Chuyển hóa kỳ vọng thành hành động
Nghị quyết 71 đã đề ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng, thể hiện quyết tâm cải cách mạnh mẽ, toàn diện giáo dục đại học. Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu ít nhất 8 cơ sở giáo dục đại học lọt vào nhóm 200 trường hàng đầu châu Á; Ít nhất 1 cơ sở giáo dục đại học thuộc top 100 đại học hàng đầu thế giới ở một số lĩnh vực.
Tăng bình quân 12%/năm về số lượng công bố khoa học quốc tế và nguồn thu từ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; Tăng 16%/năm số lượng đăng ký và văn bằng bảo hộ sáng chế.
Các mục tiêu này đã thể hiện khát vọng nâng cao chất lượng giáo dục và phản ánh sự dịch chuyển từ đào tạo thuần túy sang mô hình đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, có ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam kỳ vọng có ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học nằm trong top 100 trường đại học hàng đầu thế giới ở một số lĩnh vực; Hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng, chất lượng cao, nằm trong nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới về giáo dục; Nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh cốt lõi của đất nước.
Nghị quyết 71 xác định rõ vai trò của mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học là trụ cột trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của quốc gia và các địa phương. Các trường đại học không chỉ là nơi đào tạo nhân lực, mà còn là trung tâm nghiên cứu, khởi nguồn cho các ý tưởng, công nghệ và giải pháp ứng dụng thực tiễn. Giáo dục đại học phải gắn với thị trường lao động, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và quốc gia.

Thay đổi tư duy nâng cao năng lực và thích ứng với yêu cầu mới
PGS.TS Phạm Thành Long, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) nhấn mạnh: “Sự thay đổi lần này không dành chỗ cho ‘người ngoài cuộc’. Tất cả từ lãnh đạo, giảng viên đến cán bộ quản lý đều là chủ thể của quá trình cải cách, đều phải thay đổi tư duy, nâng cao năng lực và thích ứng với yêu cầu mới.”
Trong bối cảnh phát triển vùng đang là chiến lược trọng tâm, Nghị quyết 71 đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các cơ sở giáo dục đại học vùng. Đại học Thái Nguyên là ví dụ tiêu biểu khi đặt mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ và khởi nghiệp của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
PGS.TS Hoàng Văn Hùng – Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết: “Việc đầu tư nâng tầm các cơ sở giáo dục đại học có ý nghĩa rất lớn đối với vùng khó khăn. Đây là cách hiệu quả nhất để người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, được tiếp cận giáo dục chất lượng, từ đó góp phần thu hẹp khoảng cách vùng miền.”

Để hiện thực hoá mục tiêu, Đại học Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ như mở các ngành đào tạo mới theo định hướng quốc gia đồng thời đổi mới chương trình đào tạo hiện có, tăng cường kết nối với doanh nghiệp, chú trọng nghiên cứu, chuyển giao và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.
Việc thực hiện thành công các mục tiêu của Nghị quyết 71 cần sự đồng hành của nhiều cấp, nhiều ngành, toàn hệ thống chính trị, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội.
Khát vọng nâng tầm đại học Việt Nam là khát vọng chính đáng và để khát vọng ấy trở thành hiện thực cần một chiến lược triển khai cụ thể, đồng bộ và có giám sát chặt chẽ. Mỗi trường đại học cần xây dựng kế hoạch hành động riêng, bám sát mục tiêu quốc gia, nhưng linh hoạt theo điều kiện và thế mạnh của từng đơn vị.
Nghị quyết 71-NQ/TW sẽ mở ra cơ hội mới cho các trường đại học, đồng thời tạo nền tảng để Việt Nam bứt phá, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua đầu tư cho con người, tài sản quý giá nhất của mỗi quốc gia.
Với Nghị quyết 71, giáo dục đại học Việt Nam không chỉ đi xa, mà đang đi đúng hướng, với khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên tri thức và đổi mới sáng tạo.