Nghiên cứu mới nhất: Loại virus chủng mới có thể tồn tại trên bề mặt tới 3 ngày

Nghiên cứu mới nhất: Loại virus chủng mới có thể tồn tại trên bề mặt tới 3 ngày

Nghiên cứu xuất bản trên tờ New England Journal of Medicine cho biết, mức độ tồn tại của loại virus chủng mới này có thể tồn tại tới 3 ngày trên bề mặt.

Nghiên cứu mới nhất từ Viện Y tế quốc gia Mỹ đã đăng tải thông tin trực tuyến vào tuần trước và tiếp tục bổ sung thông tin vào hôm thứ Ba (ngày 17/3).

Theo CNN, về cơ bản, nghiên cứu cho thấy mức độ duy trì lâu của loại virus chủng mới SARS-CoV-2 tương tự với mức độ tồn tại của SARS-CoV-1.

SARS-CoV-1 từng là loại virus gây ra dịch bệnh hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) trong năm 2002.

Các kết quả này thúc đẩy quá trình nghiên cứu mức độ tồn tại của loại virus này trên bề mặt và trong không khí. Loại virus chủng mới này có thể tồn tại tới 72 giờ trên thép không gỉ và nhựa. Nó cũng có thể tồn tại tới 4 tiếng trên các thiết bị bằng đồng và khoảng 24 giờ trên các bìa cứng.

"Các nghiên cứu cho thấy loại virus chủng mới này lặp lại triệu chứng với SARS-CoV-1, trong đó mức độ lây nhiễm cao trong môi trường bệnh viện và trong các sự kiện siêu lây nhiễm", nghiên cứu nêu rõ.

Quá trình nghiên cứu vẫn tiếp tục. Nghiên cứu cho biết, loại virus chủng mới này có thể tồn tại trên các bề mặt kim loại, thủy tinh hoặc nhựa trong 9 ngày nếu bề mặt không được khử trùng.

"Như bạn biết, loại virus này lây truyền qua các giọt bắn. Khi giọt bắn lây truyền sang người khác thì họ sẽ bị nhiễm loại virus này và phát bệnh. Vì vậy, các nhân viên y tế cần phải cẩn trọng và phải đeo khẩu trang cần thiết", tiến sĩ Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học về các bệnh truyền nhiễm thuộc Tổ chức Y tế cho biết.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, loại virus chủng mới này lây nhiễm qua các giọt bắn khi ho .

"Nghiên cứu cho thấy, một người nhiễm Covid-19 sờ lên bề mặt hoặc vật dụng. Sau đó, người khác vô tình sờ lên bề mặt, chạm lên miệng, mũi và có thể là mắt. Việc lây nhiễm sẽ diễn ra", website của CDC nêu rõ.

Trong hướng dẫn phòng bệnh, CDC đã khuyến cáo việc làm sách và khử trùng bề mặt cũng như các đồ vật thường xuyên chạm vào như mặt bàn, công tắc đèn, tay năm cửa và tay nắm tủ.

Theo Tổ quốc

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.