Đi lên bằng khổ luyện
Trong mắt họ, thất bại là cơ hội để tiếp tục phát triển và học hỏi. 80% thế hệ Z (những người sinh từ sau năm 1996 đến những năm đầu 2010) coi thất bại là một động lực để trau dồi bản thân, đặc biệt, họ biết tận dụng thế mạnh của công nghệ số để phát triển, xem nó như một công cụ để học hỏi thay vì cảm thấy bị đánh bại.
Là một “tân binh” của Vpop thuộc thế hệ Z, ghi tên mình bằng loạt ca khúc hit, “gây thương nhớ” nơi khán giả bởi sự trẻ trung đáng yêu, có thể nói Amee là ca sĩ hot nhất nhì làng âm nhạc Việt hiện nay.
Được đào tạo theo mô hình giống các công ty giải trí của Hàn Quốc, vì thế, khổ luyện chính là thứ đã làm nên một Amee của ngày hôm nay. Rời xa gia đình, bị cha mẹ phản đối gay gắt, Amee một mình tới TPHCM vào năm 14 tuổi và đi vào khuôn khổ tập luyện khắc nghiệt tương tự thực tập sinh Hàn Quốc.
Nữ ca sĩ dành phần lớn thời gian trong ngày để học vũ đạo, thanh nhạc, tiếng Anh, sáng tác, diễn xuất, giao tiếp... Bước ra từ môi trường đào tạo chuyên nghiệp, khắc nghiệt và áp dụng những công nghệ đã làm nên thành công của hàng loạt nhóm nhạc Kpop, Amee hướng đến hình tượng nghệ sĩ đa năng. Cô không chỉ hát tốt mà còn thuần thục vũ đạo.
2020 là một năm nhiều cột mốc ấn tượng của Amee với sản phẩm “Trời giấu trời mang đi” và “Sao anh chưa về nhà” nhanh chóng leo lên Top 1 Trending YouTube chỉ sau vài giờ ra mắt.
Album phòng thu đầu tay DreAmee của cô cũng nhận được rất nhiều lời khen, bình luận tích cực từ giới chuyên môn và khán giả, ra mắt ở vị trí đầu tiên của bảng xếp hạng iTunes và Apple Music Việt Nam.
Không quá ngạc nhiên khi Amee được xướng tên hạng mục Best New Asian Artist Vietnam (Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Việt Nam). Trên các diễn đàn âm nhạc, cộng đồng mạng Việt Nam dành nhiều lời chúc mừng đến giọng ca 20 tuổi và đánh giá cô hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng này.
Với giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Việt Nam, Amee chính thức trở thành ca sĩ trẻ nhất ở Việt Nam đạt được giải thưởng này cho đến thời điểm hiện tại. Gần 2 năm hoạt động không mệt mỏi và gặt hái nhiều thành công đáng kể, đây là sự ghi nhận hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực và cống hiến của nữ ca sĩ 10X cùng ê-kíp thời gian qua.
Nhà sản xuất âm nhạc tương lai
Khán giả yêu nhạc thế hệ 7X, 8X có lẽ đều biết đến cặp đôi nghệ sĩ Anh Quân – Mỹ Linh. Tài năng và sự lao động bền bỉ của họ đã mang lại những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc nước nhà.
Mỹ Anh, con gái út sinh năm 2002 của họ cũng sớm bộc lộ năng khiếu về ca hát. Lên 10 tuổi, Mỹ Anh đã đảm nhận phần song ca bài hát “Cơn bão” cùng mẹ trong album “Một ngày - Tóc ngắn Acoustic” (2011).
Sở hữu giọng ca sáng và sự nhạy cảm đặc biệt trong âm nhạc, Mỹ Anh được kỳ vọng sẽ sớm đi theo con đường ca hát của mẹ Mỹ Linh. Sẽ là chưa đúng nếu cho rằng Mỹ Anh không hề áp lực với xuất thân của mình.
Nhưng đây chính là bài toán mà Mỹ Anh buộc phải tìm đáp số để bứt ra khỏi cái bóng khổng lồ của bố mẹ. Mỹ Anh từng chia sẻ, khi bắt đầu những bước chân trong nghề, cô nhận ra rằng chịu áp lực là một phần trong ngành âm nhạc. Đó cũng là một điều Mỹ Anh đang làm quen.
Nhìn ở góc độ tích cực, áp lực chính là động lực để những nghệ sĩ thế hệ Z như Mỹ Anh có dịp bộc lộ khả năng và cá tính của bản thân. Gần đây, Mỹ Anh gây được nhiều sự chú ý với single “Got You”. Thông qua sản phẩm này, Mỹ Anh cho thấy con đường âm nhạc tách biệt và có phong cách rõ ràng.
Hiện tại, Mỹ Anh mong muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc. Mỹ Anh đã trúng tuyển vào trường nhạc danh tiếng Berklee tại Mỹ, nhưng vì Covid-19, cô quyết định ở lại Việt Nam.
Ngoài tư duy tốt, Mỹ Anh cho thấy khả năng nhìn nhận thị trường, khi nhạc Việt chưa có nhiều nhà sản xuất là nữ. Không chỉ tự định hình màu sắc âm nhạc, Mỹ Anh còn có sự am hiểu về con đường mình đang theo đuổi.
Nỗ lực hoàn thiện bản thân
Không giống với Amee và Mỹ Anh, Han Sara lại mang trong mình dòng máu Hàn Quốc, tuy nhiên, thay vì “dấn thân” vào Kpop, cơ duyên lại mang cô đến Việt Nam, trở thành một trong những giọng ca trẻ đầy triển vọng.
Tên tuổi của cô được khán giả và truyền thông chú ý sau Vòng Giấu mặt của cuộc thi “Giọng hát Việt 2017”. Bước ra từ sân chơi này, Han Sara đã không ngừng cố gắng để khẳng định vị trí của bản thân trong thị trường Vpop.
Bản hit lớn nhất tính đến thời điểm này của Han Sara phải kể đến “Tớ thích cậu”, thu về hơn 45 triệu lượt xem. Bản hit gần đây nhất của cô nàng là “Đếm cừu”, một ca khúc đáng yêu kết hợp với Kay Trần, cũng mang về hơn 20 triệu lượt xem. Đây là những con số ấn tượng với một tên tuổi thuộc thế hệ Z.
Ngay khi bước chân vào nghề, Han Sara thể hiện sự nghiêm túc, luôn nỗ lực để hoàn thiện giọng hát, cô có cả một tương lai phía trước.
Thêm vào đó, với việc nhận được hậu thuẫn, định hướng tốt của bộ đôi nghệ sĩ Đông Nhi - Ông Cao Thắng cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía ê-kíp chuyên nghiệp trong công ty giải trí, Han Sara hứa hẹn sẽ còn bứt phá hơn trong thời gian tới.
Có thể nói, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã dẫn đến sự hình thành, phát triển sôi động của ngành công nghiệp giải trí, kéo theo thay đổi về cả cách thức sản xuất và tiếp nhận, đánh giá nghệ thuật.
Nền công nghiệp giải trí Việt Nam đã thật sự biết tận dụng thế mạnh của công nghệ số để phát triển. Ðây là xu hướng tất yếu, cũng là mảnh đất đầy hứa hẹn để đưa bản sắc Việt ra thế giới.
Nhờ sự phát triển công nghệ, không cần PR, nhiều nghệ sĩ mới vẫn có thể được đông đảo công chúng biết tới.
Tuy nhiên, việc cùng lúc có thể tiếp cận nhiều sản phẩm nghệ thuật cũng đặt ra thách thức, tính cạnh tranh cao hơn đối với những người làm nghề, đòi hỏi họ phải luôn biết cách làm mới, hoàn thiện bản thân để tạo ra những sản phẩm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của công chúng. Nghệ sĩ thế hệ Z được nhận định là có thể làm tốt điều này.