Người đàn ông bị máu nhồi máu não, liệt nửa người khi đang ở tuổi sung sức chỉ vì thói quen hàng triệu người mắc

GD&TĐ - Trong tâm trí của nhiều người, nhồi máu não là bệnh của người cao tuổi. Tuy nhiên những năm gần đây, do thói quen ăn uống không đúng cách và lịch làm việc không khoa học, dẫn đến rất nhiều người trẻ mắc các loại bệnh tim khác nhau.

Người đàn ông bị máu nhồi máu não, liệt nửa người khi đang ở tuổi sung sức chỉ vì thói quen hàng triệu người mắc

Tiểu Văn, 32 tuổi, là kỹ sư mạng và hiện đang làm việc cho một công ty lớn ở Thâm Quyến (Trung Quốc). Đến tháng 5 năm nay, anh thường tăng ca đến 3 giờ đêm và đột nhiên ngất xỉu tại bàn làm việc của anh. Các đồng nghiệp trong văn phòng đã đưa Tiểu Văn đến bệnh viện, sau khi kiểm tra, bác sĩ phán đoán Tiểu Văn bị nhồi máu não... Hiện tại, anh vẫn bị liệt nửa người.

Người đàn ông máu não, liệt nửa người khi đang ở tuổi sung sức chỉ vì thói quen hàng triệu người mắc - Ảnh 1.

Bác sĩ sau khi tìm hiểu về cuộc sống của Tiểu Văn và phát hiện: Thói quen ăn uống hàng ngày của Tiểu Văn tương đối tốt. Khẩu vị thanh đạm, và thích ăn chay. Tiểu Văn không hút thuốc, không uống rượu, nhưng có một điểm chính là bình thường Tiểu Văn bị áp lực công việc rất lớn, và thức khuya đơn giản là một thói quen, thậm chí mỗi ngày anh tăng ca đến hơn 10 giờ tối, tình trạng này đã diễn ra trong nhiều năm. Do đó, các bác sĩ phân tích thời gian dài thức khuya, thiếu nghỉ ngơi là nguyên nhân chính gây nhồi máu não của Tiểu Văn.

Người đàn ông máu não, liệt nửa người khi đang ở tuổi sung sức chỉ vì thói quen hàng triệu người mắc - Ảnh 2.

Ngoài thức khuya, những nguyên nhân dưới đây cũng dẫn đến nhồi máu não

1. Hút thuốc và uống rượu

Những tác hại của việc hút thuốc và uống rượu không cần phải nói, mọi người đều biết. Nó cũng là một yếu tố độc lập nguy hiểm cho xơ vữa động mạch não. Xơ vữa động mạch làm cho mạch máu bị tắc nghẽn, gây ra các bệnh như nhồi máu não.

Người đàn ông máu não, liệt nửa người khi đang ở tuổi sung sức chỉ vì thói quen hàng triệu người mắc - Ảnh 3.

2. Béo phì

Trong lĩnh vực y học, béo phì đã được công nhận là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến bệnh tim mạch vành. Nhồi máu não và bệnh tim mạch vành là cả hai bệnh gây ra bởi bệnh tim mạch và mạch máu não, và nó cũng có tác động đến sự khởi đầu của nhồi máu não.

3. Thích ăn nhiều cá nhiều thịt

Thói quen ăn uống của người hiện đại càng ngày càng xấu, ăn nhiều thịt và nhiều cá đã gây ra bệnh lipid máu cao. Nồng độ lipid trong máu cao có thể dễ dàng dẫn đến các vấn đề như giảm chất lượng máu và tuần hoàn máu kém, do đó có thể dễ dàng dẫn đến nhồi máu não.

Người đàn ông máu não, liệt nửa người khi đang ở tuổi sung sức chỉ vì thói quen hàng triệu người mắc - Ảnh 4.

4. Không thích uống nước

Những người không thích uống nước có thể làm tăng độ nhớt của máu, hình thành huyết khối, cứng mạch máu, tắc nghẽn mạch máu, từ đó dẫn đến nhồi máu não và các bệnh mạch máu não, tim mạch.

Dấu hiệu của bệnh nhồi máu não

Do đó, những người trẻ tuổi phải coi trọng sức khỏe mạch máu của mình. Bệnh nhồi máu não thường có 5 biểu hiện sau:

+ Buổi tối đi ngủ sớm, ban ngày buồn ngủ và ngáp nhiều.

+ Co cơ, thường bị chuột rút, tê tay, tê chân

+ Đi bộ một thời gian ngắn, các chi dưới yếu, phải nghỉ ngơi một lúc mới hồi phục.

+ Thường chóng mặt, hay quên, đau đầu

+ Thị lực kém, mắt mờ.

Những thực phẩm làm sạch mạch máu

1. Hành tây – giảm huyết áp và ngăn ngừa cục máu đông

Người đàn ông máu não, liệt nửa người khi đang ở tuổi sung sức chỉ vì thói quen hàng triệu người mắc - Ảnh 5.

Theo nghiên cứu, vỏ của hành tây có sắc tố chứa xeton có tác dụng giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên, hiệu quả. Đặc biệt, với thành phần Prostaglandin A có thể giúp giãn mạch máu và giảm độ nhớt của máu. Do vậy, hành tây cũng góp phần giảm huyết áp, ngăn ngừa sự hình thành những cục máu đông. Ngoài ra, vỏ hành tây còn chứa nhiều rutin, rất có lợi cho việc làm vững bền thành mạch.

2. Bắp cải – Tăng tính đàn hồi cho da, đàn hồi mạch máu

Bắp cải được xem là "công thần tuyệt đối" của huyết quản. Không chỉ giàu vitamin C, kali, canxi, chất xơ, mà còn có hoạt tính chống oxy hóa mạnh isothiocyanate, vitamin U hiếm và vitamin K, có tác dụng tốt trong công tác bảo vệ các niêm mạc mạch máu, thúc đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu, làm cho mạch máu mạnh mẽ hơn và đàn hồi hiệu quả hơn.

Người đàn ông máu não, liệt nửa người khi đang ở tuổi sung sức chỉ vì thói quen hàng triệu người mắc - Ảnh 6.

3. Tỏi - "Cỗ máy thần" loại bỏ huyết khối (các cục máu đông)

Dù bạn có không thích mùi tỏi đi chăng nữa thì hãy cố gắng làm quen với việc ăn tỏi bởi đây được xem là "cỗ máy thần" có sức công phá huyết khối mạnh mẽ.

Chất allicin có trong tỏi có thể làm suy yếu hoạt động của enzyme tổng hợp cholesterol trong gan, từ đó làm giảm mức độ cholesterol trong cơ thể, duy trì hoạt động của mạch máu trong tình trạng khỏe mạnh.

Ngoài ra, tỏi còn được biết đến là chứa chất allitridin sulfide, có thể làm giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa huyết khối, giúp tăng mật độ lipoprotein, giảm nguyên nhân gốc rễ gây ra chứng huyết khối.

Theo afamily

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ