Ngôi làng lưu giữ ký ức tuổi thơ mùa Trung thu

GD&TĐ - Làng Ông Hảo (Liêu Xá, Yên Mỹ, Hưng Yên) nổi tiếng bao năm nay với nghề làm đồ chơi Trung thu truyền thống.

Mỗi dịp Trung thu, mỗi gia đình trong làng Ông Hảo đều la liệt đồ chơi truyền thống.
Mỗi dịp Trung thu, mỗi gia đình trong làng Ông Hảo đều la liệt đồ chơi truyền thống.

Mỗi dịp Trung thu về, ngôi làng nhỏ này lại nhộn nhịp, rực rỡ sắc màu. Mỗi ngày, làng Ông Hảo cho “ra lò” hàng chục chiếc trống bỏi và mặt nạ giấy bồi xinh xắn để phục vụ thị trường.

Trước kia, việc làm đồ chơi truyền thống được thực hiện hoàn toàn thủ công thì ngày nay với sự hỗ trợ của máy móc công việc cũng bớt vất vả hơn.

Một người thợ làm trống chia sẻ, đây là nghề truyền thống của làng cũng như nhiều thế hệ trong gia đình nên người làng rất muốn giữ và tiếp tục truyền lại cho con cháu. So với các ngành nghề khác thì thu nhập của nghề này không cao nhưng lại có thể làm tại nhà, giúp bà có thể quán xuyến được việc trong gia đình.

Cũng như các sản phẩm văn hóa dân gian khác, trống bỏi phản ánh khá rõ nét những mong ước về cuộc sống no đủ của người dân đất Việt.

ngoi lang luu giu ky uc tuoi tho mua trung thu (2).JPG
Ngôi làng lưu giữ những nét văn hóa truyền thống dành cho trẻ em dịp Trung thu.
ngoi lang luu giu ky uc tuoi tho mua trung thu (3).JPG
Do có thiết bị máy móc hỗ trợ nên công việc cũng thuận tiện hơn.
ngoi lang luu giu ky uc tuoi tho mua trung thu (6).JPG
Nghệ nhân Vũ Đắc Dùng vẫn kiên trì giữ nghề, làm ra những chiếc trống phục vụ bao thế hệ trẻ em.
ngoi lang luu giu ky uc tuoi tho mua trung thu (4).JPG
Những khuôn trống nhiều kích thước được tạo ra từ thân cây.
ngoi lang luu giu ky uc tuoi tho mua trung thu (5).JPG
Mặt trống trước kia được làm từ da trâu nhưng hiện nay cũng có nhiều vật liệu tốt khác thay thế.

Cùng đó, những chiếc mặt nạ giấy bồi cũng gần gũi với đời sống ở chỗ từ gò má, sống mũi, đến chiếc khăn vấn đội đầu… đều mang dáng dấp hình hài thuần Việt. Thể hiện sự duyên dáng, hóm hỉnh cũng như nét văn hóa không thể pha trộn của con người Việt Nam.

Giá mỗi chiếc trống và mặt nạ vào dịp Trung thu không vượt quá 100.000 đồng/chiếc tùy theo kích thước. Một gia đình làm trống và mặt nạ dịp Trung thu có thể kiếm được hàng chục triệu đồng/tháng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ Ukraine nạp đạn súng cối tấn công về phía các cứ điểm của Nga tại Pokrovsk.

Cơ hội cuối cùng đã mất

GD&TĐ - Quân đội Ukraine đã mất cơ hội cuối cùng để rời khỏi Krasnoarmeysk (Pokrovsk), vì lực lượng Nga đã chặn mọi tuyến đường ra khỏi thành phố.

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

GD&TĐ - Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Tác giả Trần Thị Kim Lý (đứng giảng) tại một buổi tập huấn về khai vấn. Nguồn: VVOB

Lời khuyên từ cán bộ quản lý: Trợ lực hay rào cản trong bồi dưỡng chuyên môn

GD&TĐ - Với kinh nghiệm đồng hành cùng dự án TALK của VVOB tại Việt Nam - chương trình hỗ trợ thiết lập môi trường học tập giàu ngôn ngữ và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý - nhóm tác giả thường xuyên chứng kiến một “nghịch lý” thú vị: Cán bộ quản lý (CBQL) có nên đưa ra lời khuyên khi giáo viên gặp khó khăn chuyên môn hay không?