Đây là điều mà Bộ GD&ĐT khuyến khích khi thực hiện chương trình mới. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên nhiều trường chưa cho phép.
Linh hoạt tổ chức dạy - học
Sau thí điểm thành công cho học sinh THCS nghỉ học ngày thứ 7 ở 2 quận Thanh Khê và Hải Châu, Đà Nẵng triển khai phương án này cho toàn bộ trường THCS (2021), THPT trên toàn thành phố (năm 2022).
Cô Hồ Thị Thảo Nguyên - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú (Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, thay vì học sinh nghỉ học ngày thứ 5 như trước thì bây giờ chuyển sang nghỉ ngày thứ 7. Với môn Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh, lâu nay học sinh Đà Nẵng học trái buổi.
Riêng môn Lịch sử, chia bình quân mỗi tuần, học sinh có 1,5 tiết. Tùy theo sự sắp xếp, có thể học kỳ I học 1 tiết Lịch sử/tuần, học kỳ II sẽ học 2 tiết/tuần. Vì vậy, mỗi ngày chia đủ 5 tiết/buổi học và dôi ra 1 tiết. Để tiện cho việc đi lại của học sinh, vài tuần các em có 2 tiết học vào thứ 7. Thay vào đó, trong tuần có 1 ngày học sinh chỉ học 4 tiết/buổi.
Ở cấp THCS, bình quân có 5 tiết/buổi học. Riêng môn Mỹ thuật và Giáo dục địa phương, các trường bố trí học sinh học trái buổi, ghép chung với buổi học thể dục để phụ huynh không phải đưa đón nhiều lần. Trong tuần, học sinh THCS có 1 ngày chỉ 4 tiết/buổi.
Thực tế tổ chức dạy học ở các trường THCS, THPT ở Đà Nẵng cho thấy, ngày thứ 7 không phải các trường đều được nghỉ mà có thể tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo cho trò yếu kém, ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp. Riêng hoạt động hội họp, sinh hoạt tổ chuyên môn thay vì tổ chức vào thứ 5 như trước, các trường chuyển sang thứ 7 nên nói nghỉ thứ 7 nhưng thực chất đối tượng được nghỉ chủ yếu là học sinh.
Với điều kiện thực tế, nếu tổ chức học 2 buổi/ngày, Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) sẽ không đủ phòng. Thông tin về điều kiện nhà trường, cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền - Hiệu trưởng chia sẻ thêm: Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, chương trình học được phép trao đổi phương pháp, thầy trò không nhất thiết phải học trên lớp, có thể học theo nhóm lớp, khối, địa điểm phù hợp với nội dung bài dạy như: Sân trường, nhà đa năng, bảo tàng, triển lãm...
Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch sớm, tổ nhóm chuyên môn và ban giám hiệu phê duyệt đảm bảo kiến thức được truyền tải tốt nhất tới học sinh. Các môn Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Giáo dục địa phương, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm có một số chủ đề không cần học trên lớp, không xếp trong thời khóa biểu nên thầy cô có thể bố trí lệch ca.
Tại thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), phòng GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch sắp xếp lại việc tổ chức dạy - học ở các trường để trình phương án đề xuất lên cơ quan quản lý. Theo đó, các trường chuyển môn Tin học sang dạy trái buổi (cùng với môn Giáo dục thể chất) để tiện việc đi lại của học sinh. Như vậy, trong tuần, các em có 1 ngày phải học 2 buổi.
Hiện, các trường THCS tại thị xã Điện Bàn tổ chức dạy học thể dục trái buổi. Thời khóa biểu của ngày thứ 5, gần như chỉ có 2 tiết. Bà Trần Thị Thanh Vân - Trưởng phòng GD&ĐT cho biết, có ý kiến cho rằng, nếu nghỉ học ngày thứ 5 như trước thì số buổi học sẽ giãn ra, học sinh không bị áp lực. Thế nhưng, học sinh cấp THCS chỉ học 1 buổi/ngày trong khi học sinh tiểu học đã học 2 buổi/ngày và học liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 nên không thể nói áp lực cho học sinh THCS.

Giảm áp lực
Tại Trường THPT Kim Ngọc, tỉnh Vĩnh Phúc, thông tin từ cô Hiệu trưởng Phan Thị Hằng Hải, nhà trường đang thực hiện thí điểm học 2 buổi/ngày, nghỉ thứ 7 theo chỉ đạo của sở GD&ĐT. Trong bối cảnh thực hiện Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT, đây là giải pháp mang lại nhiều lợi ích nếu được triển khai hợp lý, giúp nhà trường có thể quản lý tốt học trò, tạo sự an tâm cho gia đình. Các trường cần có kế hoạch cụ thể, linh hoạt trong thời gian biểu, đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời đảm bảo cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên sẵn sàng đáp ứng.
“Với khối 10 và 11, chúng tôi bố trí không quá 7 tiết/ngày, sáng 4 tiết, chiều 3 tiết; khối 12 không quá 8 tiết/ngày. Nhà trường sắp xếp Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và An ninh và một số môn thiếu giáo viên vào buổi chiều. Với lớp 12 sẽ sắp xếp ôn tập miễn phí 2 tiết/môn/tuần. Đồng thời, các môn thi tốt nghiệp xếp lịch học cả sáng, chiều để học sinh có điều kiện ôn tập tốt nhất. Giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh tự học và có kiểm tra đánh giá việc tự học”, cô Hải trao đổi.
Năm học 2024 - 2025 Trường PTDTBT THCS Thiện Hòa (Bình Gia, Lạng Sơn) có 179 học sinh/8 lớp, trong đó 100% người dân tộc thiểu số. Hiện, nhà trường chưa triển khai dạy học 5 ngày/tuần, nghỉ thứ 7, Chủ nhật, nhưng đây là mong muốn của nhiều giáo viên, học sinh. Chia sẻ của thầy Hiệu trưởng Lý Văn Thơ: Học sinh cấp THCS được nghỉ thứ 7 và học 5 ngày/tuần, nếu các trường đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc tiếp thu kiến thức, có thời gian tự học vào ngày cuối tuần.
Tỉnh Thái Nguyên hiện chưa triển khai lịch học từ thứ 2 đến thứ 6 để học sinh được nghỉ thứ 7 và Chủ nhật. Tuy nhiên, một số trường trên địa bàn bày tỏ mong muốn triển khai chủ trương trên, bởi các trường khi đủ cơ sở vật chất, nhân lực thì hoàn toàn có thể sắp xếp lịch học phù hợp mà không ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy.
Cô Lê Thị Loan - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Ninh, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) cho rằng: Chủ trương học 5 ngày/tuần được một số tỉnh triển khai và bước đầu nhận được sự đồng tình, ủng hộ của giáo viên, phụ huynh, học sinh vì nghỉ học thứ 7 góp phần giảm tải áp lực, trẻ có thời gian để vui chơi bên gia đình hoặc tham gia các hoạt động để phát triển toàn diện kỹ năng.

Tăng cường phụ đạo, hoạt động trải nghiệm
Sau khảo sát học sinh đầu năm học, Trường THCS Lê Hồng Phong (Hải Châu, Đà Nẵng) lên danh sách học sinh cần phụ đạo cho các môn Văn - Toán - Anh văn theo khối lớp để phối hợp với phụ huynh xây dựng kế hoạch dạy học tăng cường.
“Nếu phụ huynh có nguyện vọng cho con theo lớp phụ đạo, nhà trường sẽ tổ chức dạy miễn phí với thời lượng 2 tiết/tuần/môn học. Mỗi khối sẽ biên chế thành một lớp, được tổ chức học trái buổi với thời khóa biểu chính khóa của học sinh”, thầy Hiệu trưởng Đặng Ngọc Lam thông tin đồng thời cho hay:
Các lớp phụ đạo này được tiến hành từ tháng 10 đến kết thúc năm học, sĩ số của lớp sẽ biến động theo kết quả học tập học sinh sau mỗi kỳ kiểm tra. Riêng khối lớp 9 có thêm 2 tiết ôn tập tăng cường miễn phí cho học sinh vào ngày thứ 7 hằng tuần.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ (Hải Châu, Đà Nẵng) vừa có chương trình trao đổi giao lưu với đoàn học sinh THCS thành phố Uiwang, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc). Sân trường trở thành không gian sinh hoạt văn hóa truyền thống với nhiều hoạt động thú vị để học sinh 2 quốc gia cùng nhau trải nghiệm: Viết thư pháp, làm nón lá, vẽ nón lá, làm bánh xèo, nấu sữa đậu nành và nướng khoai, nướng bắp. Ngoài ra, các em còn được tham gia các trò chơi tập thể và nhảy dân vũ.
Theo đánh giá của cán bộ quản lý các trường THCS, THPT ở Đà Nẵng, triển khai cho học sinh THCS, THPT nghỉ học ngày thứ 7, cái được lớn nhất các trường nhận thấy là việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa thuận tiện vì phụ huynh có điều kiện cùng tham gia, từ đó hiểu hơn các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Tại Đồng bằng sông Cửu Long (trừ các trường tiểu học), hiện chưa nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học thứ 7 do không phải trường nào cũng có đủ điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để triển khai mô hình hiệu quả.
Đối với cấp THPT, An Giang có 2 trường THPT Thoại Ngọc Hầu và THPT Tân Châu đáp ứng được điều kiện để học sinh nghỉ thứ 7. Các trường THPT còn lại chưa thể triển khai do khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, gây trở ngại trong việc đảm bảo chất lượng giảng dạy khi chuyển sang mô hình học 2 buổi/ngày.