Ngọn núi lửa cổ đại trở thành nơi sinh nở của loài cá hiếm

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số quả trứng cá trượt băng trắng ở gần những lỗ thông thủy nhiệt gần Quần đảo Galapagos.

Những quả trứng được tìm thấy rất lớn, có chiều ngang khoảng 1,5 foot (0,5 m).

Các nhà nghiên cứu phát hiện, ngọn núi lửa dưới nước gần một dặm bên dưới bề mặt ngoài khơi bờ biển Thái Bình Dương của Canada đang phun ra chất lỏng nóng. Hiện tượng này cung cấp cho một loài cá khu vực sinh đẻ lý tưởng.

Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu, núi lửa này vẫn đang hoạt động và được “bao phủ” bởi hàng nghìn quả trứng khổng lồ. Trước chuyến thám hiểm, nhóm nghiên cứu nghĩ rằng, ngọn núi lửa đã dừng hoạt động và vùng nước xung quanh nó rất lạnh. Tuy nhiên, họ đã tìm thấy ngọn núi dưới nước cao 3.600 feet (1.100 mét) so với đáy biển và đang phun ra nước ấm cũng như phủ đầy san hô dưới biển sâu.

Chất lỏng nóng, giàu khoáng chất giữ cho vùng nước xung quanh có đủ điều kiện lý tưởng cho một số sinh vật biển sống sót dưới đại dương. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn ngạc nhiên hơn khi thấy một con cá trượt băng trắng Thái Bình Dương (Bathyraja spinosissima) len lỏi vào. Sau đó, con cá bơi ra khỏi những chiếc lá và đẻ trứng, cách bề mặt gần một dặm (1,5 km).

“Đó là một nơi thực sự đặc biệt. Phát hiện duy nhất trước đây về khu vực sinh đẻ của cá trượt băng trắng ở Thái Bình Dương là ở Galapagos”, Cherisse Du Preez - nhà sinh vật học biển sâu của Bộ Thủy sản và Đại dương Canada và là điều tra viên chính của chuyến thám hiểm, cho biết.

Theo bà Du Preez, khu vực sinh đẻ của loài cá này được tìm thấy gần đây có kích thước lớn gấp nhiều lần. Theo nhà khoa học này, những quả trứng được tìm thấy rất lớn, có chiều ngang khoảng 1,5 foot (0,5 m).

Các nhà nghiên cứu cũng là những người đầu tiên ghi lại cảnh một con cá trượt băng trắng Thái Bình Dương đẻ trứng. Cá trượt băng trắng Thái Bình Dương là sinh vật biển ít được biết đến, có họ hàng với cá mập và cá đuối. Chúng là một trong những loài cá trượt băng sống sâu nhất, từ 2.600 đến 9.500 feet (800 đến 2.900 m) ngoài khơi bờ biển phía Tây của Bắc và Trung Mỹ.

Chuyên gia Du Preez cho biết, những con cá trượt băng trắng cái trưởng trưởng thành có thể dài tới 6,5 feet (2 m), đẻ những quả trứng hình chữ nhật, được gọi là “ví của nàng tiên cá” vì chúng trông giống như những chiếc túi nhỏ.

Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số quả trứng ở gần những lỗ thông thủy nhiệt gần Quần đảo Galapagos. Điều đó cho thấy, các con cá mẹ đã khai thác hơi ấm của núi lửa để ấp trứng.

“Phải mất bốn năm để con non phát triển. Nước ấm có khả năng đẩy nhanh thời gian nở của trứng”, bà Du Preez giải thích. Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục theo dõi vùng biển phủ đầy trứng, hiện không được bảo vệ và có thể bị đe dọa bởi các hoạt động đánh bắt cá.

Theo Live Science

Cờ Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc Kharkov

Cờ Nga tung bay ở Kharkov

GD&TĐ - Lá cờ của Liên bang Nga được nhìn thấy kéo lên ở khu vực Kotlyarovka thuộc vùng Kharkov hôm 4/5/2024.
Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.
Chùm ảnh sự hỗn loạn ở Haiti

GD&TĐ - An ninh trật tự Haiti liên tục phải chịu những biến cố, từ vụ ám sát tổng thống đến động đất và tình trạng bạo lực từ các băng đảng.