể tiếp cận hàng hoá trên toàn cầu với nhiều lựa chọn và hưởng giá ưu đãi nhờ giảm thiểu khâu trung gian. Tuy nhiên, khi tham gia các giao dịch điện tử, người tiêu dùng vẫn chưa yên tâm với lo lắng bị lợi dụng bởi các hành vi thương mại không công bằng, các biện pháp thanh toán không bảo đảm, mất hoặc tiết lộ thông tin cá nhân và nhiều quan ngại khác khiến đời sống riêng bị xâm phạm. Đây chính là một trong những rào cản lớn đối với sự phát triển của các giao dịch điện tử tại Việt Nam mà các cơ quan chức năng và bản thân các doanh nghiệp đang nỗ lực khắc phục”.

Qua buổi thội thảo, Ban tổ chức mong muốn gửi đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng thông điệp: các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng và các doanh nghiệp kinh doanh trong nước nói chung hãy thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và vì người tiêu dùng Việt Nam. Với người tiêu dùng, hãy dành sự quan tâm và ủng hộ hơn cho các sản phẩm, sịch vụ điện tử được doanh nghiệp áp dụng (những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, có chính sách bảo vệ người tiêu dùng và thực hiện tốt quy định pháp luật.

Bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khẳng định: “với những ưu điểm vượt trội, thương mại điện tử cũng mang lại nhiều rủi ro cho người tiêu dùng nếu chúng ta không hiểu rõ các quy định cũng như cách thức thực hiện thương mại điện tử… Các vấn đề về bảo mật, an toàn thông tin cá nhân các địa chỉ giao dịch ảo, các hợp đồng mập mờ về giá cả, quảng cáo, chất lượng hàng hoá… đã và đang là những hành vi phổ biến vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng”. Chính vì vậy, để thương mại điện tử phát huy tốt ưu điểm của mình, các doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật còn phải xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng đặc biệt trong việc bảo mật thông tin, tôn trọng sự riêng tư của người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng cũng cần tăng cường việc giám sát các website bán hàng, nếu có nghi ngờ cần ngừng ngay các giao dịch.

Tại buổi hội thảo, các diễn giả đã có phần trình bày về các quy định pháp lý đối với các website thương mại điện tử bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ cũng như các ứng dụng kỹ thuật nhằm nâng cao mức độ an toàn của các giao dịch điện tử.

Tin và ảnh: Vũ Thành

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.