Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo đã khẳng định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc”, đây là dấu mốc quan trọng, mở ra những chính sách ưu đãi và khuyến khích đầu tư nhằm đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển mạnh mẽ.
Đặc biệt là giáo dục đại học, tiến tới chuẩn khu vực và quốc tế; đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các mục tiêu của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Theo TS. Vũ Văn Ngọc - Viện trưởng Viện đào tạo Tiên tiến, Chất lượng cao & POHE, Đại học Kinh tế Quốc dân, việc đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học, sẽ tạo ra nguồn lực phát triển to lớn cho đất nước.
Thứ nhất, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có tri thức, kỹ năng và tư duy sáng tạo để nâng cao năng suất lao động, đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế.
Thứ hai, đại học là trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, nơi sản sinh tri thức và công nghệ mới, giúp đất nước bắt kịp xu thế toàn cầu nhất là ở những lĩnh vực then chốt như công nghệ, trí tuệ nhân tạo.

Thứ ba, giáo dục đại học gắn với doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Thứ tư, một hệ thống đại học mạnh còn góp phần nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh quốc gia, thu hút hợp tác quốc tế, tạo nền tảng cho phát triển bền vững.
TS. Vũ Văn Ngọc cũng chia sẻ thêm, Nghị quyết 71-NQ/TW đã đề ra giải pháp “đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế”. Theo đó, các chương trình đào tạo đồng thời phải được thiết kế theo chuẩn đầu ra gắn với nhu cầu thị trường lao động, chú trọng phát triển kỹ năng số, kỹ năng mềm và ngoại ngữ.
Đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng hiện đại, lấy người học làm trung tâm và tăng cường trải nghiệm thực tiễn.
Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên cần được chuẩn hóa, nâng cao trình độ, khuyến khích tham gia nghiên cứu và công bố quốc tế để gắn đào tạo với khoa học.
Việc ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng lớp học thông minh, học liệu mở và cá nhân hóa học tập bằng công nghệ mới trong đó có sử dụng giáo trình tích hợp trí tuệ nhân tạo cũng là xu hướng tất yếu.
Ngoài ra, các trường đại học cần đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, nhất là các tổ chức nghề nghiệp quốc tế như ACCA, CFA, ANZIIF, HRCI…; thực hiện kiểm định chất lượng theo chuẩn mực quốc tế như AACSP, ACBSP, ABET… bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm xã hội.
Việc tích hợp chứng chỉ quốc tế ngay trong chương trình đào tạo chính là lời giải cho bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của thị trường toàn cầu. Theo đó, sinh viên không chỉ hoàn thành chương trình cử nhân mà còn đồng thời tích lũy các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế, rút ngắn thời gian và chi phí so với việc học riêng lẻ từng khóa.
Sinh viên được tiếp cận tiêu chuẩn nghề nghiệp ngay từ khi còn trên giảng đường, giúp họ tự tin hơn khi bước vào thị trường lao động khắc nghiệt. Điều này đồng nghĩa với việc họ không chỉ “tốt nghiệp” mà còn “sẵn sàng làm việc” ngay lập tức.
Chỉ khi làm tốt những điều này, giáo dục đại học mới có thể hội nhập, hiện đại và tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước.