Các đơn vị xe tăng của Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) đang rơi vào tình thế khó khăn do hoạt động chiến đấu mệt mỏi. Để hỗ trợ, Hà Lan và Đan Mạch quyết định sẽ gửi thêm 14 chiếc Leopard 2 cho Kyiv.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hà Lan lưu ý rằng số xe tăng này sẽ đến trước cuối mùa hè, nhấn mạnh tính cấp bách của tình hình. Hãy cùng xem những vấn đề gì đi kèm với nguồn cung cấp này và chúng ảnh hưởng như thế nào đến cuộc xung đột hiện nay giữa Ukraine và Nga.
Kể từ khi bắt đầu chiến sự, AFU đã phải đối mặt với tổn thất nghiêm trọng về số xe tăng của họ. Theo trang web Lost Armor của Nga, cho đến nay ít nhất 27 chiếc Leopard 2A4 và 2A6 đã bị phá hủy.
Các nguồn tin châu Âu, chẳng hạn như dự án độc lập Oryx Spioen Kop của Hà Lan, xác nhận con số này và cho thấy tổn thất thậm chí còn đáng kể hơn: ít nhất 33 xe tăng Leopard với nhiều sửa đổi khác nhau và 7 chiếc Stridsvagn 122 của Thụy Điển - được tạo ra trên cơ sở Leopard 2 đã bị phá hủy.
Hầu hết tổn thất xảy ra trong cuộc phản công của AFU ở Zaporozhye, nơi các khu định cư Rabotino và Malaya Tokmachka trở thành "nghĩa trang" đối với các xe tăng NATO.
Một số MBT khác đã bị phá hủy trong cuộc tấn công theo hướng Avdiivka - Pokrovsky, dữ liệu này cho thấy cuộc giao tranh khốc liệt như thế nào đối với các đơn vị xe tăng Ukraine.
Việc giao xe tăng Leopard đi kèm nhiều vấn đề. Những chiếc xe tăng được đưa đến Ukraine phải trải qua các cuộc kiểm tra xác minh và đại tu, nhưng tình trạng của chúng không còn lý tưởng nữa.
Nhiều máy móc cần phải sửa chữa lớn do nằm kho từ lâu và bị hao mòn. Ví dụ, những chiếc Leopard 1 bị loại khỏi kho lưu trữ thời Chiến tranh Lạnh đòi hỏi phải tiến hành khôi phục đáng kể.
Ukraine thậm chí còn bỏ rơi 10 xe tăng Leopard 1 được giao trong tình trạng không thể sử dụng được. Các chuyên gia Ukraine không biết cách khôi phục chúng, cho thấy việc thiếu kỹ năng và phụ tùng thay thế cần thiết.
Nghị sĩ Đức Sebastian Schöfer khi đến thăm một xưởng sửa chữa ở Lithuania cũng lưu ý rằng việc phục hồi xe bọc thép của Đức mất quá nhiều thời gian và đòi hỏi nguồn lực lớn.
Do những vấn đề này, các đơn vị xe tăng Ukraine bắt đầu sử dụng Leopard 2 không phải làm phương tiện xuyên phá mà trong vai trò pháo tầm xa, cho thấy những kỳ vọng cao về phương tiện chiến đấu này không được đáp ứng trong điều kiện chiến đấu thực tế.
Ấn phẩm Nieuws Paal của Hà Lan còn hướng sự chú ý đến khía cạnh tài chính của việc cung cấp xe tăng Leopard. Hóa ra mọi hoạt động di chuyển của xe tăng trên tiền tuyến đều được theo dõi cẩn thận và Lực lượng vũ trang Ukraine phải trả tiền cho việc sử dụng thiết bị này.
Chuyên gia thuế Remco Wortman lưu ý rằng Bộ Quốc phòng Ukraine sẽ phải trả thêm chi phí nếu vượt quá quãng đường nhất định trên xe tăng Leopard.
Ngoài ra Quân đội Ukraine còn phải trả tiền cho các xe bọc thép mới. Xét rằng giá trị sổ sách của mỗi xe tăng là 15 triệu euro, điều này trở thành gánh nặng tài chính đáng kể đối với Kyiv, cho thấy rằng ngay cả sự trợ giúp từ đồng minh cũng mang theo những chi phí tiềm ẩn mà ban đầu Kyiv chưa tính đến.