Người trẻ mê việc thiện

GD&TĐ - Tốt nghiệp Trường Đại học KHXH&NV và Đại học Luật năm 2007, Nguyễn Tuấn Khởi (sinh năm 1984) bắt đầu hành trình khởi nghiệp không giống ai. Anh đã dành hết tâm sức cho những hoạt động cộng đồng như mô hình trồng rau sạch cho các mái ấm tình thương, chiến dịch hiến máu nhân đạo... và mới nhất là dự án Ngân hàng thực phẩm cho người nghèo.

Nguyễn Tuấn Khởi với các hoạt động vì trẻ em và người nghèo Việt Nam
Nguyễn Tuấn Khởi với các hoạt động vì trẻ em và người nghèo Việt Nam

Từ Vườn rau cộng đồng...

Đam mê xê dịch nên khi còn là học sinh phổ thông, Nguyễn Tuấn Khởi đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, tham gia các chương trình của tổ chức Đoàn, Hội để trải nghiệm cuộc sống. Năm 2007, Tuấn Khởi “dấn thân” đi làm tình nguyện dù bố mẹ phản đối quyết liệt. Nguyên nhân cho “quyết định không giống ai đó” là bởi vào năm cuối đại học, khi ở trong bệnh viện để chăm sóc người anh bị bệnh, anh bị ám ảnh bởi hình ảnh những bệnh nhân nghèo gồng mình đấu tranh với bệnh tật mà không có tiền ăn, không có tiền mua thuốc. Điều đó đã thôi thúc anh sau này nghĩ đến việc đi gõ cửa xin tài trợ để tổ chức các chương trình thiện nguyện ủng hộ người nghèo.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi

Năm 2009, Nguyễn Tuấn Khởi quyết định thành lập CLB hoạt động xã hội Vì cộng đồng - tổ chức tình nguyện lớn nhất cả nước với hơn 2.000 thành viên, thực hiện được hàng loạt chương trình để lại dấu ấn sâu sắc: sạp báo vì người nghèo, bánh mì vì người nghèo, mổ tim cho trẻ em…, trong đó ấn tượng nhất là dự án Vườn rau vì cộng đồng. Dự án này đã cung cấp rau sạch miễn phí cho các trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi, viện dưỡng lão, bếp ăn từ thiện.

Vườn rau vì cộng đồng đầu tiên được trồng tại một khu đất dự án thuộc huyện Bình Chánh (TPHCM) với diện tích 6.000m2. Để cải tạo được khu đất, Khởi huy động hàng trăm bạn trẻ không quản ngại nắng mưa đến phát cỏ dại, cuốc đất trồng rau.

Nguyễn Tuấn Khởi cũng hóa thân thành nông dân thực thụ, ngày đêm ăn ngủ với vườn rau, mày mò học hỏi từ cách trồng cho đến cách chăm sóc. Lứa rau đầu tiên bội thu, Khởi cho các tình nguyện viên mang đến cung cấp miễn phí cho 10 trung tâm mái ấm, viện dưỡng lão ở TPHCM. Từ thành công đó, Tuấn Khởi tiếp tục ra Hà Nội mở tiếp vườn rau rộng hơn 2.000m2 và vườn rau ở Đà Nẵng rộng hơn 1.000m2. Khởi chia sẻ: “Bốn năm học đại học rồi ra trường đi đây đó khai hoang, cuốc đất trồng rau miễn phí cho người nghèo, nhiều người bảo tôi là “sinh vật lạ”. Nhưng tôi không để ý đến những lời bàn tán đó, tôi thấy thật hạnh phúc với những việc mình đã và đang làm”.

...Đến Hành trình đỏ

Tuấn Khởi và CLB Vì cộng đồng đã tổ chức mô hình Hành trình Đỏ - Hành trình vận động hiến máu xuyên Việt với mục tiêu là làm thay đổi nhận thức của người dân về hiến máu và vận động người dân tham gia hiến máu cứu người. Hành trình đỏ đã hình thành nên một “siêu thị” máu sống di động thông minh, thu hút hàng ngàn tình nguyện viên từ khắp mọi miền đất nước.

Nguyên nhân khiến anh Khởi đặt “tâm tư” vào Hành trình đỏ xuất phát từ việc anh thường xuyên ra vào các bệnh viện để làm từ thiện và nhận thấy thực trạng thiếu máu ở đây. “Ngân hàng máu nhân đạo ở Việt Nam đang thiếu trầm trọng. Với nhu cầu 1,8 triệu đơn vị máu, trung bình mỗi năm phải có 2% dân số đi hiến máu mới đủ, nhưng hiện tại, chỉ đáp ứng mới được 50%”, anh Khởi chân thành chia sẻ.

Để có được Hành trình đỏ, anh Khởi mất rất nhiều tâm sức. Khi anh cầm dự án đem ra Bộ Y tế thì không thuyết phục được vì chưa gây dựng được lòng tin. Không bỏ cuộc, anh dấn thân, trải nghiệm để chứng minh hiệu quả mà dự án của mình sẽ mang lại. Anh đã chọn 120 bạn tình nguyện viên từ 3.000 hồ sơ đăng ký (từ Hà Nội đến Cà Mau), trong đó có cả các hoa hậu, người mẫu, diễn viên nổi tiếng… rồi với 35 ngày đêm trải qua các tỉnh thành để thu được từ 40.000-50.000 đơn vị máu. Một con số ấn tượng.

Hành trình đỏ từ qui mô tổ chức theo cụm, nay đã trở thành chương trình thường niên, gây tiếng vang khắp nơi, đặc biệt trong giới trẻ.

Chăm yêu một bệnh nhi

Chăm yêu một bệnh nhi

... và Ngân hàng thực phẩm cho người nghèo

Các dự án vì cộng đồng của Nguyễn Tuấn Khởi vẫn phát triển một cách liên tục và mới nhất là dự án Ngân hàng thức ăn cho người nghèo - Food Bank Việt Nam. Tháng 1/2018, Food Bank Việt Nam ra đời với khẩu hiệu “Vì một Việt Nam sẻ chia” và dự án đã hỗ trợ thịt heo, gạo, thực phẩm đồng thời tổ chức “bữa cơm nghĩa tình” cho các trung tâm, mái ấm, nhà mở, bệnh viện, viện dưỡng lão; những người vô gia cư, trẻ em nghèo miễn phí.

Dự án ngày càng thu hút cộng đồng, lan tỏa tinh thần nhân ái sâu rộng đến mọi người. Mặc dù dự án mới đi vào hoạt động đúng 1 năm nhưng các tình nguyện viên của dự án này đã tự tay nấu tặng hơn 7.000 bữa ăn chất lượng (cơm, cháo, hủ tíu) cho những mái ấm, nhà mở và những người có hoàn cảnh khó khăn. “Tôi đang thực hiện giai đoạn 2 và hướng đến tầm nhìn trong vòng 10 năm với quy mô lớn hơn nhằm mang lại nguồn thực phẩm nhiều hơn, đa dạng hơn. Dự án không chỉ giúp cho những người khó khăn ở TPHCM mà còn giúp đồng bào nghèo ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước”, anh Khởi bật mí.

Song song với những dự án tạo được dấu ấn và tiếng vang, anh Khởi lại nuôi hoài bão tìm lối ra bền vững hơn cho nông sản Việt Nam. Sau đợt giải cứu chuối cho bà con nông dân ở Đồng Nai, Khởi táo bạo cho ra một “Hành trình Xanh” mang tên AGR.VN. Đó là một sàn giao dịch thương mại điện tử mang tên Nông nghiệp Việt Nam, kết nối tất cả những nguồn lực liên quan đến nông nghiệp, để tạo nên một hệ sinh thái xanh cho cả đầu vào và đầu ra của nhà nông. Ngoài ra, anh còn đang thực hiện dự án “Khát vọng sáng” - dự án khởi nguồn từ một người bạn mù trong công ty của anh. Dự án ra đời nhằm hỗ trợ người mù xe đẩy, gậy và được hiến tặng giác mạc.

Đam mê hoạt động xã hội, lý tưởng của Nguyễn Tuấn Khởi là làm sao để có nhiều chương trình thiện nguyện đến với người nghèo, người kém may mắn hơn nữa. Đó cũng là niềm vui, niềm tự hào của anh trong những năm qua.

Hễ nghe tin về các mảnh đời cần sự giúp đỡ là Nguyễn Tuấn Khởi xách ba lô lên đường. Có chuyến đi ở vùng khó khăn kéo dài 2 - 3 tháng trời. Có khi lọt vào vùng sâu, vùng xa mất mấy ngày không có sóng điện thoại, không liên lạc được, gia đình lo lắng, hốt hoảng nhắn tìm. Nhưng những chuyến đi thiện nguyện như thế của anh có vẻ chưa hứa hẹn dừng lại…

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.