Bán tài sản để nuôi đam mê làm giáo dục
Tốt nghiệp từ Trường Đại học Penn State (Mỹ) với nhiều cơ hội nghề nghiệp sáng giá, nhưng anh Mai Hoàng Anh lại chọn quay về Việt Nam để làm giáo dục.
Anh Hoàng Anh bắt đầu hành trình làm giáo dục đầy khó khăn với lớp học chỉ 3 học sinh. Thế nhưng, người thầy giáo trẻ đã không ngần ngại bán ô tô, trang sức – những tài sản quý giá nhất của mình, thậm chí vay mượn thêm từ gia đình và bạn bè để duy trì hoạt động của trung tâm.
“Bạn bè xung quanh tôi kinh doanh rất thành công. Còn tôi bán hết tài sản để “nuôi” trung tâm tiếng Anh của mình, không còn gì để khoe. Trong tay tôi chỉ có sự kiên nhẫn, kiên trì để làm giáo dục”, anh Hoàng Anh cho hay.
Những ngày cuối năm, thầy giáo trẻ đã cùng đồng nghiệp đi bán, vận chuyển hoa bất chấp thời tiết mưa rét và lên phố bán cờ dịp đội tuyển Việt Nam thi đấu giải U23 Châu Á để có tiền thưởng Tết cho giáo viên.
Kết quả, số tiền anh kiếm được không chỉ dành cho những người đã đồng hành cùng anh trong suốt quá trình khó khăn, mà còn là phần thưởng khích lệ tinh thần cho cả giáo viên và học viên những ngày giáp Tết.
Kiến tạo phương pháp học tiếng Anh cho người Việt
Không chỉ tìm cách duy trì hoạt động của trung tâm, anh Hoàng Anh luôn tìm kiếm những phương pháp đào tạo tiếng Anh hiệu quả.
Trong hành trình ấy, anh nhận thấy các trung tâm tiếng Anh sẵn sàng chi số tiền lớn để mua giáo trình của nước ngoài. Thực tế này khiến anh tự hỏi: “Tại sao không có phương pháp học tiếng Anh nào của người Việt tạo ra cho người Việt?”.
Sự trăn trở đó tìm được lời giải khi anh gặp một người thầy đặc biệt, TS Nguyễn Trọng Giao.
Anh cho hay, từ khi trở thành học trò của thầy Giao, đều đặn mỗi ngày anh đều nhận được email của thầy chia sẻ về phương pháp làm giáo dục.
Đặc biệt, câu chuyện dành hơn 45 năm nghiên cứu và sáng tạo phương pháp học tiếng Anh BBST của thầy Giao tạo cho anh nguồn cảm hứng lớn.
Được biết, phương pháp này giúp người học nắm vững 1.000 từ vựng sau vài tháng, sử dụng thành thạo 18 thì chỉ qua 1 sơ đồ, nhờ đó rút ngắn thời gian nắm vững kiến thức nền tảng. Phương pháp trên từng được Văn phòng Chính phủ giới thiệu tới Bộ GD&ĐT vào năm 2018, nhận được bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ.
“Khi biết đến phương pháp BBST, tôi biết được mình đã tìm thấy điều mình vẫn luôn tìm kiếm. Khi chứng kiến câu chuyện thầy dành hơn 45 năm để cho ra đời phương pháp học tiếng Anh của người Việt dành cho người Việt, tôi càng muốn tiếp nối thầy để khiến phương pháp ấy trở nên phổ biến hơn”, anh Hoàng Anh cho hay.
Sau khi được TS Nguyễn Trọng Giao chuyển giao BBST để đưa vào chương trình giảng dạy, anh Hoàng Anh đã tiếp nhận và cải tiến phương pháp này để đưa vào giảng dạy cho những người chưa có nền tảng tiếng Anh.
Cụ thể, anh Hoàng Anh đã lồng ghép các hoạt động thực hành vào chương trình đào tạo như tổ chức hoạt động để học viên lồng tiếng, học ngoại ngữ qua âm nhạc, viết truyện, luyện phản xạ nói qua phỏng vấn và đóng kịch.
Nhờ phát triển thành công phương pháp BBST, sau 7 năm làm nghề, anh Hoàng Anh đã trở thành người đứng đầu của một đơn vị đào tạo IELTS, đến nay đã giảng dạy cho hơn 7000 học viên.
Nhìn lại cuộc hành trình làm giáo dục đầy khó khăn, anh Hoàng Anh chiêm nghiệm: “Cứ đi rồi sẽ đến, mỗi bước tiến nhỏ đều quan trọng trên con đường dài”.
Cùng Hội đồng Anh tổ chức kỳ thi IELTS
Để tiếp nối hành trình giáo dục của mình, anh Hoàng Anh quyết định xây dựng hành trình học tập trọn vẹn cho học viên.
“Tôi nhận thấy mục tiêu của học viên khi học IELTS không chỉ để có kỹ năng mà còn để đạt được chứng chỉ. Vậy nên, tôi đã xây dựng mô hình đào tạo để tạo thuận lợi nhất cho học viên trong việc học và thi”, ông Hoàng Anh cho hay.
Năm 2022, Công ty Cổ phần Phát triển và Đào tạo ODIN được Bộ GD&ĐT phê duyệt trở thành 1 trong 4 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS tại Việt Nam với Hội đồng Anh.
Chia sẻ về cơ duyên trở thành 1 trong 4 đối tác của Hội đồng Anh trong tổ chức thi IELTS, anh Hoàng Anh cho hay: “Có thể những nội dung tôi trình bày tại những hội thảo giáo dục đã “chạm” tới Hội đồng Anh, khiến họ hiểu được tầm nhìn và mục tiêu giáo dục bền vững mà tôi hướng đến”.
Sau 2 năm trở thành đơn vị tổ chức thi, đơn vị của anh Hoàng Anh đã tổ chức gần 8000 lượt thi IELTS tại điểm thi số 1 Đông Tác.
Có được sự đồng hành của nhiều người làm giáo dục tâm huyết, anh Hoàng Anh chiêm nghiệm rằng: “Những thành công liên quan tới giáo dục là liên quan tới con người”.
"Động lực của tôi trong quá trình đào tạo chính là tạo ra giá trị cho con người: Học viên phát triển được năng lực, đạt được mục tiêu; đội ngũ giảng viên, nhân viên có môi trường tốt để phát huy khả năng của mình", anh Hoàng Anh cho hay.