Nghiên cứu kết quả SEA-PLM để tham mưu chính sách giáo dục Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 11/6, tại Bộ GD&ĐT, diễn ra đối thoại cấp cao giữa Bộ GD&ĐT và Ban Thư ký Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO).

Quang cảnh buổi đối thoại cấp cao giữa Bộ GD&ĐT và Ban Thư ký SEAMEO.
Quang cảnh buổi đối thoại cấp cao giữa Bộ GD&ĐT và Ban Thư ký SEAMEO.

Dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng; bà Datuk Dr Habibah Abdul Rahim - Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO; bà Linda Joensson - Văn phòng khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF EAPRO); thành viên trong Ban Thư ký SEAMEO; đại diện lãnh đạo một số cục, vụ của Bộ GD&ĐT.

Đây là buổi làm việc đầu tiên trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Cuộc họp Chiến lược cấp quốc gia lần thứ nhất tại Việt Nam để thảo luận Sáng kiến 2 Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM): Liên kết bằng chứng chính sách với chủ đề “Chuyển hóa dữ liệu thành hành động - Dựa trên minh chứng - Hướng đến kết quả học tập bền vững và bình đẳng cho mọi trẻ em”.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng hoan nghênh bà Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO và đoàn công tác đến làm việc với Bộ GD&ĐT. Thứ trưởng đồng thời bày tỏ cảm ơn sự phối hợp, giúp đỡ của SEAMEO, UNICEF với giáo dục Việt Nam nói chung, với việc đánh giá kết quả học sinh tiểu học nói riêng trong thời gian qua.

tt-thuong-lam-viec-voi-seameo.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ tại buổi đối thoại

Nhiều kết quả sau hơn 10 năm đổi mới

Giáo dục Việt Nam đã triển khai đổi mới căn bản, toàn diện được hơn 10 năm, từ khi có Nghị quyết 29/NQ-TW năm 2013; quan điểm đổi mới là chuẩn hóa, hiện đại hóa, quốc tế hóa và hội nhập. Nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, trong đó có SEAMEO, UNICEF, giáo dục Việt Nam nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng đã đạt được những kết quả hết sức tích cực.

Chia sẻ điều trên, Thứ trưởng đồng thời thông tin: Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục đã thực hiện tròn một chu trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Theo đó, căn bản nhất là chuyển từ truyền thụ kiến thức là chính sang hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Để đạt được điều đó, một số trụ cột hết sức quan trọng được xác định, cụ thể như sau:

Hoàn thiện và xây dựng thể chế liên quan đến giáo dục, đào tạo; tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo; tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo; xã hội hóa giáo dục, trong đó nhà nước vẫn là chủ đạo, nhưng khuyến khích mọi thành phần tham gia để cùng nâng cao chất lượng giáo dục…

Triển khai thực hiện các giải pháp đó, ngành Giáo dục, Bộ GD&ĐT đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các tổ chức quốc tế, trong đó có SEAMEO, UNICEF.

tt-thuong-lam-viec-voi-seameo8.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và đại diện Bộ GD&ĐT tại buổi đối thoại.

Về kết quả thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, Thứ trưởng nhấn mạnh đầu tiên đến những chuyển biến rõ rệt với học sinh tiểu học, cả về kết quả học tập, sự tự tin, chủ động trong học tập và rèn luyện. Học sinh học và hình thành các kỹ năng khác theo chương trình phong phú, đa dạng. Các trường ngoài công lập cũng được phát huy toàn bộ năng lực, tiềm năng. Giáo viên tích cực đổi mới, cập nhật các yêu cầu của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT…

“Để làm được điều đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức quan tâm về xây dựng thể chế. Tới đây, Quốc hội sẽ ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Tinh thần cốt lõi của Luật là phát huy quyền và năng lực sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, xây dựng lực lượng nhà giáo phát triển cả về số lượng và chất lượng. Chúng tôi cũng đang đồng thời sửa đổi cả 3 luật: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục Đại học. Trong quá trình này, mong SEAMEO và cá nhân bà Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO, cũng như các chuyên gia giáo dục của UNICEF tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng Bộ GD&ĐT”, Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng bày tỏ sự quan tâm và rất hoanh nghênh Sáng kiến 2 với chủ đề “Chuyển hóa dữ liệu thành hành động - Dựa trên minh chứng - Hướng đến kết quả học tập bền vững và bình đẳng cho mọi trẻ em” của Ban thư ký SEAMEO. Sáng kiến này trùng khớp với những chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và đang tổ chức thực hiện tại Việt Nam.

Để giới thiệu rõ hơn những chính sách lớn của Việt Nam về phát triển giáo dục, tại buổi làm việc, đại diện Vụ Giáo dục phổ thông đã giới thiệu thực tiễn và chính sách phát triển giáo dục Tiểu học của Việt Nam; sau đó Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giới thiệu thực tiễn và chính sách phát triển nhà giáo nói chung, gắn với định hướng phát triển giáo dục tiểu học Việt Nam.

tt-thuong-lam-viec-voi-seameo5.jpg
Bà Datuk Dr Habibah Abdul Rahim - Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO tại buổi đối thoại.
tt-thuong-lam-viec-voi-seameo9.jpg
Đoàn công tác Ban Thư ký SEAMEO.

Nghiên cứu khuyến nghị từ SEAMEO, SEA-PLM để tham mưu chính sách

Chúc mừng Việt Nam đã thực hiện Chương trình Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á rất thành công, bà Datuk Dr Habibah Abdul Rahim - Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO khẳng định cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ giáo dục Việt Nam, đặc biệt là những nội dung cần cải thiện.

Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO đồng thời chia sẻ một số khuyến cáo với giáo dục Việt Nam, liên quan đến đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên; tiếp tục đẩy mạnh bình đẳng trong giáo dục, quan tâm đến giáo dục vùng sâu, vùng xa…

Một số thông tin về kết quả Việt Nam tham gia SEA-PLM cùng các khuyến nghị cũng được đại diện Ban Thư ký SEMEO trao đổi tại buổi làm việc.

tt-thuong-lam-viec-voi-seameo6.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, bà Datuk Dr Habibah Abdul Rahim - Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO tặng quà lưu niệm nhân buổi làm việc tại Bộ GD&ĐT.
tt-thuong-lam-viec-voi-seameo7.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Cảm ơn sự ghi nhận của Giám đốc Ban Thư ký SEAMEO với kết quả Việt Nam tham gia SEA-PLM, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đồng thời nhận định, các khuyến nghị của bà rất phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Thứ trưởng cho biết: Bộ GD&ĐT đã ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, quy định cụ thể nội dung chương trình bồi dưỡng, thời lượng bồi dưỡng.

Về bình đẳng trong giáo dục, Đảng, Chính phủ, Bộ GD&ĐT cũng đã ban hành nhiều chính sách. Thứ trưởng đơn cử chủ trương miễn học phí cho học sinh mầm non đến THPT công lập; hoặc giải pháp ứng dụng công nghệ, lớp học mở, lớp học thông minh trong giảng dạy tiếng Anh những nơi thiếu giáo viên (giáo viên tiếng Anh ở Hà Nội và nhiều địa phương khác có thể giảng dạy trực tuyến cho học sinh vùng sâu, vùng xa), góp phần bảo đảm công bằng trong giáo dục; tiếp tục mở rộng hệ thống các trường dân tộc nội trú… Tinh thần luôn hướng tới mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, trong đó có học sinh, sinh viên.

Việt Nam sẵn sàng tiếp tục tham gia Chương trình SEA-PLM trong các chu kỳ tiếp theo; đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên năm 2026 của Chương trình tại Việt Nam và sẵn sàng xem xét, chủ động tham gia các sáng kiến có liên quan của Ban Thư ký SEAMEO.

Khẳng định điều này, Thứ trưởng giao Cục Quản lý chất lượng và các vụ, cục của Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ động nghiên cứu kết quả và khuyến nghị của Chương trình SEA-PLM và Ban Thư ký SEAMEO để tham mưu chính sách giáo dục của Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ